Báo Đồng Nai điện tử
En

Cựu chiến binh vượt khó, làm giàu

09:12, 02/12/2022

Nhiều năm qua, cựu chiến binh (CCB) Hồ Thanh Tùng (57 tuổi, KP.Trung Tâm, P.Xuân Lập, TP.Long Khánh) đã trở thành gương điển hình sản xuất kinh doanh giỏi ở địa phương. Ông đã phát huy tốt phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", vượt khó và vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương nhờ mô hình nuôi gà đẻ trứng.

Nhiều năm qua, cựu chiến binh (CCB) Hồ Thanh Tùng (57 tuổi, KP.Trung Tâm, P.Xuân Lập, TP.Long Khánh) đã trở thành gương điển hình sản xuất kinh doanh giỏi ở địa phương. Ông đã phát huy tốt phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, vượt khó và vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương nhờ mô hình nuôi gà đẻ trứng.

Cựu chiến binh Hồ Thanh Tùng (bên trái) chia sẻ kinh nghiệm về mô hình nuôi gà đẻ trứng
Cựu chiến binh Hồ Thanh Tùng (bên trái) chia sẻ kinh nghiệm về mô hình nuôi gà đẻ trứng. Ảnh: T.Nhân

Không những làm kinh tế giỏi, CCB Hồ Thanh Tùng còn tận tình giúp đỡ nhiều người khác cùng làm ăn vươn lên trong cuộc sống; tích cực đóng góp vật chất cho các hoạt động phong trào của địa phương phát động.

* Xây dựng cơ ngơi từ 2 bàn tay trắng

Theo chân các cán bộ Hội CCB TP.Long Khánh và P.Xuân Lập, chúng tôi đến tham quan mô hình nuôi gà đẻ trứng của gia đình ông Tùng. Trang trại ở trên khu đồi rẫy rộng hơn 2ha và nằm biệt lập với khu dân cư. Các khu chuồng trại được đầu tư xây dựng kiên cố, rộng thoáng theo quy mô công nghiệp bao gồm: hệ thống cung cấp nước uống và thức ăn tự động, điện chiếu sáng, hệ thống điều hòa không khí bảo đảm ấm vào mùa mưa và mát mẻ vào mùa khô. Nhờ được chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, vệ sinh môi trường bảo đảm nên đàn gà của gia đình ông Tùng phát triển tốt. 

CCB Hồ Thanh Tùng kể, năm 1984, theo tiếng gọi của Tổ quốc, ông tự nguyện đăng ký đi bộ đội và tham gia chiến đấu ở chiến trường Campuchia.

Tháng 12-1987, ông hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương và xin đi làm công nhân. Tuy nhiên, công việc cực khổ, lương lại thấp, cuộc sống không đảm bảo nên ông chỉ làm trong vài năm rồi nghỉ để chuyển hướng làm ăn mới.

Một hội viên CCB gương mẫu

Chủ tịch Hội CCB TP.Long Khánh LÊ VĂN THÀNH nhận xét, hội viên CCB Hồ Thanh Tùng luôn nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, vượt khó vươn lên trong cuộc sống, góp phần làm giàu đẹp quê hương. Ông đã trở thành hội viên điển hình sản xuất kinh doanh giỏi tại địa phương trong nhiều năm qua. Đặc biệt, ông luôn tích cực tham các cuộc vận động, góp phần cho phong trào thi đua CCB gương mẫu của P.Xuân Lập cũng như TP.Long Khánh.

Năm 1998, phong trào nuôi gà thịt trên địa bàn Đồng Nai phát triển, nhiều người đầu tư làm ăn có hiệu quả. Qua tìm hiểu thấy mô hình phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình, nên vợ chồng ông Tùng quyết định đầu tư chuồng trại nuôi gà thịt.

“Mọi sự khởi đầu nan”, thời gian đầu gia đình ông Tùng gặp nhiều khó khăn, do chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc đàn gà nên hiệu quả kinh tế mang lại không cao. Hơn nữa, trong 2 năm 2003-2004, dịch cúm gia cầm liên tiếp xảy ra, đàn gà của ông bị tiêu hủy hết sạch. “Bao nhiêu công sức, tiền bạc đều đầu tư vào trại gà nhưng vì dịch bệnh dẫn đến trắng tay, khiến kinh tế gia đình lúc bấy giờ rất khó khăn” - ông Tùng kể. 

Tuy nhiên, với ý chí của người lính Cụ Hồ, CCB Hồ Thanh Tùng quyết không bỏ cuộc mà luôn tìm mọi cách để gầy dựng lại mô hình nuôi gà. Năm 2005, vợ chồng ông đem giấy tờ nhà, đất thế chấp ngân hàng và vay 30 triệu đồng (tương đương với 10 cây vàng lúc bấy giờ) để tiếp tục đầu tư mô hình nuôi 10 ngàn con gà đẻ trứng với hy vọng mọi chuyện sẽ tốt đẹp hơn.

Lần này, ông thực hiện phương châm “chậm mà chắc” chứ không vội đầu tư ồ ạt để mau thu lời. Ông dành thời gian tìm hiểu thông tin trên sách, báo, tivi, rồi chủ động đi tham quan các mô hình nuôi gà hiệu quả để học tập, đúc kết kinh nghiệm. Chính nhờ sự nỗ lực phấn đấu không ngừng đã giúp ông thành công.

“Trong suốt 2 năm đầu, tôi chấp nhận bỏ ra một khoản tiền lớn để thuê 2 bác sĩ thú y chuyên về dinh dưỡng và kỹ thuật về tận nhà chỉ dẫn cách chăm sóc đàn gà. Nhờ đó, tôi đã học tập được nhiều kiến thức bổ ích để sau này tự tin chăm sóc đàn gà khỏe mạnh và mang lại hiệu quả kinh tế cao” - CCB Hồ Thanh Tùng tâm sự.

