Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm mới diện mạo đô thị Biên Hòa

08:02, 10/02/2023

Các công viên được đầu tư nâng cấp cải tạo, các dự án giao thông trọng điểm được khởi công xây dựng hứa hẹn sẽ góp phần làm mới diện mạo của đô thị Biên Hòa trong thời gian tới.

Các công viên được đầu tư nâng cấp cải tạo, các dự án giao thông trọng điểm được khởi công xây dựng hứa hẹn sẽ góp phần làm mới diện mạo của đô thị Biên Hòa trong thời gian tới.

Công viên Biên Hùng được cải tạo mở ra không gian sinh hoạt cộng đồng mới cho người dân, tạo điểm nhấn cho cảnh quan đô thị TP.Biên Hòa. Ảnh: P.Tùng
Công viên Biên Hùng được cải tạo mở ra không gian sinh hoạt cộng đồng mới cho người dân, tạo điểm nhấn cho cảnh quan đô thị TP.Biên Hòa. Ảnh: P.Tùng

Lâu nay, hệ thống công viên của TP.Biên Hòa vẫn được đánh giá là “vừa thiếu, vừa yếu”. Do đó, thời gian qua, TP.Biên Hòa đã tập trung đầu tư xây dựng mới, nâng cấp các công viên hiện hữu với mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động của các công viên, tạo ra điểm nhấn cho không gian đô thị Biên Hòa.

* Nâng cao hiệu quả hệ thống công viên

Đầu năm 2023, TP.Biên Hòa chính thức triển khai dự án Cải tạo công viên Biên Hùng. Với mục tiêu tạo sự tiếp cận tốt hơn của người dân với công viên, dự án đã thực hiện các hạng mục chính gồm: tháo dỡ hệ thống tường rào phía trước công viên phía đường 30-4 và đường Hưng Đạo Vương; phá dỡ các khu nhà của Trung tâm Phát triển quỹ đất, Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Biên Hòa cũ để làm bãi đậu xe công cộng. Cùng với đó, khu vực nhà banh cũ của tại trung tâm công viên Biên Hùng được tháo dỡ để tạo dựng khu vực quảng trường phục vụ nhu cầu sinh hoạt, vui chơi, thể dục thể thao của người dân.

Dự án Cải tạo công viên Biên Hùng hoàn thành vào cuối tháng 1-2023. Sau khi được cải tạo, công viên Biên Hùng đã trở thành địa điểm sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của người dân sinh sống ở khu vực trung tâm TP.Biên Hòa.

Theo UBND TP.Biên Hòa, sau khi thực hiện dự án cải tạo, UBND TP.Biên Hòa sẽ chỉ đạo các phòng ban chức năng tổ chức cuộc thi hoàn thiện quy hoạch thiết kế hồ Biên Hùng trong khu vực công viên Biên Hùng để đưa nơi đây trở thành một điểm nhấn, điểm tham quan du lịch của TP.Biên Hòa.

Ông TRƯƠNG VĨNH HIỆP, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa cho biết, đơn vị đang chuẩn bị để tháo dỡ 2 đoạn dải phân cách giữa thuộc tuyến đường 30-4. Cụ thể, đoạn trước cổng công viên Biên Hùng và đoạn từ bồn nước (khu vực Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh) đến Trường THCS Trần Hưng Đạo. Đồng thời, tổ chức sơn kẻ tim đường để phân chia làn xe ngược chiều.

Sau khi thực hiện thí điểm trên đường 30-4, TP.Biên Hòa dự kiến sẽ tháo dỡ tiếp một số đoạn dải phân cách trên đường Nguyễn Ái Quốc và Huỳnh Văn Nghệ, tạo thuận lợi cho người dân kinh doanh, buôn bán cũng như cải thiện không gian đô thị.

Trước công viên Biên Hùng, TP.Biên Hòa đã có thêm một công viên mới được xây dựng nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân là công viên Dương Tử Giang.

Ông Nguyễn Xuân Thanh, Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa cho biết, thực hiện chủ trương của Thành ủy, UBND thành phố, trong năm 2023, TP.Biên Hòa sẽ cố gắng nâng cao hiệu quả các thiết chế văn hóa phục vụ đời sống người dân trên địa bàn, từ đó giúp người dân có thêm nhiều điểm vui chơi, giải trí, hoạt động văn hóa thể dục thể thao. Một trong những thiết chế đầu tiên là cần nâng cao hiệu quả khai thác hệ thống công viên.

