Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây 'hệ sinh thái' riêng cho doanh nghiệp

08:12, 02/12/2022

Khởi nghiệp với ngành cơ khí, chế tạo, chị Nguyễn La Anh Đào, Giám đốc Công ty TNHH TM SX Cơ khí Phước Hưng (TP.Biên Hòa) đã có hơn 10 năm làm hàng công nghiệp hỗ trợ cho các đối tác trong và ngoài tỉnh. Từ các sản phẩm đơn lẻ ban đầu, hiện doanh nghiệp (DN) đã có dải sản phẩm rộng và từng bước xây dựng hệ sinh thái, quy trình sản xuất hoàn chỉnh của riêng mình.

Khởi nghiệp với ngành cơ khí, chế tạo, chị Nguyễn La Anh Đào, Giám đốc Công ty TNHH TM SX Cơ khí Phước Hưng (TP.Biên Hòa) đã có hơn 10 năm làm hàng công nghiệp hỗ trợ cho các đối tác trong và ngoài tỉnh. Từ các sản phẩm đơn lẻ ban đầu, hiện doanh nghiệp (DN) đã có dải sản phẩm rộng và từng bước xây dựng hệ sinh thái, quy trình sản xuất hoàn chỉnh của riêng mình.

Chị Nguyễn La Anh Đào giới thiệu sản phẩm của đơn vị cho khách hàng tham quan tại một sự kiện kết nối giao thương. Ảnh: V.Thế
Chị Nguyễn La Anh Đào giới thiệu sản phẩm của đơn vị cho khách hàng tham quan tại một sự kiện kết nối giao thương trên địa bàn Đồng Nai. Ảnh: V.Thế

Trong bối cảnh khó khăn của thị trường, để ứng phó với tác động của dịch bệnh và những biến động thế giới, bên cạnh việc tiếp tục cung ứng các sản phẩm truyền thống như: ốc vít, đinh tán, phụ kiện bàn ghế, nội thất..., DN này đã đầu tư dây chuyền sản phẩm mới hướng tới việc tiêu thụ trong nước.

* Sản xuất hàng cơ khí công nghiệp hỗ trợ

Công ty TNHH TM SX Cơ khí Phước Hưng tiền thân là Công ty TNHH Nguyên Quang Hưng được thành lập từ năm 2011. Nguyên Quang Hưng là DN chuyên sản xuất theo yêu cầu các loại bulong, ốc vít, đinh tán, chốt rivet các loại trên nền tảng chất liệu inox, sắt, đồng, nhôm...

Hơn 10 năm tham gia vào lĩnh vực công nghiệp cơ khí, chế tạo, sản phẩm hàng công nghiệp hỗ trợ, chị Nguyễn La Anh Đào cùng các cộng sự đã trải qua nhiều thăng trầm trong nghề. Các sản phẩm đinh tán, ốc vít của DN đã cung ứng được cho nhiều đối tác sản xuất trong nước và làm hàng phụ trợ cho nhà sản xuất sản phẩm xuất khẩu, nổi bật trong đó kể tới như đinh tán cho sản phẩm Kềm Nghĩa, Chí Thành, TTi...

“Sau giai đoạn tập trung cho sản xuất thì vấn đề hiện nay đối với chúng tôi là quản trị DN. Có nhiều yếu tố mà chúng tôi chưa nắm rõ hết, do vậy trong quá trình sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn thì chưa kịp thời được gỡ rối. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung vào việc học tập, nâng cao trình độ và đào tạo lại đội ngũ nhân viên” - chị NGUYỄN LA ANH ĐÀO chia sẻ.

Từ sản xuất những sản phẩm ban đầu như trên, DN đầu tư thêm hệ thống máy móc, thiết bị tiên tiến trong lĩnh vực sản xuất ngũ kim ngành gỗ, phụ kiện nội thất, sản xuất các sản phẩm pát mâm xoay, bánh xe, phụ kiện sofa, chân ghế, móc khóa, pát giường, ray trượt, bản lề, thiết kế các loại khuôn mẫu đột dập theo yêu cầu của khách hàng. Trong quá trình mở rộng sản xuất, công ty được đầu tư nhiều thiết bị máy móc như: máy dập, máy mài, máy đo góc độ, máy phay, tiện, máy rung bóng, máy uốn ống và các loại máy hàn...

“Chúng tôi luôn chú trọng nghiên cứu và phát triển đổi mới sản phẩm, nhấn mạnh vào kết quả thiết thực, cải tiến trong quản lý sản xuất để luôn tạo ra chất lượng cho sản phẩm mang lại lợi ích cho khách hàng. Với công nghệ tiên tiến kết hợp cùng đội ngũ nhân viên kỹ thuật tận tâm với nghề, chúng tôi luôn tự tin sản xuất theo bản vẽ và mẫu hàng của từng DN” - chị Nguyễn La Anh Đào chia sẻ.