* Vươn lên làm giàu, góp sức xây dựng quê hương

Khi đã tìm ra “công thức” chăn nuôi gà hiệu quả, gia đình ông Tùng quyết định mở rộng quy mô trang trại, phát triển đàn gà từ 10 ngàn con ban đầu đến nay đã tăng lên hơn 18 ngàn con và duy trì ổn định đã hơn 17 năm. Mỗi ngày, đàn gà của gia đình ông đẻ từ 15-18 ngàn trứng, mỗi năm có hơn 5 triệu trứng gà xuất bán ra thị trường và thu lời khoảng nửa tỷ đồng, sau khi đã trừ mọi chi phí.

“Hiện đầu ra của sản phẩm rất ổn định, cứ 2 ngày có xe tải của khách hàng đến tận trang trại để chở trứng và đưa đi tiêu thụ khắp nơi trong cả nước” - ông Tùng bộc bạch.

Với những kết quả đã đạt được, CCB HỒ THANH TÙNG đã trở thành một trong những gương điển hình tiêu biểu của TP.Long Khánh và được các cấp Hội CCB biểu dương, khen thưởng kịp thời.

Theo kinh nghiệm của CCB Hồ Thanh Tùng, muốn cho con gà có được thể trạng khỏe mạnh và đẻ trứng ổn định, to, chất lượng tốt, người nuôi phải quan tâm đến khâu chọn giống. Đồng thời, người nuôi phải nắm vững quy trình kỹ thuật chăm sóc, thường xuyên theo dõi biểu hiện của đàn gà, cho ăn đúng giờ và đủ theo khẩu phần dinh dưỡng. Đàn gà phải được tiêm vaccine để phòng ngừa các loại dịch bệnh phổ biến theo định kỳ, khu vực chuồng trại thường xuyên được tiêu độc, khử trùng và thu gom xử lý chất thải.

“Tôi có làm riêng một khu chuồng còn gọi là trạm xá để tách những con gà bị bệnh ra khỏi đàn và đưa đến đây cho tiện điều trị, theo dõi. Sau khi gà hết bệnh mới đưa trở lại đàn để hạn chế trình trạng lây lan dịch bệnh qua những con khỏe mạnh khác. Cách làm này đã giúp cho việc kiểm soát dịch bệnh cho gà rất hiệu quả” - ông Tùng chia sẻ.

Không chỉ thu lợi từ trứng, gia đình ông Tùng còn bán phân gà cho các hộ làm vườn bón cây trồng; bán gà thương phẩm đối với những con đẻ trứng sau một thời gian dài đã không còn đạt hiệu quả. Đến nay, mô hình nuôi gà đẻ trứng đã giúp cho ông có nguồn thu nhập tương đối cao, kinh tế gia đình ngày càng phát triển khấm khá, có điều kiện xây dựng nhà cửa khang trang, mua sắm xe ô tô và lo cho các con ăn học đàng hoàng.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, trang trại gà đẻ trứng của gia đình ông Tùng còn tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương và các vùng lân cận. Ông trả lương cho mỗi nhân công từ 9,5 đến hơn 10 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, ông còn thưởng tháng lương 13 cho lao động để họ có tiền ăn Tết.

Mỗi năm gia đình cựu chiến binh Hồ Thanh Tùng xuất bán ra thị trường hơn 5 triệu trứng gà và thu lời khoảng nửa tỷ đồng
Mỗi năm gia đình cựu chiến binh Hồ Thanh Tùng xuất bán ra thị trường hơn 5 triệu trứng gà và thu lời khoảng nửa tỷ đồng

Anh Phạm Minh Hoàng (ấp 4, xã Xuân Hưng, H.Xuân Lộc) cho biết, trước đây, anh không có nghề nghiệp ổn định, ai thuê gì làm nấy, thu nhập thường hay bấp bênh. Nhờ người quen giới thiệu, anh vào làm việc ổn định tại trang trại gà của ông Tùng đến nay đã 5 năm. “Công việc vừa sức của tôi, thu nhập ổn định để nuôi vợ con. Tôi rất hài lòng với công việc hiện tại và mong tiếp tục gắn bó lâu dài ở đây để đảm bảo cuộc sống” - anh Hoàng bộc bạch.

Trong suốt 5 năm qua, CCB Hồ Thanh Tùng còn làm tốt vai trò của một Chủ nhiệm CLB CCB làm kinh tế giỏi P.Xuân Lập. Ông đưa ra ý tưởng và tích cực vận động các thành viên đóng góp tiền, thành lập quỹ, nhằm tạo điều kiện giúp đỡ cho các CCB có nhu cầu vay vốn làm ăn. Nhờ đó, nhiều gia đình đã có vốn đầu tư phát triển kinh tế gia đình, chất lượng cuộc sống ngày càng tốt hơn. 

Ngoài ra, ông Tùng còn tích cực tham gia đóng góp công tác xã hội tại địa phương. Cụ thể, trong 2 năm 2020-2021, dịch bệnh Covid-19 diễn ra khiến nhiều hộ dân trên địa bàn P.Xuân Lập gặp nhiều khó khăn. Với nghĩa cử “nhường cơm, sẻ áo”, ông Tùng đã sẵn sàng hỗ trợ trứng gà cho người dân trong các khu cách ly. Ông còn đóng góp vào Qũy vaccine phòng Covid-19 của địa phương.

Thành Nhân

 

Tin xem nhiều