Báo Đồng Nai điện tử
En

Bánh mì trong văn hóa ẩm thực Ukraine

07:12, 10/12/2022

Đối với người Ukraine, bánh mì không chỉ là một phần không thể thiếu trong bữa ăn mà còn là di sản của quốc gia, được coi là "món quà của Chúa" và là biểu tượng của cuộc sống.

Đối với người Ukraine, bánh mì không chỉ là một phần không thể thiếu trong bữa ăn mà còn là di sản của quốc gia, được coi là “món quà của Chúa” và là biểu tượng của cuộc sống.

Bánh mì được trang trí cầu kỳ ở Ukraine. Nguồn: ukrainian-recipes.com
Bánh mì được trang trí cầu kỳ ở Ukraine. Nguồn: ukrainian-recipes.com

Từ thời thơ ấu, trẻ em đã được dạy về sự tôn trọng đối với bánh mì. Cha mẹ dạy trẻ ăn bánh mì cho đến miếng cuối cùng, không vương vãi trên mặt đất. Nếu còn thừa, trẻ không nên vứt bỏ bánh mì vào thùng rác mà đặt ở một nơi thuận tiện để dành cho chim. Một điều bị cấm nghiêm ngặt là chơi với bánh mì. Khi còn nhỏ, trẻ phải ý thức rằng đây là một tội lỗi. Theo truyền thuyết, một người sẽ phải trả giá cho thái độ sai trái đối với bánh mì ở thế giới tiếp theo, dành toàn bộ thời gian của đời mình để nhặt mảnh vụn bánh mì.

Bánh mì được cầu nguyện với Chúa bất cứ khi nào có cơ hội. Các tín đồ xin Chúa “bánh hằng ngày” như của bố thí vì bánh mì không chỉ là biểu tượng của sự sống mà còn là thói quen ăn uống. Người Ukraine đối xử đặc biệt với những người có hoạt động liên quan đến sản xuất bánh mì theo cách này hay cách khác. Họ có thể nói bánh mì nướng bị cháy, thiu hoặc không đẹp, nhưng không bao giờ phàn nàn về hương vị.

Bánh mì cũng được sử dụng trong nhiều nghi lễ. Nghi thức lâu đời nhất mà người Ukraine thực hiện qua nhiều thế kỷ và trở thành một truyền thống hiện đại là đặt một ổ bánh mì ở giữa bàn khi tổ chức bữa tiệc. Tất nhiên, ổ bánh không được ăn, chỉ mang tính biểu tượng.

Trong nghi lễ đám cưới, những người mai mối trao cho nhau một ổ bánh mì với ngụ ý tiến tới hôn nhân của đôi trai gái. Ổ bánh có hình tròn và kích thước lớn hay nhỏ thể hiện gia cảnh của hai bên. Có nhiều sản phẩm bánh mì cưới với hình dạng khác nhau như: hình nón, hình chiếc nhẫn… mà cô dâu được nhìn thấy vào các thời điểm cụ thể của lễ cưới.

Với nghi thức ma chay, hạt lúa mạch đen được đặt trong quan tài và một ổ bánh mì được đặt trên nắp quan tài. Sau khi chôn, ổ bánh được đặt trên mộ để chim ăn với niềm ước đưa linh hồn của người chết lên thiên đàng.

Về nông nghiệp, trong khi xem xét thực địa, người Ukraine trang trí bánh mì bằng một chiếc khăn và mang theo bên mình như một lời chúc cho một mùa bội thu. Khi thu hoạch vụ mùa, họ cắt bó lúa mì đầu tiên với niềm tự hào đặc biệt của sự thịnh vượng, sau đó được dùng làm bánh cưới.

Ngoài nghi lễ liên quan đến những sự kiện trọng đại, bánh mì và muối được dùng để tiếp khách hằng ngày, thể hiện sự tôn trọng và lòng hiếu khách của người Ukraine.

Bằng cách này hay cách khác, bánh mì đóng một vai trò thiết yếu trong cuộc sống của người Ukraine.

Minh Dũng

(biên dịch theo ukrainian-recipes.com)

Tin xem nhiều