Báo Đồng Nai điện tử
En

AFF Cup: Thầy Park giúp Việt Nam giành lại ngôi vương?

07:12, 24/12/2022

Sau khi có trận ra quân suôn sẻ tại AFF Cup 2022 trước tuyển Lào, đội tuyển Việt Nam do HLV Park Hang-seo dẫn dắt sẽ chạm trán Malaysia trên sân nhà Mỹ Đình (19 giờ 30 ngày 27-12), sang Singapore đá sân khách (19 giờ 30 ngày 30-12) và lượt cuối vòng bảng tiếp Myanmar (19 giờ 30 ngày 3-1-2023).

Sau khi có trận ra quân suôn sẻ tại AFF Cup 2022 trước tuyển Lào, đội tuyển Việt Nam do HLV Park Hang-seo dẫn dắt sẽ chạm trán Malaysia trên sân nhà Mỹ Đình (19 giờ 30 ngày 27-12), sang Singapore đá sân khách (19 giờ 30 ngày 30-12) và lượt cuối vòng bảng tiếp Myanmar (19 giờ 30 ngày 3-1-2023).

Tuyển Việt Nam thắng Lào 6-0 trong trận ra quân chiến dịch AFF Cup 2022
Tuyển Việt Nam thắng Lào 6-0 trong trận ra quân chiến dịch AFF Cup 2022

AFF Cup 2022 diễn ra từ ngày 23-12-2022 đến 15-1-2023 là giải đấu được người hâm mộ quan tâm bậc nhất bởi hai sự kiện: Đây sẽ là giải đấu cuối cùng đội tuyển Việt Nam do HLV Park Hang-seo dẫn dắt và là cơ hội cho Việt Nam giành lại ngôi vương Đông Nam Á trước đối thủ nặng ký Thái Lan.

* Đội hình gắn bó 5 năm

Tại AFF Cup 2022, ông Park Hang-seo thừa nhận thành phần tuyển Việt Nam chủ yếu là các cầu thủ đã gắn bó với ông trong 5 năm qua, kể từ chiến tích U.23 châu Á ở Thường Châu. Hầu hết các trụ cột Việt Nam đều đã cùng ông Park gặt hái rất nhiều vinh quang như: chức vô địch AFF Cup năm 2018, hai lần vô địch SEA Games, lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022…

Ông thầy người Hàn Quốc có công lao tạo ra một bầu không khí hứng khởi, tự tin, một môi trường kỷ luật, đoàn kết trong hai cấp độ tuyển U.23 và tuyển Việt Nam. Trên sân cỏ, ông Park đề ra đấu pháp chiến lược hợp lý phát huy được sức mạnh và sự hiệu quả từ lứa cầu thủ “thế hệ vàng” của bóng đá Việt Nam, dẫn đầu là ngôi sao Quang Hải.

Do vậy, AFF Cup 2022 tuy là giải đấu cuối cùng của ông Park trên cương vị dẫn dắt tuyển Việt Nam nhưng cũng sẽ mang những nguyên tố chủ đạo từng làm nên chu kỳ chiến thắng lịch sử 5 năm qua. Đó là đội hình quen thuộc, sự ổn định về lối chơi… cộng thêm tinh thần khao khát “trả món nợ thua Thái Lan” tại AFF Cup 2020 sẽ giúp các chiến binh Sao Vàng có cơ hội vô địch. Đây cũng là món quà chia tay mang tính tri ân ý nghĩa nhất dành cho người thầy Hàn Quốc.

Mọi chuyện càng thuận lợi và như ý hơn với ông Park khi ngôi sao “cưng” của ông là tiền vệ Quang Hải bất ngờ được CLB chủ quản Pau FC trả về cho đá AFF Cup. Để khoác áo tuyển quốc gia đá giải này, Quang Hải đã hy sinh không tham dự ít nhất 4 trận đấu của Pau FC tại Ligue 2 lẫn Cúp quốc gia Pháp.

* Các đấu thủ trẻ trung

Đối thủ của Việt Nam đương nhiên vẫn là nhà đương kim vô địch Thái Lan. Đội bóng thể hiện sức mạnh vượt trội khi đè bẹp Brunei với tỷ số 5-0 ngày 20-12 trong trận ra quân bảng A ở AFF Cup. Thủ quân Theerathon Bunmathan là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu trong khi tiền đạo kỳ cựu 34 tuổi Teerasil Dangda cũng đã “khai hỏa”, hiện dẫn đầu danh sách ghi bàn trong cả lịch sử AFF Cup với 20 bàn thắng.

Văn Hậu tỏa sáng trong trận ra quân AFF Cup 2022
Văn Hậu tỏa sáng trong trận ra quân AFF Cup 2022

Lực lượng các đội tuyển khác ở Đông Nam Á đang có sự thay máu mạnh mẽ và kỳ vọng vào nhiều tuyển thủ trẻ. Ví dụ tuyển Lào đưa vào tuyển quốc gia tới 14 cầu thủ U.23 (sinh từ năm 2001 trở về sau) dự AFF Cup 2022. Các số lượng cầu thủ trẻ tương tự ở tuyển Philippines là 7, Campuchia 5, Indonesia 5 và Malaysia 5. Trong khi tuyển Việt Nam không có cầu thủ nào là U.23.

Với thực lực, kinh nghiệm của mình cùng sự gắn bó những năm qua với thầy Park Hang-seo, các tuyển thủ Việt Nam có thể vô địch AFF Cup. Đây chính là sự kết thúc tuyệt vời cho một hành trình ngọt ngào trong mối lương duyên giữa vị HLV người Hàn với bóng đá Việt Nam. Và cũng là món quà Tết Quý Mão mà các chiến binh Sao Vàng gửi tặng người hâm mộ?

Dàn đội hình chính tuyển Việt Nam đá AFF Cup vẫn là những gương mặt mà ông Park tin cậy và hiểu rõ nhất: thủ môn Đặng Văn Lâm, Nguyên Mạnh, Văn Toản; các hậu vệ Bùi Tiến Dũng, Duy Mạnh, Thành Chung, Thanh Bình…; tiền vệ Quang Hải, Văn Hậu, Hoàng Đức, Tuấn Anh, Hùng Dũng, Tấn Tài…; tiền đạo Tiến Linh, Văn Toàn, Phạm Tuấn Hải… Đáng chú ý là sự trở lại của Nguyễn Văn Quyết - Cầu thủ xuất sắc nhất V.League 2022. Đây chính là người mang băng đội trưởng nâng cúp vô địch AFF Cup 4 năm trước trên sân Mỹ Đình sau trận chung kết lượt về Việt Nam thắng Malaysia 1-0.

Bửu Tín

Tin xem nhiều