Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhà vườn đón mùa du lịch mới

03:04, 02/04/2022

Nhiều nhà vườn tại các địa phương trong tỉnh như TP.Long Khánh, các huyện Xuân Lộc, Vĩnh Cửu, Long Thành… đang bắt đầu trang trí, cải tạo vườn, chăm sóc cây trái để chuẩn bị cho mùa du lịch mới khi trái cây chín rộ.

Nhiều nhà vườn tại các địa phương trong tỉnh như TP.Long Khánh, các huyện Xuân Lộc, Vĩnh Cửu, Long Thành… đang bắt đầu trang trí, cải tạo vườn, chăm sóc cây trái để chuẩn bị cho mùa du lịch mới khi trái cây chín rộ.

Lễ hội trái cây Long Khánh - một trong những sự kiện quảng bá du lịch sinh thái vườn thu hút đông lượng khách tham quan
Lễ hội trái cây Long Khánh - một trong những sự kiện quảng bá du lịch sinh thái vườn thu hút đông lượng khách tham quan

Dù phải tạm dừng hoạt động vì dịch Covid-19 trong 2 năm qua nhưng theo các nhà vườn, công việc chỉnh trang, cải tạo vườn không làm mất thời gian hay tốn kém do họ vẫn canh tác và thu hoạch trái cây trong thời gian ngừng hoạt động du lịch.

Khởi động đón khách du lịch

Theo số liệu thống kê của UBND TP.Long Khánh, trên địa bàn thành phố hiện có trên 100 hộ dân đang liên kết để khai thác du lịch nhà vườn. Mỗi nhà vườn có một ưu thế từng loại trái cây. Thời điểm trái cây chín rộ nhất cũng là thời điểm các nhà vườn bước vào mùa đón khách du lịch (từ tháng 5 đến tháng 9 hằng năm).

Nhằm thúc đẩy sự phát triển du lịch trong những năm tới, Đồng Nai đang thực hiện chiến lược xây dựng nguồn nhân lực phục vụ du lịch. Các đơn vị chức năng rà soát số lượng người lao động chưa qua đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghề du lịch để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng phù hợp nhu cầu thông qua nhiều hình thức, nhiều nguồn tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ du lịch cho những người làm công tác quản lý nhà nước, quản lý doanh nghiệp.

Ngoài ra, bồi dưỡng kiến thức về du lịch, văn hóa kinh doanh, kỹ năng giao tiếp ứng xử… cho lực lượng lao động trực tiếp phục vụ khách; chú trọng xây dựng đội ngũ hướng dẫn viên tại các di tích lịch sử; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho cộng đồng dân cư tham gia kinh doanh du lịch và góp phần quảng bá điểm đến, hình ảnh du lịch của địa phương.

Dịp này, mỗi ngày Long Khánh đón hàng chục ngàn du khách tham quan tại các nhà vườn. Để khai thác hết thế mạnh của địa phương, hằng năm, TP.Long Khánh tổ chức cuộc thi Nhà vườn kiểu mẫu, các lớp tập huấn kỹ năng đón khách du lịch cho bà con nông dân. Một số địa bàn của TP.Long Khánh tập trung nhiều nhà vườn du lịch sinh thái như: Bình Lộc, Bảo Quang, Hàng Gòn, Xuân Tân, Xuân Lập, Bàu Sen…

Là địa phương được nhiều du khách biết đến nhất của TP.Long Khánh khi vào mùa trái cây, xã Bình Lộc có hàng chục mô hình nhà vườn. Không chỉ tập trung nhiều loại trái cây như: giống chôm chôm java đã được cấp chỉ dẫn địa lý, sầu riêng, măng cụt…, nông dân xã Bình Lộc còn khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch nhà vườn với các dịch vụ ăn uống đi kèm, góp phần nâng cao thu nhập, đời sống bà con ngày càng thay đổi.

Ông Huỳnh Vũ Bảo Giang, Tổ hợp tác du lịch sinh thái vườn xã Bình Lộc cho biết, để chuẩn bị cho mùa du lịch trái cây năm nay, các nhà vườn đã họp bàn và đưa ra những kế hoạch cụ thể cho mùa trái cây sắp tới, mỗi gia đình tự chăm sóc vườn để bảo đảm chất lượng trái cây vừa sạch, vừa an toàn cho sức khỏe khách du lịch.