“Hiện nay trên địa bàn TP.Biên Hòa có khoảng 10 công viên, trong đó có những công viên lớn như: Dương Tử Giang, Nguyễn Văn Trị, Long Bình, Biên Hùng. Trong số này có 2 công viên được khai thác hiệu quả là Dương Tử Giang và Nguyễn Văn Trị” - ông Nguyễn Xuân Thanh cho biết.

Đối với người dân đô thị, công viên có giá trị rất lớn nhưng diện tích công viên tại đô thị Biên Hòa lại đang quá khiêm tốn. Do đó, xây dựng thêm các công viên mới là một trong những vấn đề cấp thiết nhất của TP.Biên Hòa hiện nay.

Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa Trương Vĩnh Hiệp cho biết, TP.Biên Hòa đang thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung thành phố. Thành phố sẽ quy hoạch, ổn định quỹ đất còn lại để đề xuất những giải pháp phát triển hệ thống công cộng, trong đó có các công viên chuyên đề.

Cùng với đó, UBND tỉnh đã có chủ trương không đấu giá một số khu “đất vàng” trên địa bàn TP.Biên Hòa. Những khu đất này sẽ được sử dụng để xây dựng các công viên, bãi đậu xe công cộng để đáp ứng nhu cầu của người dân.

* Kiến tạo không gian đô thị mới

Cùng với việc chỉnh trang đô thị, bộ mặt đô thị Biên Hòa thời gian tới cũng được kỳ vọng sẽ được nâng cấp với các dự án giao thông trọng điểm đang được triển khai xây dựng.

Cuối tháng 1-2023, cầu Thống Nhất, một hạng mục của dự án đường trục trung tâm TP.Biên Hòa đã chính thức được khởi công xây dựng.

Trực tiếp kết nối P.Thống Nhất với P.Hiệp Hòa, dự án cầu Thống Nhất sẽ không những đóng vai trò kết nối giao thông mà còn được kỳ vọng sẽ tạo ra điểm nhấn mới cho không gian đô thị Biên Hòa.

Phát biểu tại lễ khởi công xây dựng cầu Thống Nhất, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh, dự án đường trục Trung tâm TP.Biên Hòa khi hoàn thành xây dựng sẽ mở ra không gian phát triển đô thị mới cho khu vực cù lao Hiệp Hòa, hứa hẹn sẽ là trục chính kết nối giao thông cửa ngõ phía Đông của TP.Biên Hòa, từ đó tạo điều kiện tốt hơn nữa cho phát triển kinh tế, xã hội khu vực, góp phần hoàn thiện không gian đô thị, hoàn thành từng bước quy hoạch giao thông TP.Biên Hòa và của tỉnh.

Trước cầu Thống Nhất, một dự án giao thông trọng điểm khác là đường ven sông Đồng Nai (đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh H.Vĩnh Cửu) đã được khởi công xây dựng.

Giống như dự án Cầu Thống Nhất, đường ven sông Đồng Nai với hệ thống công viên dọc sông ngoài mục tiêu hoàn thiện kết nối giao thông cũng được kỳ vọng sẽ mở ra một không gian đô thị mới cho TP.Biên Hòa. Đặc biệt, đây là dự án sẽ giúp khai thác hiệu quả hơn cảnh quan của sông Đồng Nai trong quá trình chỉnh trang, nâng cấp không gian, cảnh quan đô thị cho TP.Biên Hòa.

Ngoài 2 dự án trên, dự án Đường ven sông Cái (đoạn từ đường Hà Huy Giáp đến đường Trần Quốc Toản) sẽ được triển khai xây dựng trong thời gian tới sẽ là “mảnh ghép” tiếp theo trong quá trình tạo dựng diện mạo mới cho đô thị Biên Hòa, đặc biệt là quá trình đưa sông Đồng Nai trở thành trục cảnh quan chính của đô thị, đưa đô thị Biên Hòa trở thành đô thị ven sông Đồng Nai.

                Phạm Tùng

Tin xem nhiều