Báo Đồng Nai điện tử
En

"Gió xuân" từ những cánh đồng hoa

07:12, 24/12/2022

Thời điểm cận Tết, những cánh đồng hoa tại các địa phương như TP.Long Khánh, H.Xuân Lộc… đang mang "gió xuân" về với muôn sắc hoa rực rỡ. Những vườn hoa xuân này do các hộ dân làm nên để phục vụ khách du lịch dịp Tết Nguyên đán.

Thời điểm cận Tết, những cánh đồng hoa tại các địa phương như TP.Long Khánh, H.Xuân Lộc… đang mang “gió xuân” về với muôn sắc hoa rực rỡ. Những vườn hoa xuân này do các hộ dân làm nên để phục vụ khách du lịch dịp Tết Nguyên đán.

Vườn hoa Bốn Mùa (xã Xuân Bắc, H.Xuân Lộc). Ảnh: T.Vân
Vườn hoa Bốn Mùa (xã Xuân Bắc, H.Xuân Lộc). Ảnh: T.Vân

Năm nay, vườn hoa Tết tại các nhà vườn có sự chuẩn bị chu đáo hơn với đa dạng các loài hoa. Một số điểm vườn còn có sự tư vấn của chuyên gia du lịch, tạo được không gian hài hòa, nghệ thuật và bắt mắt.

Về vườn du xuân

Năm 2023, Sở VH-TTDL xác định một số mục tiêu chung về lĩnh vực trên địa bàn tỉnh, đó là: phải nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch; tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch và nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư về phát triển du lịch; các hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch tiếp tục được duy trì có trọng tâm, trọng điểm; tăng cường sự liên kết, hợp tác với các địa phương trong phát triển du lịch; đồng thời hỗ trợ, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho khách du lịch.

Nói đến các vườn hoa ngày Tết thì không thể quên địa điểm mang tên Vườn hoa Bốn Mùa (xã Xuân Bắc, H.Xuân Lộc). Thời gian qua, Vườn hoa Bốn Mùa trở thành điểm đến quen thuộc với những góc vườn rực rỡ sắc màu. Vườn hoa Bốn Mùa không chỉ khai thác kinh doanh du lịch vào dịp lễ, Tết mà lâu nay, vườn còn đầu tư, kết nối với một số hộ dân khác có các vườn cây ăn trái gần kề làm một tour liên kết du lịch sinh thái vườn bao gồm cả vườn hoa và vườn trái cây.

Đến từ TP.HCM bằng tàu hỏa, Trần Quỳnh Phương (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) thích thú chia sẻ, lần đầu tiên đến Vườn hoa Bốn Mùa, Quỳnh Phương như lạc giữa không gian rực rỡ hoa với không khí trong lành của vùng quê, cả đoàn ngay lập tức bị cuốn hút vào vườn hoa, cùng tạo những kiểu dáng đẹp nhất để có những những tấm ảnh kỷ niệm hài lòng.

“Vừa được ngắm vườn hoa, vừa được trải nghiệm thu hoạch và thưởng thức trái cây ngay tại vườn, cảm giác thật thú vị. Không chỉ một vườn hoa nơi tôi đến mà trên đường tới đây cũng rất đẹp, một vùng quê trù phú, xanh mướt. Lần đầu tôi được tận hưởng không gian quê thật sự, rất lạ và hấp dẫn đối với một người sinh ra và lớn lên tại thành phố như tôi” - Quỳnh Phương xúc động cho hay.

Theo anh Văn Thành Toàn, chủ nhân của Vườn hoa Bốn Mùa, ý tưởng làm vườn hoa được hình thành vào thời điểm Tết Nguyên đán năm 2019. Ban đầu, với diện tích hơn 1,5ha của gia đình, anh Toàn chọn hoa giấy là loài hoa chủ đạo trong vườn với nhiều dòng và màu sắc khác nhau như: dạ yến thảo, phi yến, păng xê, hướng dương, đồng tiền, sao nhái, cúc vàng, cúc sao băng, thạch thảo, oải hương... Tuy nhiên, những năm trước, anh Toàn làm vì niềm đam mê và sắp xếp vườn theo kiểu tự nhiên, không có bố cục, chủ đề rõ ràng. Năm nay, nhờ được sự hướng dẫn, hỗ trợ của chuyên gia du lịch do Sở VH-TTDL mời về để hỗ trợ nông dân làm du lịch cộng đồng nên vườn hoa của anh vừa đẹp, vừa có tính nghệ thuật trong sắp xếp các mảng vườn theo từng chủ đề, tạo được những điểm nhấn bắt mắt.

