Báo Đồng Nai điện tử
En

Namibia - nơi tìm kiếm cuộc phiêu lưu

07:10, 15/10/2022

Cảnh quan của Cộng hòa Namibia rất hùng vĩ cả về quy mô và vẻ đẹp tự nhiên. Đại dương và sa mạc tiếp giáp với nhau ở đất nước châu Phi này cung cấp nhiều cuộc phiêu lưu mạo hiểm liên quan đến nước, cát và đá.

Cảnh quan của Cộng hòa Namibia rất hùng vĩ cả về quy mô và vẻ đẹp tự nhiên. Đại dương và sa mạc tiếp giáp với nhau ở đất nước châu Phi này cung cấp nhiều cuộc phiêu lưu mạo hiểm liên quan đến nước, cát và đá.

Lướt ván trên cát

Không xa thị trấn ven biển Swakopmund của Namibia là sa mạc Namib, nơi hội tụ nhiều hoạt động mạo hiểm của miền Nam châu Phi. Những ngọn núi cát tạo nên những con dốc hoàn hảo để bạn trải nghiệm bộ môn lướt ván trên cát.

Trượt cát trên sa mạc Namib - sa mạc lâu đời nhất trên thế giới Nguồn: Klaus Brandstaetter/Getty Images
Trượt cát trên sa mạc Namib - sa mạc lâu đời nhất trên thế giới Nguồn: Klaus Brandstaetter/Getty Images

Lần đầu tiên nhìn những cồn cát nhô cao dường như chạm tới bầu trời xanh ở sa mạc Namib, bạn bắt đầu cảm thấy xốn xang, chỉ muốn lượn ván trên đó ngay khi đến nơi, nhưng nên nhớ rằng bạn phải tiết kiệm năng lượng vì cuộc phiêu lưu trên cát khá hao sức. Điểm xuất phát lướt ván càng cao càng thú vị, đòi hỏi bạn phải đi bộ trên cát vất vả để đạt đỉnh cao mong muốn. Với ván trượt, găng tay, kính bảo hộ và cố định chân trên ván, ngả người về phía sau, bạn được an toàn khi phiêu lưu trên cát. Nếu là người từng trượt ván trên tuyết, bạn dễ dàng làm chủ tốc độ.

Leo núi đá

Damaraland là một trong những cảnh quan ấn tượng nhất của đất nước Namibia. Ẩn trong các khe đá là một số tác phẩm nghệ thuật được chạm khắc trên đá thời tiền sử của Nam Phi, thậm chí còn có một khu rừng hóa thạch gần đó.

Vòm đá tuyệt đẹp ở Công viên quốc gia Etosha của Damaraland. Nguồn: BlueOrange Studio/Shutterstock
Vòm đá tuyệt đẹp ở Công viên quốc gia Etosha của Damaraland. Nguồn: BlueOrange Studio/Shutterstock

Ở phía Nam Damaraland, có ngọn núi khổng lồ Spitzkoppe cao 1.728m, từ lâu đã truyền cảm hứng cho những người leo núi và được mệnh danh là Matterhorn (ngọn núi cao 4.478m so với mực nước biển, nằm ở biên giới giữa Thụy Sĩ và Italy) của châu Phi. Các sườn đá granite vẫn tiếp tục thu hút những cao thủ leo núi muốn vượt qua đỉnh núi thách thức nhất của Namibia.

Nhảy dù

Cộng hòa Namibia - tên của quốc gia này bắt nguồn từ tên của sa mạc Namib lâu đời nhất trên thế giới. Rất ít quốc gia ở châu Phi có thể sánh được với vẻ đẹp tự nhiên tuyệt đối của Namibia.

Từ cồn cát hay trên không, ngắm nhìn dải cát của sa mạc Namib tiếp giáp với làn nước xanh biếc của Đại Tây Dương thật sự hấp dẫn. Tầm nhìn càng tuyệt vời hơn khi quan sát cảnh quan sa mạc và đại dương từ máy bay hoặc nhảy dù với vận tốc 220 km/giờ. Quá trình rơi tự do cực kỳ thú vị từ độ cao 3 ngàn m kéo dài trong khoảng 30 giây trước khi chiếc dù bung ra ở độ cao 1.500m.

Lướt ván diều

Khai thác sức mạnh của những cơn gió dọc theo bờ biển Đại Tây Dương với một chiếc diều lớn là một thử thách gay cấn, dù trên cát hay trên mặt biển. Người mới bắt đầu có thể học kỹ năng lướt ván diều, còn người có kinh nghiệm có thể tham gia các khóa học cấp độ quốc tế 1-3 ở Đại Tây Dương hoặc kỹ năng lướt ván cơ bản trên cát ở sa mạc Namib.

