Báo Đồng Nai điện tử
En

Phục hồi 'khu phố Tây' giữa rừng quốc gia

07:10, 15/10/2022

Trước đại dịch Covid-19, xã Nam Cát Tiên (H.Tân Phú) được mệnh danh là "khu phố Tây" giữa rừng, bởi lượng khách nước ngoài đến tham quan, lưu trú rất lớn, nhất là vào những tháng cuối năm. Thế nhưng hơn 2 năm qua "khu phố Tây" không còn, các khách sạn, homestay, khu nghỉ dưỡng đều phải đóng cửa...

Trước đại dịch Covid-19, xã Nam Cát Tiên (H.Tân Phú) được mệnh danh là “khu phố Tây” giữa rừng, bởi lượng khách nước ngoài đến tham quan, lưu trú rất lớn, nhất là vào những tháng cuối năm. Thế nhưng hơn 2 năm qua “khu phố Tây” không còn, các khách sạn, homestay, khu nghỉ dưỡng đều phải đóng cửa...

Một khu nghỉ dưỡng theo mô hình nhà sàn mới được đầu tư tại Khu nghỉ dưỡng Tre Xanh Nam Cát Tiên. Ảnh: T.Mộc
Một khu nghỉ dưỡng theo mô hình nhà sàn mới được đầu tư tại Khu nghỉ dưỡng Tre Xanh Nam Cát Tiên. Ảnh: T.Mộc

Từ đầu năm đến nay, thị trường du lịch hồi phục, theo thông lệ, cuối năm là thời điểm khách nước ngoài đi du lịch nhiều nhất trong năm, do đó các cơ sở lưu trú, nghỉ dưỡng… tại Nam Cát Tiên đang khởi động lại thị trường dịch vụ du lịch từ việc đầu tư mới, chỉnh trang, nâng cấp chất lượng các dịch vụ với kỳ vọng hình ảnh “khu phố Tây” sớm xuất hiện trở lại vào mùa du lịch cuối năm nay.

* Nâng cấp hạ tầng

Do nằm ngay cửa ngõ vào Vườn quốc gia Cát Tiên nên dịch vụ lưu trú, ẩm thực du lịch tại xã Nam Cát Tiên phát triển mạnh trong khoảng 10 năm trở lại đây với nhiều cái tên khá nổi tiếng như: Cát Tiên Jungle Lodge, Cat Tien Farm Stay, Gibbon Singing Home Stay, Tre Xanh Nam Cát Tiên (Tre Xanh)… với giá vừa phải là sự lựa chọn của khá nhiều du khách mỗi khi đến Cát Tiên.

Một số khách du lịch khi lưu trú tại Nam Cát Tiên cho biết, để hấp dẫn du khách, ngoài nâng chất lượng phục vụ, Nam Cát Tiên cần phát triển thêm các cửa hàng đặc sản, quà lưu niệm của địa phương, vừa quảng bá hình ảnh quê hương, vừa tăng thu nhập, nâng cao đời sống kinh tế cho người dân.

Hiện có một số cơ sở đang thực hiện đầu tư, chỉnh trang, nâng cấp chất lượng các dịch vụ, chuẩn bị mùa du lịch cuối năm, đặc biệt là khách nước ngoài với hy vọng doanh thu tăng trưởng mạnh sau thời gian dài thất thu vì dịch Covid-19.

Tre Xanh Nam Cát Tiên là một trong những khu nghỉ dưỡng, nhà hàng lớn nằm ngay bìa rừng của Vườn quốc gia Cát Tiên và bên cạnh dòng sông Đồng Nai nên phong cảnh nơi đây rất hữu tình. Với thế mạnh đó, ông Trương Công Vững, Giám đốc Công ty TNHH MTV Tre Xanh Nam Cát Tiên đang đầu tư thêm phòng nghỉ và các hạng mục vui chơi giải trí để phục vụ khách du lịch. Theo ông Vững, trong đợt này, Tre Xanh Nam Cát Tiên vừa cải tạo phòng cũ, vừa tăng phòng mới, hiện tại Tre Xanh Nam Cát Tiên có 20 phòng cũ và xây thêm 10 phòng mới, đặc biệt trong đợt này, ông Vững đầu tư thêm khu nhà sàn với 3 phòng nghỉ và một phòng hội nghị, tập thể có sức chứa gần 100 người do gần đây, nhu cầu nghỉ dưỡng theo đoàn tăng khá mạnh. Hơn nữa, khu nghỉ dưỡng của ô Vững có giá khá bình dân nên được nhiều khách hàng lựa chọn.

Ghi nhận tại một số điểm du lịch, nghỉ dưỡng, một số chủ cơ sở lưu trú, dịch vụ đều cho biết, trước đại dịch 80% khách quốc tế nghỉ dưỡng lưu trú tại các homestay, resort… Tuy ngành Du lịch đã phục hồi, lĩnh vực du lịch quốc tế cũng đã mở cửa hoạt động trở lại nhưng lượng khách vẫn chưa thể bằng thời điểm trước dịch.

