Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhà trường muốn giữ sổ liên lạc điện tử

06:12, 24/12/2022

Theo ban giám hiệu nhiều trường phổ thông, việc sử dụng sổ liên lạc điện tử thực sự là cuộc thay đổi lớn đối với công tác quản lý của nhà trường. Cần làm cho sổ liên lạc điện tử trở nên tiện ích hơn, gần hơn với phụ huynh để phụ huynh thấy rằng, tiền đóng góp hằng năm là không hề "phí".

Theo ban giám hiệu nhiều trường phổ thông, việc sử dụng sổ liên lạc điện tử thực sự là cuộc thay đổi lớn đối với công tác quản lý của nhà trường. Cần làm cho sổ liên lạc điện tử trở nên tiện ích hơn, gần hơn với phụ huynh để phụ huynh thấy rằng, tiền đóng góp hằng năm là không hề “phí”.

Một tin nhắn phụ huynh nhận được từ sổ liên lạc VnEdu của VNPT Đồng Nai
Một tin nhắn phụ huynh nhận được từ sổ liên lạc VnEdu của VNPT Đồng Nai

Thay đổi lớn nhờ sổ liên lạc điện tử

Hiệu trưởng Trường THCS Tam Phước (P.Tam Phước, TP.Biên Hòa) Phạm Thị Nam cho biết, nhà trường đã sử dụng sổ liên lạc điện tử được 8 năm nay và đã tạo ra sự thay đổi khá lớn về phương pháp quản lý, tiết kiệm chi phí và hiệu quả lâu dài với quản lý dữ liệu. Đây cũng là xu hướng tất yếu trong chuyển đổi số đối với giáo dục, đúng với chủ trương của Đảng và Nhà nước đang chỉ đạo thực hiện. Cần duy trì sổ liên lạc điện tử nhưng phải cải thiện tính năng để phụ huynh dễ tiếp cận và nhận thấy đây là tiện ích đáng có.

Bà Phạm Thị Nam chia sẻ, gọi là sổ liên lạc điện tử nhưng thực sự không dừng lại ở đó. Trên ứng dụng sổ liên lạc điện tử có tích hợp nhiều biểu mẫu trước đây thường dùng. Chẳng hạn sổ điểm của giáo viên, học bạ của học sinh, sổ liên lạc. Cả 3 mẫu sổ này đều tích hợp với nhau và khi cho phép thì hệ thống sẽ chuyển thông tin đến cho phụ huynh. Nhờ công cụ sổ liên lạc điện tử, nhà trường đã thay thế nhiều loại sổ giấy trước đây, trong đó có sổ điểm, sổ học bạ, sổ liên lạc.

Nhờ sổ liên lạc điện tử, giáo viên đã được giải phóng sức lao động rất nhiều khi không còn phải ngồi chấm bài, điểm danh rồi tỉ mỉ ngồi viết vào sổ, thậm chí với một số sổ quan trọng như: sổ điểm, học bạ học sinh nếu viết bằng tay thì không được tẩy xóa. “Nhờ sổ liên lạc điện tử, mỗi năm nhà trường tiết kiệm được số tiền rất lớn chi mua sổ điểm, sổ liên lạc, học bạ giấy, bên cạnh đó là không còn phải lo lưu trữ các cuốn sổ gốc tốn diện tích và rủi ro hỏa hoạn” - bà Nam nói.

Để phụ huynh không còn… chê

Tại Đồng Nai, hiện có 2 cung cấp dịch vụ sổ liên lạc điện tử chính là Viễn thông Đồng Nai (VNPT) và Viễn thông Quân đội (Viettel). Giá dịch vụ của mỗi đơn vị từ mức 60-70 ngàn đồng/năm học, tùy theo nhà cung cấp. Việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ nào do các trường tự quyết định nếu thấy phù hợp về chất lượng dịch vụ. Hiện VNPT Đồng Nai đang cung cấp dịch vụ sổ liên lạc điện tử VnEdu Connect cho gần 300 trường từ tiểu học đến THPT với trên 300 ngàn học sinh.

Theo tìm hiểu, hiện hầu hết các trường từ tiểu học và phổ thông đều dùng ứng dụng sổ liên lạc điện tử. Ứng dụng này đang được các nhà trường khai thác khá hiệu quả, tiết kiệm đáng kể chi phí chi thường xuyên cho mua sắm các loại sổ giấy truyền thống và thời gian cho đội ngũ giáo viên khi phải nhập dữ liệu của học sinh bằng phương pháp viết tay thủ công. Tuy nhiên, phần đông phụ huynh lại chưa biết hết các tính năng của sổ liên lạc điện tử, đồng thời chưa đầu tư thời gian tìm hiểu và trải nghiệm các tiện ích sổ liên lạc điện tử mang lại.

Phó giám đốc kinh doanh VNPT Đồng Nai Ngô Hữu Đức cho biết, nhiều năm nay, VNPT ĐồngNai đã triển khai sản phẩm sổ liên lạc điện tử (VnEdu Connect) cho nhiều trường trên địa bàn tỉnh. Bình thường phụ huynh có thể nhận được những tin nhắn thông báo từ nhà trường, nhưng khi truy cập vào website hoặc cài đặt ứng dụng VnEdu Connect sẽ có nhiều hơn các trải nghiệm như: cho phép xem kết quả học tập của con qua các năm học, thời khóa biểu của con hằng ngày hoặc cả tuần, gửi đơn nghỉ phép đến cho giáo viên chủ nhiệm qua ứng dụng, cập nhật các thông tin con đến lớp bằng hình thức điểm danh của nhà trường, cho phép học sinh nộp bài tập và xem kết quả chấm điểm qua ứng dụng, đóng học phí…  

Đặng Công

Tin xem nhiều