Theo ông Giang, dù không hoạt động trọn vẹn 2 mùa trái cây vừa qua nhưng nông dân vẫn được hướng dẫn các kỹ năng làm du lịch. Diện tích trái cây đăng ký tham gia hoạt động du lịch vườn tại Bình Lộc có nhỉnh hơn năm trước do có thêm người mới tham gia, nhiều nông dân kỳ vọng mùa du lịch năm nay sẽ đón lượng du khách lớn hơn do sau thời gian dài thực hiện giãn cách xã hội, nhu cầu du lịch tăng cao.

Cùng với TP.Long Khánh, nhà vườn tại các huyện khác như Xuân Lộc, Vĩnh Cửu, Long Thành đang chuẩn bị để đón khách du lịch. Những năm gần đây, nhiều nhà vườn trên địa bàn H.Xuân Lộc cũng triển khai mô hình vườn trái cây sạch để phục vụ du khách.

Một điểm đáng chú ý tại các vườn trái cây ở H.Xuân Lộc là mô hình sản xuất trái cây sạch với diện tích lớn có thể vừa phục vụ cho thị trường tiêu thụ trái cây, vừa để khách du lịch an toàn khi sử dụng. Bên cạnh đó, một số nhà vườn đã đan xen trồng trái cây kết hợp với trồng hoa để khách tham quan có thể vừa thưởng thức trái cây, vừa chụp hình kỷ niệm, tạo nên khung cảnh du lịch thơ mộng. Một số hộ dân có vị thế nhà vườn đẹp như gần suối, trên triền đồi đã tận dụng cảnh quan thiên nhiên để làm đẹp vườn trái cây, thu hút khách du lịch.

Kết nối doanh nghiệp và người dân

Là tỉnh đi đầu trong xây dựng nông thôn mới (NTM), sự phát triển của nông nghiệp của Đồng Nai những năm gần đây cho thấy, dù là tỉnh công nghiệp nhưng trên lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, Đồng Nai cũng là cánh chim đầu đàn với những vùng trái cây trù phú, sự định hướng phát triển và chiến lược phát triển các vùng sản xuất chuyên canh đã tạo nên một bức tranh nông nghiệp, nông thôn khá hoàn hảo cho Đồng Nai.

Khách chụp hình lưu niệm tại vườn dâu da H.Long Thành
Khách chụp hình lưu niệm tại vườn dâu da H.Long Thành

Nghị quyết phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng của Đồng Nai xác định một trong những nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm của các địa phương là phải xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng và đa dạng hóa sản phẩm du lịch. Tỉnh tập trung xây dựng 3 sản phẩm du lịch chính trên cơ sở lợi thế của tỉnh gồm: du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa - tâm linh, du lịch nông nghiệp - nông thôn; chú trọng phát triển các sản phẩm du lịch phụ trợ gồm: du lịch ẩm thực, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch mua sắm, trong đó quan tâm gắn kết các sản phẩm được công nhận OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) với các điểm du lịch để phục vụ nhu cầu mua sắm, đồng thời xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP.

 Bên cạnh đó, việc kết nối các điểm du lịch của địa phương cần được triển khai hiệu quả, tạo nên những sản phẩm du lịch phong phú, linh hoạt. Các tuyến, tour tham quan du lịch giữa các vùng, miền cần hình thành sớm để phát huy hết các tiềm năng, tạo các sản phẩm du lịch đa dạng, hấp dẫn. Đặc biệt, trong quá trình hoạt động du lịch, cần tăng cường hợp tác liên kết giữa các doanh nghiệp, người dân trong tỉnh, giữa các doanh nghiệp trong tỉnh với các doanh nghiệp trong nước để khai thác và phát huy lợi thế về du lịch của tỉnh.

Với mục tiêu đó, một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã xây dựng, kết nối các sản phẩm du lịch để phục vụ du khách. Anh Thân Văn Linh, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Trị An Adventure (H.Trảng Bom) cho biết, thế mạnh của công ty anh là tổ chức các buổi tham quan, dã ngoại cho khách du lịch nên thời gian qua, anh Linh đã liên kết với người dân khu vực hồ Trị An, Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai tổ chức các tour trải nghiệm rừng kết hợp tham quan các vườn cây trái, các hoạt động dân gian ngoài trời…

Anh Linh cho biết, việc khai thác thế mạnh của địa phương sẽ giúp người nông dân tiêu thụ trái cây tốt hơn. Tuy nhiên, vẫn còn một số bà con chưa nắm vững các kiến thức về làm du lịch nên việc phục vụ khách hàng đôi khi chưa được chu đáo, nhiệt tình. Hy vọng thời gian tới, bà con được tập huấn các kỹ năng làm du lịch nhiều hơn để phát huy hiệu quả, thúc đẩy sự phát triển du lịch tại địa phương, nhất là các mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn.     

Thủy Mộc

Tin xem nhiều