Báo Đồng Nai điện tử
En

Vẫn "nóng" với các khoản thu đầu năm học

07:09, 17/09/2022

Trước ngày khai giảng năm học mới 2022-2023, Sở GD-ĐT đã có hướng dẫn về thực hiện các khoản thu đầu năm học, thế nhưng nhiều trường vẫn tự đặt ra hàng loạt khoản thu chưa đúng với quy định, gây bức xúc cho phụ huynh.

Trước ngày khai giảng năm học mới 2022-2023, Sở GD-ĐT đã có hướng dẫn về thực hiện các khoản thu đầu năm học, thế nhưng nhiều trường vẫn tự đặt ra hàng loạt khoản thu chưa đúng với quy định, gây bức xúc cho phụ huynh.

Cô Nguyễn Thị Nga, giáo viên Trường tiểu học Quang Vinh (P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa) tận tụy thiết kế và dán miễn phí từng chiếc nhãn vở cho học sinh dịp đầu năm học. Ảnh: Công Nghĩa
Cô Nguyễn Thị Nga, giáo viên Trường tiểu học Quang Vinh (P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa) tận tụy thiết kế và dán miễn phí từng chiếc nhãn vở cho học sinh dịp đầu năm học. Ảnh: Công Nghĩa

Giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ cho biết, Sở GD-ĐT sẽ sớm có văn bản chấn chỉnh tình trạng lạm thu đầu năm học.

* Mỗi trường một kiểu

Trong thông báo các khoản thu đối với lớp 6-7-8 (bậc THCS) của Trường phổ thông Thực hành sư phạm (thuộc Trường đại học Đồng Nai), nhiều phụ huynh không khỏi băn khoăn vì có quá nhiều khoản thu. Ngoài các khoản thu bắt buộc, còn có nhiều khoản thu khác như: bảo vệ, lao công 200 ngàn đồng/năm, phục vụ học tập 72 ngàn đồng/năm, nước uống 120 ngàn đồng/năm, quỹ hội bao gồm cả quỹ tài trợ phát triển giáo dục 300 ngàn đồng/học kỳ, học phí buổi chiều 550 ngàn đồng/tháng, Anh văn tăng cường 500 ngàn đồng/tháng…

Giám đốc Sở GD-ĐT TRƯƠNG THỊ KIM HUỆ: Tránh gây áp lực cho phụ huynh

Sở GD-ĐT đã có văn bản hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện các khoản thu đầu năm học theo đúng quy định, nhất là những khoản thu trên tinh thần tự nguyện. Các trường tránh thu dồn dập vào đầu năm, tiện cho trường nhưng khó cho phụ huynh. Bên cạnh đó, phải hướng dẫn cho ban đại diện cha mẹ học sinh vận động nguồn quỹ, quản lý và sử dụng đúng mục đích.

Chị Phạm Thị Hà T. có con học lớp 7 của Trường phổ thông Thực hành sư phạm thắc mắc, nhà trường đã có khoản thu vệ sinh rồi nhưng không hiểu sao lại có thêm khoản thu bảo vệ, lao công. Hay khoản quỹ hội bao gồm cả tài trợ giáo dục, theo quy định, Quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh không được ấn định số tiền cụ thể mà phải trên tinh thần tự nguyện. Thế nhưng nhà trường vẫn “ấn” để phụ huynh phải đóng 300 ngàn/học kỳ.

Còn tại Trường tiểu học Nguyễn Thái Học (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa), phụ huynh cho hay, luôn sẵn sàng đóng góp đầy đủ các khoản bắt buộc theo quy định, thế nhưng vẫn phải đóng một số khoản hoàn toàn không theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT. Trong ngày họp phụ huynh, phụ huynh lớp 1 được yêu cầu phải đóng hàng loạt khoản tiền như: mua tivi 200 ngàn đồng, quỹ lớp 100 ngàn đồng, quỹ phụ huynh 250 ngàn đồng, nước uống 100 ngàn đồng…

Anh Phạm Thanh H., phụ huynh có con học tại Trường tiểu học Nguyễn Thái Học bức xúc nói: “Tôi biết Sở GD-ĐT có hướng dẫn các khoản thu và thấy rằng nhà trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh tự đặt ra nhiều khoản thu không đúng. Sở đã hướng dẫn rõ, không được ấn định mức thu với Quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh, thế nhưng phụ huynh vẫn bị yêu cầu đóng 250 ngàn đồng/học sinh. Hay khoản thu 200 ngàn đồng mua sắm tivi, tôi không hiểu vì sao lại phải đóng khoản tiền này, như thế làm sao gọi là tự nguyện”.

