Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỳ thủ nhí nhiều tài năng

07:12, 24/12/2022

Chỉ trong 1 tháng giành liên tiếp 3 huy chương vàng cá nhân Giải cờ vua cấp quốc gia, cùng đội U.8 của Liên đoàn Cờ vua Việt Nam giành 2 huy chương vàng đồng đội tại Giải cờ vua trẻ châu Á năm 2022 tổ chức tại Indonesia qua đó giúp đoàn Việt Nam đứng hạng nhất.

Chỉ trong 1 tháng giành liên tiếp 3 huy chương vàng cá nhân Giải cờ vua cấp quốc gia, cùng đội U.8 của Liên đoàn Cờ vua Việt Nam giành 2 huy chương vàng đồng đội tại Giải cờ vua trẻ châu Á năm 2022 tổ chức tại Indonesia qua đó giúp đoàn Việt Nam đứng hạng nhất.

Bùi Quang Huy (trái) tham gia Giải cờ vua trẻ châu Á năm 2022 tổ chức tại Indonesia
Bùi Quang Huy (trái) tham gia Giải cờ vua trẻ châu Á năm 2022 tổ chức tại Indonesia

Đó là một số thành tích nổi bật của kỳ thủ nhí Bùi Quang Huy học sinh lớp 3/1, Trường tiểu học Tam Phước 2 (P.Tam Phước, TP.Biên Hòa).

Ham cờ vua từ nhỏ…

Kể về hành trình đến với bộ môn thể thao cờ vua của con trai, chị Bùi Thị Diễm, mẹ Huy cho hay, 4 tuổi con bắt đầu chơi với các quân cờ nhưng chơi theo kiểu là món đồ chơi chứ không phải làm quen để học. Lúc thì con chơi với cha, khi con chơi một mình.

Từ tháng 10 đến nay, Bùi Quang Huy tham gia khá nhiều giải đấu quy mô, nổi bật là huy chương vàng Giải cờ vua trẻ châu Á năm 2022 tổ chức tại Indonesia; huy chương vàng Giải vô địch cờ vua cúp các CLB quốc gia năm 2022.

Thấy con thích, cha Huy đã học chơi cờ vua rồi dạy lại cho con. Để con có môi trường cọ xát, học hỏi các bạn, cuối tuần cả nhà đi TP.HCM tìm chỗ chơi cờ.

“Vì con không ở thành phố, không xác định đi theo con đường chuyên nghiệp nên con phải nỗ lực hơn các bạn khác rất nhiều. Cả nhà phải đi từ chiều, thuê nhà nghỉ ngủ lại thành phố để con chơi cờ đêm. Cha học đến đâu dạy cho con đến đó. Đi thi gia đình phải lo toàn bộ các chi phí” - chị Diễm chia sẻ.

5 tuổi Huy tham gia giải cờ vua, cờ tướng TP.HCM ở lứa tuổi U.6 và đứng hạng tư. 6 tuổi con tham gia Giải trẻ quốc gia tại Bà Rịa - Vũng Tàu và giành huy chương bạc. Đây là những thành tích đầu tiên mang đến niềm vui và có tác động cổ vũ tinh thần rất lớn, giúp cho Huy càng say mê với bộ môn cờ vua.

Dịch bệnh Covid-19 xảy ra, Huy không đi TP.HCM tập được, cha cũng đi chống dịch suốt nhưng không vì thế mà quên cờ. Huy tự luyện tập tại nhà và tham gia các giải online trong nước và quốc tế.

Năm 2022, Huy tham gia rất nhiều giải đấu như: Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Đồng Nai, Giải vô địch cờ vua trẻ quốc gia, Giải vô địch cờ vua trẻ xuất sắc quốc gia, Giải cờ vua đồng bằng sông Cửu Long… và hầu như giải nào cũng có huy chương.

Anh Hữu, cha và cũng là người thầy của Huy chia sẻ, vì con thích nên anh đã tìm tòi học cờ để dạy cho con. Anh cũng tìm hiểu phương pháp học siêu trí nhớ để áp dụng và không ngờ phù hợp, con hợp tác nên tiếp thu nhanh. Anh Hữu nhận xét: “Con có tính hiếu thắng, lỡ thua là khóc và muốn chơi lại cho đến khi thắng, vì vậy mình dạy con được nhiều hơn. Lối đánh của Huy có sự kết hợp giữa chiến lược và chiến thuật”.

Nhiều tài năng

Theo chị Diễm, Huy là cậu bé có nhiều điểm khác biệt so với các bạn nhỏ khác. Trước 3 tuổi gần như con không nói chuyện. Con đọc chữ thành thạo trước khi học chữ cái, cách ghép vần. Khi biết đọc thì con đọc bất cứ sách gì... Chính vì điều này mà cha mẹ phải đọc nhiều tài liệu, tìm và áp dụng các phương pháp khác nhau để dạy con.

Kỳ thủ nhí Bùi Quang Huy
Kỳ thủ nhí Bùi Quang Huy

Không chỉ chơi cờ giỏi, Huy còn rất giỏi tiếng Anh. 4 tuổi con đã học tiếng Anh bằng giáo trình cha tự soạn, tự dạy ở nhà. Khi 5 tuổi con đến trung tâm học tiếng Anh cùng các anh chị lớp 4-5. Và 6 tuổi con có thể xem, nghe, đọc tiếng Anh mà không cần người phiên dịch. Tham gia các giải đấu quốc tế hay gặp người nước ngoài con tự tin giao tiếp tiếng Anh. Ngoài ra, Huy còn có năng khiếu, con đọc truyện tranh xong có thể vẽ lại tranh ảnh. Con thích chơi đàn, biết tiểu sử nhân vật và nhiều sự kiện lịch sử Việt Nam.

Chị Diễm cho rằng, năng khiếu của Huy một phần từ sự khác biệt lúc nhỏ nhưng một phần do cha mẹ đã nỗ lực tìm tòi, đọc, học để đồng hành với con. Chị đã mua nhiều sách về để cả nhà cùng đọc, đóng vai theo truyện. Đến khi con thích sách mọi thứ trở nên dễ dàng hơn, con đọc nhiều loại sách, không có sách và không có người dạy con tìm đọc trên mạng. Con được rèn tính tự lập từ nhỏ, đi thi đấu nước ngoài 2 tuần cũng không cần người nhà theo.

Năm 2022, Bùi Quang Huy được một số CLB cờ chú ý và mời ký hợp đồng dài hạn nhưng gia đình không muốn tạo áp lực luyện tập, thành tích cho con. Tháng 6-2022, Bùi Quang Huy trở thành vận động viên năng khiếu của Trung tâm Thể dục thể thao Quân đội, Cục Quân huấn (Bộ Quốc phòng), có nhiều cơ hội tham gia các giải đấu quốc gia, quốc tế.

Quang Huy chia sẻ, trước đây em chỉ luyện tập cùng cha. Sau này em tự học cờ qua video bài giảng của người nước ngoài, đọc tài liệu và chơi cờ online để nâng cao kỹ năng tư duy, chiến thuật thi đấu. Mới đây, em đăng ký học cờ vua tiếng Anh với cô giáo là nữ kiện tướng cờ vua quốc tế để cải thiện tiếng Anh cũng như kỹ năng chơi cờ. Nhờ chơi cờ em không còn nhút nhát, trên lớp em thích giơ tay phát biểu, không được cô gọi trả lời em cảm thấy rất buồn. Niềm vui khi chiến thắng hay buồn khi thua đều là động lực để em cố gắng hơn.

Ly Na

Tin xem nhiều