Bà Nguyễn Thị Thu Huyền, chủ quán cà phê Việt và dịch vụ lưu trú homestay tại ấp 1, xã Nam Cát Tiên cho biết, hiện đang vào mùa thấp điểm du lịch nên khách chỉ đông vào dịp cuối tuần. Tuy nhiên, dịp cao điểm du lịch mùa hè vừa qua lượng khách du lịch vẫn chưa bằng những năm 2019 trở về trước.

Chia sẻ về dịch vụ homestay của gia đình, bà Huyền cho biết hiện bà có 6 phòng homestay nằm ven sông được đầu tư sạch đẹp, đầy đủ tiện nghi. Nếu có nhu cầu ăn uống tại homestay, khách lưu trú có thể đặt món tại chỗ với các món đặc sản rau rừng, cá sông… Giá phòng nghỉ qua đêm tại homestay giao động từ 400 ngàn đồng đến 1,2 triệu đồng tùy theo nhu cầu của khách lưu trú.

* Tăng chất lượng phục vụ

Với lợi thế là vùng đệm nằm ngay cửa ngõ vào Vườn quốc gia Cát Tiên, Nam Cát Tiên trở thành điểm lý tưởng để phát triển các dịch vụ du lịch phục vụ khách tham quan, nghỉ dưỡng khám phá rừng. Tuy đã nhận diện được những lợi thế nhưng đến nay, chất lượng phục vụ tại các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch vẫn còn nhiều hạn chế, chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu của du khách. Nguồn lực du lịch tại các xã vùng đệm còn thiếu và hạn chế về nghiệp vụ cũng như kinh nghiệm phát triển và vận hành các hoạt động du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng.

Khu homestay - cà phê Việt có hướng nhìn ra sông Đồng Nai tại ấp 1, xã Nam Cát Tiên, H.Tân Phú. Ảnh: T.Mộc
Khu homestay - cà phê Việt có hướng nhìn ra sông Đồng Nai tại ấp 1, xã Nam Cát Tiên, H.Tân Phú. Ảnh: T.Mộc

Ông Nguyễn Đức Công, du khách đến từ TP.HCM chia sẻ, gia đình anh đến Cát Tiên rất nhiều lần, ở khá nhiều điểm như tại nhà nghỉ trong vườn quốc gia, resort, khu nghỉ dưỡng trong khu dân cư ngay cửa rừng. Theo anh Công, hạ tầng phòng nghỉ nơi anh ở về cơ bản đáp ứng được nhu cầu. Tuy nhiên, khâu phục vụ của các nhân viên vẫn cần phải nâng cao tính chuyên nghiệp hơn. Các homestay thường rất ít nhân viên, có nơi chủ homestay kiêm luôn cả phục vụ, đầu bếp nên đôi lúc chưa đáp ứng kịp thời yêu cầu. Tôi đã từng du lịch nhiều nơi, trải nghiệm dịch vụ homestay khá nhiều, so với những nơi đó, Nam Cát Tiên vẫn còn khá yếu, cần phải nâng chất hơn, đáp ứng nhu cầu thị trường chung hiện nay.

Thời gian qua, nhằm định hướng và phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, bền vững và có trách nhiệm để phát huy được các giá trị thiên nhiên, bản sắc văn hóa dân tộc tại vùng đệm của Cát Tiên, Vườn quốc gia Cát Tiên cũng đã phối hợp với các tổ chức như Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên và phát triển (CCD), Tổ chức Hợp tác rừng châu Á (AFoCO) triển khai khóa đào tạo, tập huấn kỹ năng du lịch cộng đồng cho các cá nhân, nhóm cộng đồng, hộ gia đình tại 3 xã Nam Cát Tiên, Đắc Lua, Tà Lài. Đây là khóa đào tạo nằm trong khuôn khổ dự án Bảo tồn và phát triển tài nguyên đa dạng sinh học các hệ sinh thái rừng tại Vườn quốc gia Cát Tiên.

Chị Ka Hương, hướng dẫn viên du lịch người Mạ tại xã Tà Lài, học viên tham gia khóa học cho biết, khóa học có rất nhiều kiến thức, kỹ năng về phát triển, thiết lập và vận hành các mô hình du lịch cộng đồng. Sau khóa học đã giúp Ka Hương có thêm nhiều kiến thức trong xây dựng các mô hình du lịch cộng đồng hiệu quả, tạo được sự liên kết giữa những hộ dân, nhóm du lịch cộng đồng để có thể chia sẻ những thông tin, kiến thức, kỹ năng phát triển du lịch cộng đồng.

Ngoài Vườn quốc gia Cát Tiên, H.Tân Phú hiện có khá nhiều điểm du lịch thu hút du khách như: Công viên nước Suối Mơ, Nhà dài Tà Lài, du lịch khám phá làng quê Phú Điền… Khách du lịch đến Tân Phú có thể tham quan các tour kết nối như tour Công viên nước Suối Mơ - Vườn quốc gia Cát Tiên - Khu dân tộc xã Tà Lài, các tour khám phá rừng, sông... Đặc biệt, đối với khách lẻ đi du lịch từ TP.HCM muốn đến Cát Tiên khá thuận tiện vì mỗi ngày, tại xã Nam Cát Tiên có 5 chuyến xe chất lượng cao đi và về TP.HCM nên du khách có thể hoàn toàn chủ động.

Thủy Mộc

Tin xem nhiều