* Phụ huynh có được tự nguyện?

Tại Trường tiểu học Nguyễn Đình Chiểu (xã Phú Hòa, H.Định Quán), dù chưa tiến hành hội nghị phụ huynh đầu năm học nhưng nhiều phụ huynh đã nhận được thông báo liệt kê với 18 khoản thu lớn nhỏ, tổng số tiền là 1,6 triệu đồng. Điều đáng nói, trong số 18 khoản thu thì có đến 5 khoản quỹ khác nhau, như quỹ Đội Thiếu niên tiền phong, quỹ phụ huynh, quỹ khuyến học khuyến tài, quỹ xanh sạch đẹp, quỹ lớp. Trong các loại quỹ được ghi trong bảng kê, khoản quỹ nào là tự nguyện, quỹ nào là bắt buộc nhà trường không ghi rõ ràng cho phụ huynh biết.

Học sinh Trường tiểu học Quang Vinh (P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa) cất những chiếc ghế nhựa do phụ huynh mua sắm sau giờ sinh hoạt ngoài trời. Ảnh: Công Nghĩa
Học sinh Trường tiểu học Quang Vinh (P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa) cất những chiếc ghế nhựa do phụ huynh mua sắm sau giờ sinh hoạt ngoài trời. Ảnh: Công Nghĩa

Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Đình Chiểu Dương Bá Cường cho biết, cuối tuần này nhà trường mới họp phụ huynh, các khoản thu mà phụ huynh nhận được là do giáo viên điền thêm vào chứ không nhiều như vậy. Tuy nhiên, bảng thống kê các khoản thu do chính hiệu trưởng nhà trường cung cấp cũng có đến 14 khoản thu, ngoài ra còn có thêm một số khoản khác… không đánh số. Nếu so với bảng kê mà phụ huynh đã nhận được thì số khoản thu còn nhiều hơn con số 18.

Ông Dương Bá Cường cho biết: “Trong ngày họp phụ huynh sắp tới, nhà trường sẽ công khai các khoản thu, khoản nào bắt buộc phải đóng, khoản nào là tự nguyện sẽ được phổ biến rõ”.

Theo phản ánh của phụ huynh Trường tiểu học Nguyễn Huệ (TT.Tân Phú, H.Tân Phú), mặc dù trường mới đưa vào sử dụng và còn mới nhưng đầu năm học này nhà trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh đã yêu cầu phụ huynh phải đóng khá nhiều khoản thu. Trong các khoản thu này có tiền sơn sửa lớp học, phòng chức năng, mua tivi để đạt danh hiệu Trường chuẩn quốc gia. Điều này gây khó khăn cho phụ huynh. Bên cạnh đó là quỹ lớp, quỹ khuyến học, quỹ phụ huynh…

Chị N.K.P., một phụ huynh có con học ở đây cho biết: “Tôi có thắc mắc nhiều khoản thu không hợp lý, giáo viên chủ nhiệm trả lời rằng tự nguyện đóng chứ không bắt buộc. Thế nhưng nếu phụ huynh không “tự nguyện” lại cảm thấy băn khoăn”.

Chị Lê Thị Ngọc T., phụ huynh Trường THCS Lý Tự Trọng (xã Quảng Tiến, H.Trảng Bom) chia sẻ, với các khoản thu tự nguyện, có khoản không tham gia cũng không ảnh hưởng gì, chẳng hạn như: bảo hiểm tai nạn 100 ngàn đồng/năm học. Tuy nhiên, có những khoản thu tự nguyện khác, không tham gia lại rất khó cho con mình và cho cả lớp. Chẳng hạn như quỹ phụ huynh hay quỹ lớp là 2 loại quỹ phổ biến, vào cuối năm Ban đại diện cha mẹ học sinh đều có công khai trước khi kết thúc năm học, phần lớp được dùng để khen thưởng học sinh có thành tích học tập tốt, hoặc dùng vào những hoạt động tình nghĩa giữa học sinh, phụ huynh với giáo viên và nhà trường.