Leo núi bằng xe đạp

Namibia nổi tiếng với những chân trời vô tận, vùng đất hoang dã và khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Hầu như không có xe cộ lưu thông trên những con đường rải sỏi ở Namibia.

Đạp xe qua khung cảnh hoang sơ của dãy núi Aus trong Công viên Gondwana Sperrgebiet Rand. Nguồn: klein-aus-vista.com
Đạp xe qua khung cảnh hoang sơ của dãy núi Aus trong Công viên Gondwana Sperrgebiet Rand. Nguồn: klein-aus-vista.com

Những chuyến thám hiểm bằng xe đạp nhiều ngày là một lựa chọn tuyệt vời, đi xe đạp qua khung cảnh lãng mạn, hoang sơ của dãy núi Aus trong Công viên Gondwana Sperrgebiet Rand, Trang trại Kubub, ngắm nhìn sự đa dạng sinh học, địa chất và các di tích lịch sử ấn tượng.

Quan sát từ khinh khí cầu

Thông qua kiến trúc và bảo tàng của Namibia, câu chuyện con người có sự phức tạp về việc định cư và áp bức thuộc địa.

Công viên quốc gia Namib-Naukluft rộng gần 50 ngàn km2, là nơi có một số cồn cát ngoạn mục nhất trên hành tinh, đặc biệt là ở khu vực xung quanh Sossusvlei - vùng trũng muối và đất sét được bao quanh bởi các cồn cát cao màu đỏ cam, nằm ở phía Nam của sa mạc Namib. Gió đã uốn nắn những bãi cát đỏ cam rực rỡ thành những hình parabol cao hàng trăm mét. Ngắm nhìn cảnh quan sa mạc độc đáo này từ khinh khí cầu vào buổi sáng sớm là một trải nghiệm hấp dẫn.

Đi bộ đường dài

Giữa những tảng đá cứng hoặc trên đỉnh đá mềm, đi bộ đường dài ở Namibia mang đến những trải nghiệm mạo hiểm. Mức độ nguy hiểm có thể khác nhau, tùy vào địa hình nơi bạn muốn trải nghiệm. Ngoạn mục nhất là xung quanh vùng trũng Sossusvlei trong Công viên quốc gia Namib-Naukluft, hay bạn có thể thực hiện chuyến đi bộ 5 ngày qua núi đá hiểm trở Fish River. Từ Trang trại Hobas - nơi lưu giữ thiên thạch khổng lồ 60 tấn đến Khu nghỉ dưỡng Ai-Ais, tuyến đường 85km đầy thử thách và mê hoặc, men theo lòng sông đầy cát, băng qua những cánh đồng đá tảng khổng lồ với khung cảnh ấn tượng và một số vũng nước nhỏ đủ để ngâm mình giải tỏa bớt cái nóng oi ả. Đi bộ đường dài trên đỉnh của cồn cát ở phía Nam thị trấn biển Swakopmund hoặc phía Bắc dọc theo bờ biển Skeleton tạo ra âm thanh thú vị do thành phần khoáng chất độc đáo của cát Namib.

Lướt sóng

Namibia có những bờ biển lớn phía Nam Đại Tây Dương thích hợp cho bộ môn lướt sóng. Một nơi tuyệt vời để níu chân của bạn là thị trấn ven biển Swakopmund. Hay như khu vực Vineta Point đặc biệt tốt khi thủy triều lên. Tại Vịnh Bocock, một điểm hẻo lánh cách TT.Swakopmund khoảng 160km về phía Bắc. Lướt sóng ở đây cực kỳ ổn định và bạn có thể sẽ có tất cả cho riêng mình.

Quan sát động vật hoang dã

Namibia là một trong những nơi tốt nhất của châu Phi để xem động vật hoang dã. Công viên quốc gia Etosha là điểm đến quan sát động vật hoang dã như: mèo lớn, voi, tê giác đen và các hoạt động dã ngoại phong phú.

Quan sát voi từ xa. Nguồn: Buena Vista Images/Getty Images
Quan sát voi từ xa. Nguồn: Buena Vista Images/Getty Images

Damaraland chiếm một khu vực giữa bờ biển Skeleton ở phía Tây và Vườn quốc gia Etosha ở phía Đông, sở hữu quần thể tê giác sống tự do lớn nhất châu Phi và là một nơi tuyệt vời để xem voi và sư tử thích nghi trên sa mạc. Theo dõi tê giác là điểm nhấn thu hút du khách ở Damaraland.

Minh Huyền

(biên dịch theo lonelyplanet.com)

Tin xem nhiều