Tuy nhiên, quá trình phát triển của DN không phải dễ dàng, suôn sẻ. Vài năm trở lại đây, cũng như các DN sản xuất khác, nhất là phụ thuộc vào các đối tác làm hàng xuất khẩu, các đơn vị cung ứng hàng hỗ trợ, nguyên phụ liệu đầu vào liên tục gặp khó khăn. Những ảnh hưởng bất lợi của đại dịch Covid-19 trong 2 năm 2020 và 2021 chưa hoàn toàn khắc phục được thì lại gặp sự sụt giảm về nhu cầu của các đối tác trên thế giới, nhà sản xuất trong nước... nên tình hình tiêu thụ các sản phẩm của công ty có nhiều trở ngại.

Theo chị Đào, hơn 1 năm nay, giá thành sản xuất đầu vào liên tục tăng cao, để sản xuất ngành cơ khí đòi hỏi các DN phải đầu tư hệ thống máy móc với chi phí lớn trong khi việc tiêu thụ lại không được như ý muốn. Vấn đề tiếp cận các nguồn vốn hỗ trợ, lãi suất thấp không dễ dàng.

* Thêm sản phẩm mới để gia tăng khai thác thị trường trong nước

Trong bối cảnh khó khăn của thị trường nói chung, đòi hỏi DN cần linh hoạt và chuyển hướng sản xuất để phù hợp hơn với tình hình thực tế. Chính vì vậy, nghiên cứu thị trường và cuối năm 2021, bên cạnh xưởng sản xuất đinh tán, ốc vít, bulong... các loại, chị Đào mở thêm xưởng sản xuất mới để cung ứng ra thị trưởng sản phẩm eke máy lạnh (khung đỡ cục nóng máy lạnh).

Hiện tại, mỗi ngày công ty đang cung ứng cho khách hàng 500 bộ sản phẩm eke máy lạnh, trong khi công suất sản xuất có thể đạt 2 ngàn bộ/ngày. Hiện đang là thời điểm để tăng tốc giới thiệu sản phẩm mới, tìm kiếm khách hàng tiềm năng trong việc gia tăng doanh số bán hàng. “Dây chuyền sản xuất đã có sẵn và được setup đồng bộ, hoàn chỉnh; nhân lực được đào tạo, có trình độ và sản phẩm cũng đang được cung ứng ổn định cho một số đối tác nên chúng tôi tự tin hợp tác với các đối tác” - chị Nguyễn La Anh Đào chia sẻ.

Một công đoạn sản xuất của doanh nghiệp
Một công đoạn sản xuất của doanh nghiệp

Bên cạnh đó, lợi thế cạnh tranh mà công ty có so với những đơn vị khác là đã đầu tư hệ thống sơn tĩnh điện. Theo chị Đào, trong sản xuất có rất nhiều chi phí “ăn” vào giá thành, từ nguyên vật liệu đến gia công, vận chuyển... đều rất quan trọng. “Để tạo thuận lợi trong sản xuất chúng tôi đầu tư hệ thống, dây chuyền sơn hoàn chỉnh. Sản phẩm không phải đem đi gia công, sơn tại các nhà máy khác mất thêm chi phí sản xuất, giá thành vận chuyển và thời gian chờ bàn giao cho khách, đó cũng là lợi thế” - chị Đào cho biết thêm.

Khi năng lực sản xuất đảm bảo, việc giới thiệu, tìm kiếm khách hàng là vấn đề được ưu tiên. Sản phẩm eke máy lạnh của Phước Hưng đang hướng tới thị trường bán lẻ trong nước, chia sẻ bớt tỉ trọng sản phẩm phục vụ xuất khẩu của các mặt hàng khác để tạo nên sự bền vững hơn.

Những đối tác mà Phước Hưng mong muốn được hợp tác là các nhà sản xuất máy lạnh, các trung tâm điện máy lớn nhỏ trên thị trường bởi nhu cầu tiêu thụ máy lạnh ngày càng cao thì cơ hội để mặt hàng này cũng thuận lợi hơn. Trong tương lai, không chỉ dừng lại ở sản phẩm eke máy lạnh, Công ty TNHH TM SX Cơ khí Phước Hưng sẽ mở rộng dải cung ứng các mặt hàng như: giá đỡ tivi, chân đế tủ lạnh... Việc sản xuất ra các mặt hàng tương tự sẽ góp phần tạo ra hệ sinh thái sản xuất, giúp DN tiết giảm được tối đa chi phí, nhân công, tận dụng được máy móc có sẵn và bớt đi trở ngại khi quá phụ thuộc vào một lĩnh vực.

Cùng với sản xuất, trọng tâm của Công ty TNHH TM SX Cơ khí Phước Hưng trong giai đoạn này là đẩy mạnh xây dựng thương hiệu cho DN và quảng bá sản phẩm trên hệ thống đa kênh. Công ty đã làm việc với đối tác vận chuyển nhằm tạo thuận lợi nhất cho việc cung ứng sản phẩm tới khách hàng, đại lý một cách nhanh nhất bởi logistics rất quan trọng. Bên cạnh đó, công ty đang từng bước quảng bá sản phẩm trên nền tảng đa kênh, từ gặp gỡ trực tiếp, chào hàng tận tay đối tác đến thương mại điện tử và các chương trình kết nối giao thương... DN mong muốn được các cơ quan ban ngành hỗ trợ tiếp cận thị trường, tiếp cận các đối tác sản xuất trên địa bàn để cung ứng các sản phẩm phụ trợ cho họ.

 Vương Thế

Tin xem nhiều