Báo Đồng Nai điện tử
En

Để không phụ huynh nào còn băn khoăn...

07:09, 17/09/2022

Câu chuyện được phụ huynh quan tâm nhất thời điểm này, khi học sinh đã bước vào năm học mới tròn 2 tuần  là trường/lớp đã tổ chức họp phụ huynh chưa, các khoản đóng góp ra sao, mức thu bằng, nhiều hay thấp hơn những năm trước?

1- Câu chuyện được phụ huynh quan tâm nhất thời điểm này, khi học sinh đã bước vào năm học mới tròn 2 tuần  là trường/lớp đã tổ chức họp phụ huynh chưa, các khoản đóng góp ra sao, mức thu bằng, nhiều hay thấp hơn những năm trước? Câu trả lời thì không ai giống ai, bởi có trường đã tiến hành họp xong nhưng có trường còn đang sắp xếp, chờ việc dạy và học đi vào nền nếp mới tiến hành họp. Các khoản thu cũng không có trường nào giống trường nào nhưng có một điểm chung là chắc chắn mức thu sẽ không thấp hơn những năm học trước.

Nhiều phụ huynh khi đi họp phụ huynh về tỏ ra băn khoăn vì danh sách các khoản đóng góp quá nhiều, trong đó có những khoản vừa bắt buộc, vừa tự nguyện được “ấn” số tiền rất rõ ràng, cụ thể. 

Rất ít phụ huynh dám đem những vấn đề mình còn thắc mắc, lấn cấn ra hỏi giữa cuộc họp vì e ngại cô chủ nhiệm rồi ban đại diện cha mẹ học sinh “để ý”. Vì vậy, nhiều phụ huynh chấp nhận đóng các khoản đầu năm học cho con với suy nghĩ “ai sao mình vậy”…

2- Cô giáo chủ nhiệm lớp 9 một trường THCS ở ngay TP.Biên Hòa tâm sự rằng, mỗi lần họp phụ huynh, nội dung cô ngại nhất là phổ biến các khoản thu. Dù mức thu đã được nhà trường thống nhất với ban đại diện cha mẹ học sinh của trường và có những khoản, giáo viên sẽ không phải “đụng” đến, hoàn toàn do ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp quyết định nhưng là giáo viên đứng lớp nhiều năm, cô hiểu tâm tư phụ huynh. Bởi không phải ai cũng có điều kiện giống nhau, có những phụ huynh hoàn cảnh khá khó khăn nên các khoản đóng góp cho con đều phải dành dụm, chắt bóp. Do đó, khi bàn bạc với ban đại diện cha mẹ phụ huynh của lớp, bao giờ cô cũng lưu ý đến những trường hợp này để thống nhất không thu hoặc chỉ thu một phần nhằm không tạo áp lực lên những phụ huynh còn khó khăn. Cô cũng căn dặn học sinh khi đóng các khoản đóng góp nên chia nhỏ để phù hợp với hoàn cảnh gia đình.

3- Vài triệu đồng với nhiều gia đình không là gì nhưng với không ít người, đó thực sự là một khoản lớn phải tiết kiệm các khoản chi tiêu khác mới đủ để đóng cho con. Vì vậy, nhà trường, ban đại diện cha mẹ học sinh nên có sự cân nhắc, bàn bạc và đi đến thống nhất để tất cả các khoản thu vừa không trái với quy định vừa phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện của đa số phụ huynh.

Quan trọng hơn, thu chi cần sự công khai, minh bạch để không ai còn cảm thấy băn khoăn khi đóng tiền cho con mà không biết khoản thu ấy có được thu đúng, chi đúng hay không.

M.N

Tin xem nhiều