Trưởng phòng GD-ĐT H.Xuân Lộc Thân Anh Thiết cho biết, để không xảy ra lạm thu trong trường học, Phòng GD-ĐT huyện có quy định các trường phải trình kế hoạch thu các khoản, đồng thời phải được lãnh đạo phòng ký phê duyệt mới được thu. Với những khoản thu tự nguyện, phải thực sự trên tinh thần tự nguyện, phụ huynh có sao thì đóng vậy chứ không áp đặt. Thậm chí với những trường có đông học sinh đồng bào dân tộc thiểu số, việc triển khai các khoản thu đầu năm phải rất cân nhắc. Những khoản Nhà nước hỗ trợ thì áp dụng cho học sinh hưởng, học sinh nào không có khả năng đóng, phòng phối hợp với nhà trường vận động mạnh thường quân hỗ trợ.

Công Nghĩa


Phó giám đốc Sở GĐ-ĐT ĐỖ ĐĂNG BẢO LINH: Tăng cường hướng dẫn, thanh kiểm tra hoạt động thu trong nhà trường

Hướng dẫn thực hiện các khoản thu đầu năm học chính là một trong những căn cứ để các nhà trường thực hiện thu đầu năm học, nhất là với những khoản thu liên quan đến Ban đại diện cha mẹ học sinh. Phụ huynh cần nắm được tinh thần hướng dẫn các khoản thu trong nhà trường, qua đó giám sát nhà trường thu đúng, thu đủ và sử dụng công khai, minh bạch. Các nhà trường lưu ý phải hướng dẫn và giám sát hoạt động vận động quỹ ban đại diện cha mẹ học sinh của trường, lớp, đảm bảo đúng tinh thần đóng góp tự nguyện. Với những trường có đông học sinh, nguồn quỹ có thể lớn, Ban giám hiệu tăng cường hướng dẫn, quản lý thu chi có kế hoạch, tránh lạm dụng thu, lạm dụng chi, dẫn đến chi không đúng, thậm chí là thất thoát.

Trưởng phòng GD-ĐT H.Long Thành NGUYỄN VĂN TOÀN: Không để xảy ra tình trạng lạm thu gây khó khăn cho phụ huynh

Bước vào năm học mới, phụ huynh nào cũng phải chi tiêu, mua sắm cho con từ bộ quần áo mới, đến sách vở đồ dùng học tập, tiếp đó vào đầu năm học lại thêm các khoản đóng góp vì thế áp lực lại tăng thêm đôi chút. Phòng GD-ĐT huyện đã triển khai hướng dẫn của Sở GD-ĐT về các khoản thu để các nhà trường thực hiện, đồng thời tiến hành kiểm tra việc thu, chi hợp lý, không để xảy ra tình trạng lạm thu gây khó khăn cho phụ huynh, để lại những dư luận không tốt về ngành.

Anh PHẠM VĂN LŨY, phụ huynh Trường THPT Long Thành (H.Long Thành): Đồng hành với nhà trường hoàn thành nhiệm vụ năm học

Dù còn nhiều khó khăn nhưng chúng tôi đều mong muốn con em mình có môi trường học tập và rèn luyện tốt, vì thế chúng tôi luôn sẵn sàng đóng góp và đồng hành với nhà trường.

Tuy nhiên, chúng tôi luôn mong muốn nhà trường sẽ thực hiện tốt việc công khai, minh bạch các nguồn thu của phụ huynh phục vụ nhiệm vụ dạy và học vào các hội nghị phụ huynh cuối học kỳ và cuối năm học để phụ huynh được giám sát. Tôi cũng mong muốn nhà trường ứng dụng việc đóng góp các khoản thu bằng hình thức trực tuyến để tiện lợi cho phụ huynh, đồng thời giảm bớt sự vất vả cho giáo viên chủ nhiệm.

Thành Nam (ghi)


 

Tin xem nhiều