Anh Toàn chia sẻ: “Những năm trước, vào thời điểm cao mùa du lịch như hè, Tết, lễ có những ngày du khách đến thăm vườn lên đến hơn 1 ngàn người. Để chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán năm 2023, diện tích trồng hoa không thay đổi, có khoảng 20 loài hoa được trồng trong khu vườn hoa. Năm nay, ngoài vườn hoa, khách du lịch sẽ được tham quan thêm vườn trái cây. Được hái và thưởng thức tại vườn. Vườn trái cây năm nay có 3 loại là ổi, cóc và mít. Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục liên kết với vài hộ dân có vườn trái cây để có thể đón khách du lịch quanh năm”.

Cùng nông dân làm du lịch chuyên nghiệp

Với tiềm năng và xu hướng phát triển du lịch theo hướng sinh thái, trải nghiệm, trong năm qua, Sở VH-TTDL đã chủ động mở các lớp tập huấn, hướng dẫn người dân những kỹ năng về nấu ăn, cách ứng xử văn minh… từ đó, người dân nâng cao kiến thức cũng như tay nghề chế biến món ăn địa phương. Qua các buổi tập huấn, người dân làm du lịch hiểu được nhiều vấn đề trong việc lựa chọn và chế biến thực phẩm, nhất là các món ăn được chế biến từ nguyên liệu có sẵn tại địa phương, tạo nên bản sắc ẩm thực riêng cho Đồng Nai.

Khách du lịch tham quan Vườn hoa Bốn Mùa tại H.Xuân Lộc
Khách du lịch tham quan Vườn hoa Bốn Mùa tại H.Xuân Lộc

Ông Nguyễn Văn Hậu, Phó trưởng phòng Quản lý thể thao và du lịch (Sở VH-TTDL) cho biết, trong năm 2022, Sở VH-TTDL đã tổ chức 3 lớp bồi dưỡng cho 120 học viên là người lao động tại các đơn vị kinh doanh du lịch về kỹ thuật chế biến món ăn tại TP.Long Khánh, văn hóa giao tiếp ứng xử và kỹ năng đón tiếp khách du lịch tại H.Xuân Lộc. Ngoài ra, tại các địa phương khác như: H.Vĩnh Cửu, H.Xuân Lộc phối hợp Trường cao đẳng Du lịch Sài Gòn tổ chức bồi dưỡng kiến thức về du lịch cho 200 học viên là các cán bộ chủ chốt (lãnh đạo huyện, lãnh đạo các phòng chuyên môn huyện, các tổ chức đoàn thể, lãnh đạo xã, đơn vị kinh doanh du lịch…).

Theo ông Hậu, thời gian qua, sản phẩm du lịch cộng đồng, nông nghiệp, nông thôn có bước phát triển. Một số doanh nghiệp lữ hành trong tỉnh đưa vào khai thác các tuyến như: Trải nghiệm, tìm hiểu thiên nhiên, văn hóa tại Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai, Thác Mai - Bàu nước nóng, cánh đồng Phú Điền… Đồng thời, Sở VH-TTDL tổ chức các lớp bồi dưỡng về du lịch cho người lao động tại các doanh nghiệp du lịch về nghiệp vụ du lịch; nâng cao kỹ năng văn hóa ứng xử cho cộng đồng dân cư tham gia hoạt động du lịch; trang bị kiến thức về du lịch cho cán bộ quản lý nhà nước. Bên cạnh đó là công tác tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch nhiều hình thức (internet, ấn phẩm, khảo sát du lịch, sự kiện, hội chợ triển lãm về du lịch...), đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, quảng bá du lịch Đồng Nai đến du khách và doanh nghiệp trong và ngoài nước.      

Ông NGUYỄN VĂN HẬU, Phó trưởng phòng Quản lý VH-TTDL (Sở VH-TTDL) cho biết, trong năm 2022, Sở VH-TTDL đã tổ chức khóa tập huấn nghề du lịch cho các hộ dân tại một số của H.Xuân Lộc. Các khóa tập huấn nằm trong khuôn khổ chương trình tư vấn xây dựng mô hình Phát triển du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, nông thôn, góp phần đưa nông nghiệp phát triển bền vững, mang lại giá trị kinh tế cao. Để đạt được mục tiêu trên, cần kết hợp xây dựng nông thôn mới với phát triển du lịch nông thôn, nông nghiệp.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã có một số địa phương có ý tưởng khai thác du lịch nông nghiệp hiệu quả, tạo được thị trường khách du lịch riêng. Để phát huy hết những tiềm năng du lịch nông nghiệp, Sở VH-TTDL muốn tạo nền tảng kiến thức làm du lịch, nhân rộng và tạo sự kết nối từ các hộ dân khác để đẩy mạnh mô hình du lịch nông nghiệp nông thôn.

Thủy Mộc

Tin xem nhiều