Báo Đồng Nai điện tử
En

Cải tiến, nâng cấp sổ liên lạc điện tử

06:12, 24/12/2022

Cách đây 7-8 năm, khi các ứng dụng miễn phí trên mạng xã hội chưa mấy phổ biến, việc sử dụng sổ liên lạc điện tử ở các trường phổ thông được xem là giải pháp khá khả thi, giúp cho quá trình liên lạc giữa nhà trường và phụ huynh được nhanh chóng và thuận lợi.

Cách đây 7-8 năm, khi các ứng dụng miễn phí trên mạng xã hội chưa mấy phổ biến, việc sử dụng sổ liên lạc điện tử ở các trường phổ thông được xem là giải pháp khá khả thi, giúp cho quá trình liên lạc giữa nhà trường và phụ huynh được nhanh chóng và thuận lợi. Thế nhưng hiện nay, phương thức liên lạc này dường như đã… lạc hậu bởi thông tin cung cấp chậm, không đầy đủ khiến cả phụ huynh lẫn học sinh không còn mấy mặn mà.

Thực tế cho thấy, việc trao đổi, liên lạc giữa phụ huynh, học sinh với giáo viên các bộ môn hiện nay khá dễ dàng. Hầu hết các lớp học ở bậc phổ thông, giáo viên chủ nhiệm đều thành lập các nhóm phụ huynh, học sinh trên Zalo hoặc Facebook. Khi cần thông báo về tình hình học tập, các khoản đóng góp, chương trình, phong trào, hội thi… của trường, của lớp, giáo viên chỉ cần gửi thông tin, tất cả phụ huynh hoặc học sinh đều tiếp nhận được. Với những trường hợp cần trao đổi riêng, giáo viên cũng dễ dàng kết bạn và gửi nội dung cần trao đổi tới phụ huynh và học sinh mà không cần phải mời trực tiếp phụ huynh tới trường, khá thuận tiện.

Trong khi đó, những thông tin mà sổ liên lạc điện tử đem lại cho phụ huynh khá ít ỏi, chủ yếu chỉ là thông báo thời gian học, nghỉ học, lịch thi cử, điểm thi… Muốn biết thông tin nhiều hơn, từ tin nhắn này, phụ huynh phải vào một đường link khác mới nắm bắt được đầy đủ. Trong khi đó, những nội dung này phụ huynh đều đã biết thông qua giáo viên chủ nhiệm ở nhóm Zalo hoặc Facebook. Vì vậy, nhiều phụ huynh cho rằng, không nhất thiết duy trì sổ liên lạc điện tử nữa mặc dù chi phí đóng góp hằng năm không lớn, chỉ 60-70 ngàn đồng/học sinh.

Theo Ban giám hiệu nhiều trường phổ thông, dù hiện nay các ứng dụng miễn phí trên mạng xã hội khá phổ biến song sổ liên lạc điện tử vẫn khá hiệu quả đối với nhà trường. Nhờ vào sổ liên lạc điện tử, việc quản lý giấy tờ trở nên dễ dàng hơn, hạn chế tình trạng thất lạc giấy tờ. Đồng thời, sổ này còn quản lý cả thông tin của giáo viên và lịch trình của giáo viên tại trường. Giáo viên vì thế cũng đỡ vất vả hơn trong việc làm sổ sách, tập trung thời gian nhiều hơn cho hoạt động chuyên môn. Đây là điều mà các trường đang hướng đến, nhất là khi ngành Giáo dục đang ứng dụng mạnh mẽ chuyển đối số vào hoạt động dạy và học.

Tuy nhiên, đúng như phụ huynh phản ánh, thông tin trên sổ liên lạc điện tử gửi đến phụ huynh còn khá ít ỏi lại bị khống chế bởi số ký tự và không có dấu, gây khó chịu cho người tiếp nhận.

Hơn thế nữa, thông tin gửi đến chỉ từ một chiều, phụ huynh muốn trao đổi gì lại phải liên lạc với giáo viên. Trong khi đó, phần lớn thông tin mà sổ liên lạc gửi đến phụ huynh đều đã biết nên không còn mấy hào hứng khi tiếp nhận. Đây là một hạn chế rất cần các nhà mạng tính toán để nếu duy trì hình thức liên lạc này, chí ít nội dung thông tin cũng phải đáp ứng được yêu cầu của phụ huynh.

Theo các nhà cung cấp dịch vụ, sổ liên lạc điện tử có khá nhiều tiện ích rất hữu dụng cho nhà trường và phụ huynh học sinh. Song để những tiện ích này đến được cả 2 phía, nhất là phụ huynh học sinh, cần thêm những cải tiến phù hợp cùng hướng dẫn cụ thể để người sử dụng cảm thấy cần thiết phải trang bị sổ liên lạc điện tử dù có thể sử dụng những hình thức kết nối khác.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích