Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo công khai, minh bạch trong phân bổ thẻ bảo hiểm y tế

08:02, 18/02/2023

Một trong những nguyên tắc quan trọng trong việc phân bổ đăng ký khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế chính là đảm bảo tính công khai, minh bạch, không phân biệt cơ sở y tế nhà nước hay tư nhân.

Một trong những nguyên tắc quan trọng trong việc phân bổ đăng ký khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) chính là đảm bảo tính công khai, minh bạch, không phân biệt cơ sở y tế nhà nước hay tư nhân. Đây là việc phải được tính toán, cân nhắc sao cho phù hợp với đặc điểm tổ chức hệ thống y tế của địa phương và khả năng cung cấp, chất lượng dịch vụ y tế của mỗi cơ sở khám, chữa bệnh.

Bệnh nhân được tập vật lý trị liệu tại Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh. Ảnh: H.Dung
Bệnh nhân được tập vật lý trị liệu tại Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh. Ảnh: H.Dung

Thực tế, việc phân bổ thẻ BHYT tại Đồng Nai thời gian qua vẫn còn tồn tại khá nhiều bất cập, gây bức xúc cho không ít cơ sở y tế và cả bệnh nhân. Trong đó, bức xúc nhiều nhất vẫn là ở một số bệnh viện dù có điều kiện về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực đầy đủ nhưng lại chỉ được phân bổ số lượng thẻ BHYT ít hơn so với nơi khác, thậm chí chỉ “nhỉnh” hơn một phòng khám đa khoa tư nhân chút ít. Điều này còn gây thiệt thòi cho bệnh nhân vì muốn đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu ở cơ sở y tế tuyến tỉnh nhưng lại bị phân bổ về một cơ sở khác có điều kiện thấp hơn nhiều.

Lý giải cho vấn đề này, cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) cho hay việc phân bổ thẻ BHYT hoàn toàn dựa vào các quy định hiện hành, trong đó mục tiêu mà BHXH mong muốn là tạo công bằng cho tất cả các cơ sở y tế, giảm tải cho tuyến trên, thúc đẩy tuyến y tế cơ sở phát triển đồng thời có sự tham gia chia sẻ với hệ thống y tế tư nhân. Tuy nhiên, BHXH cũng thừa nhận giữa các bên liên quan, trực tiếp là BHXH và Sở Y tế vẫn chưa có sự thống nhất trong việc phân bổ dẫn đến còn có khoảng cách trong việc phân bổ thẻ BHYT, gây bức xúc cho cơ sở khám chữa bệnh.

Để giải quyết vấn đề này, mới đây Sở Y tế và BHXH tỉnh đã họp thống nhất nguyên tắc phân bổ thẻ BHYT năm 2023 theo hướng dẫn tại văn bản số 4239 của BHXH Việt Nam về việc tổ chức thực hiện đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu cho người tham gia BHYT tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Đây là dịp để hai bên có sự rà soát, điều chỉnh lại một cách hợp lý dựa trên điều kiện thực tế cũng như nhu cầu của người dân về nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu. Hy vọng với sự vào cuộc một cách chủ động và trách nhiệm, việc phân bổ thẻ BHYT sẽ đảm bảo được sự công bằng, bình đẳng, tránh những bức xúc, thiệt thòi không đáng có cho các cơ sở y tế đủ điều kiện và người dân khi tham gia khám, chữa bệnh bằng BHYT.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều