Báo Đồng Nai điện tử
En

Cách đi lại ở Hàn Quốc

07:09, 17/09/2022

Hệ thống giao thông ở Hàn Quốc được đánh giá là hiện đại, thông minh và nằm trong tốp đầu trên thế giới. Văn hóa giao thông của người Hàn thể hiện ở việc xếp hàng theo trật tự.

Hệ thống giao thông ở Hàn Quốc được đánh giá là hiện đại, thông minh và nằm trong tốp đầu trên thế giới. Văn hóa giao thông của người Hàn thể hiện ở việc xếp hàng theo trật tự.

Đi phà từ bờ biển phía Nam của Hàn Quốc
Đi phà từ bờ biển phía Nam của Hàn Quốc

So với các quốc gia có nền kinh tế tương tự, Hàn Quốc có hệ thống tàu điện ngầm, tàu lửa, xe buýt và taxi với giá rẻ hơn. Để thuận tiện và thoải mái khi đến xứ sở Kim chi, bạn nên chọn phương tiện giao thông công cộng để di chuyển.

Nên mua thẻ giao thông

Một trong những điều đầu tiên bạn nên làm khi đến Hàn Quốc là mua thẻ giao thông, rẻ hơn so với mua vé sử dụng 1 lần và cho phép bạn di chuyển giữa xe buýt và tàu điện ngầm miễn phí.

Có 2 loại thẻ giao thông: T-money và Cashbee, được bán phổ biến và nạp tiền vào thẻ tại các cửa hàng tiện lợi hoặc tại các máy nạp tiền ở ga tàu điện ngầm. Hầu hết du khách chọn thẻ T-money vì được chấp nhận ở khắp nơi, còn thẻ Cashbee không được xe buýt sử dụng ở một số khu vực phía Nam Hàn Quốc.

Khám phá các hòn đảo bằng thuyền, phà, máy bay

Nhiều hòn đảo của Hàn Quốc chỉ có thể đến được bằng thuyền, phà. Hầu hết những chuyến phà đến các hòn đảo ngoài khơi đều khởi hành từ Bến phà quốc tế Incheon và để đến được các hòn đảo phía Tây Nam phải đi từ Bến phà Mokpo.

Tàu điện ngầm là phương tiện tốt nhất để di chuyển xung quanh các thành phố lớn
Tàu điện ngầm là phương tiện tốt nhất để di chuyển xung quanh các thành phố lớn

Hàn Quốc có một số chuyến bay nội địa đi và đến từ đảo Jeju. Nếu bạn muốn tham quan đảo Jeju từ thủ đô Seoul, tất cả các chuyến bay đều được thực hiện ở sân bay quốc tế Gimpo, ở phía Tây thủ đô. Ngoài máy bay, bạn có thể đi bằng thuyền từ nhiều cảng dọc theo bờ biển phía Nam, chẳng hạn như Mokpo và Busan.

Di chuyển bằng tàu lửa giữa các thành phố

Tàu lửa là phương tiện di chuyển ưa thích giữa các thành phố lớn ở Hàn Quốc. Từ thủ đô Seoul, các tuyến đường chính chạy về hướng Tây Nam đến TP.Mokpo và hướng Đông Nam đến TP.Busan.

KTX là chuyến tàu nhanh nhất, có tốc độ 330 km/giờ và đi từ thủ đô Seoul đến TP.Busan chỉ hơn 2 giờ. Tàu Saemaeul chậm hơn tàu KTX một chút và Mugunghwa là tàu chậm nhất. 3 tàu này dừng ở các ga nhỏ mà các chuyến tàu khác bỏ qua. Không có gì ngạc nhiên khi tàu càng nhanh thì giá vé càng cao, nhưng nhìn chung thì giá cả hợp lý. Du khách quốc tế muốn đi nhiều chuyến tàu có thể mua thẻ KORAIL Pass, được sử dụng trên tất cả các chuyến tàu và có giá trị trong vòng 10 ngày.

Bắt xe buýt để đến các thị trấn nhỏ, thực hiện chuyến đi ngắn trong các thành phố

Xe buýt liên tỉnh là một cách tuyệt vời để đi vòng quanh Hàn Quốc, đưa bạn đến nhiều nơi mà xe lửa không thể. Bạn có thể đến bất kỳ thị trấn nào trong vòng 1 hoặc 2 lần di chuyển. Có các làn đường dành riêng cho xe buýt trên một số tuyến đường cao tốc nhất định và vé thường có sẵn để mua từ các máy và quầy ở các trạm xe buýt. Một số xe buýt có sàn thấp ở cửa lên - xuống dành cho người khuyết tật.

Ngắm cảnh núi non và thưởng thức không khí trong lành giữa các thành phố của Hàn Quốc trên tàu lửa
Ngắm cảnh núi non và thưởng thức không khí trong lành giữa các thành phố của Hàn Quốc trên tàu lửa

Hệ thống xe buýt ở các thành phố và thị trấn thường hiển thị thông tin cơ bản bằng tiếng Anh tại các điểm dừng hoặc trên xe, nhưng ở vùng nông thôn thì không. KakaoBus là một ứng dụng hữu ích cung cấp thông tin về lộ trình, điểm đến và điểm dừng của xe buýt ở mọi nơi Hàn Quốc.

Cách tìm taxi ở Hàn Quốc

Taxi ở Hàn Quốc tiện lợi và rẻ. Nhiều tài xế taxi sử dụng tiếng Anh cơ bản. Nếu bạn cẩn thận hơn thì nên tìm taxi được chỉ định là Taxi quốc tế vì tài xế có thể nói 1 hoặc nhiều ngoại ngữ, hoặc đặt taxi trên trang web Taxi quốc tế. Tại các trạm xe lửa và xe buýt cũng như trên các tuyến phố chính, taxi xếp hàng dài. Taxi có đèn trên nóc xe sáng và biển báo màu đỏ trên kính chắn gió là xe trống, còn biển báo có màu xanh lục là xe đã được đặt trước. Ứng dụng đặt xe taxi phổ biến nhất ở Hàn Quốc là Kakao T. Bạn cũng có thể gọi hotline trợ giúp du lịch của Hàn Quốc (1330) để đặt taxi, sẽ có người thông dịch giúp bạn. Phí taxi có thể thanh toán bằng tiền mặt, thẻ tín dụng, thường là thẻ giao thông.

Ở các thành phố lớn, bạn có thể gọi taxi dành cho người khuyết tật.

Lên tàu điện ngầm để khám phá đô thị

5 thành phố ở Hàn Quốc đều có tàu điện ngầm: Seoul, Busan, Daegu, Daejeon và Gwangju. Tàu điện ngầm ở Daejeon và Gwangju chỉ có 1 tuyến. Thủ đô Seoul có 23 tuyến tàu điện ngầm, phục vụ hành khách đi khắp tỉnh Gyeonggi-do, TP.Incheon và TP.Suwon. Mỗi toa đều có khu vực ghế ngồi dành riêng cho người lớn tuổi, phụ nữ mang thai và người khuyết tật.

Hệ thống tàu điện ngầm của Hàn Quốc rất dễ sử dụng. Tất cả các biển báo, thông báo dừng, thời gian tàu đến và hướng chuyển tuyến đều được hiển thị rõ ràng bằng các ngôn ngữ: Hàn, Anh, Trung và Nhật. Một ứng dụng hữu ích để đi tàu điện ngầm là Subway Korea.

Hàn Quốc có cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ tốt, thuận tiện và nhiều biển báo bằng tiếng Hàn và tiếng Anh. Google Maps không hoạt động tốt ở Hàn Quốc, nhưng đối với người nước ngoài, Kakao Map là một giải pháp thay thế hợp lý.

Minh Huyền

(biên dịch theo lonelyplanet.com)

Tin xem nhiều