Báo Đồng Nai điện tử
En

Người thu nhập thấp mong được an cư

03:04, 02/04/2022

Đồng Nai hiện có hơn 1,2 triệu công nhân lao động và hàng chục ngàn công chức, viên chức. Trong đó, đa phần mức thu nhập từ thấp đến trung bình. Khi có việc làm ổn định, nhiều người trong số họ mong muốn được an cư nhưng giá đất, giá nhà luôn ở mức quá cao so với thu nhập của họ…

Đồng Nai hiện có hơn 1,2 triệu công nhân lao động và hàng chục ngàn công chức, viên chức. Trong đó, đa phần mức thu nhập từ thấp đến trung bình. Khi có việc làm ổn định, nhiều người trong số họ mong muốn được an cư nhưng giá đất, giá nhà luôn ở mức quá cao so với thu nhập của họ…

Nhiều người lao động có thu nhập thấp mong được hỗ trợ vay vốn với giá ưu đãi, thời gian hoàn vốn lâu để sở hữu được căn hộ chung cư ở các dự án nhà ở xã hội. Trong ảnh: Khu nhà ở xã hội Sơn An (P.Tam Hòa, TP.Biên Hòa)
Nhiều người lao động có thu nhập thấp mong được hỗ trợ vay vốn với giá ưu đãi, thời gian hoàn vốn lâu để sở hữu được căn hộ chung cư ở các dự án nhà ở xã hội. Trong ảnh: Khu nhà ở xã hội Sơn An (P.Tam Hòa, TP.Biên Hòa)

Nhu cầu về nhà ở tại Đồng Nai là rất lớn. Nhiều năm qua, Đồng Nai đã có nhiều chủ trương, chính sách, hỗ trợ đầu tư về nhà ở xã hội (NƠXH) dành cho người thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân, nhưng thực tế, cung vẫn chưa đủ cầu.

Quá tầm với

Từ miền Trung vào Đồng Nai làm việc đã hơn 10 năm, nhưng anh Ngô Đức Đạt (tạm trú ở P.Long Bình, TP.Biên Hòa) vẫn phải ở nhà thuê. Anh Đạt là kỹ thuật viên ở một bệnh viện, còn vợ làm nhân viên văn phòng tại một công ty, thu nhập của vợ chồng anh Đạt thuộc mức khá với khoảng 20 triệu đồng/tháng nhưng việc sở hữu một căn nhà với anh chị vẫn là quá tầm với.

Anh Đạt cho hay: “Với khoản thu nhập này, chi tiêu cho  ăn ở, đi lại, học hành của con, hằng tháng gửi tiền về quê giúp cha mẹ..., dè xẻn lắm mỗi tháng gia đình tôi tiết kiệm được khoảng 5 triệu đồng. Tích cóp mỗi năm được vài chục triệu, nhưng mỗi lần Tết về quê một chuyến, lại gần như... cạn túi”.

Tại nhiều cuộc họp giải quyết việc xây dựng NƠXH cho người thu nhập thấp, lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu những địa phương có công nghiệp phát triển phải quy hoạch, đẩy nhanh tiến độ các dự án NƠXH, nhà ở cho công nhân để đáp ứng nhu cầu về nơi ở cho người lao động có thu nhập thấp.

Anh Đạt cho biết thêm, thu nhập như vợ chồng anh tầm 20 triệu đồng/tháng mà còn không mua nổi NƠXH thì những công nhân lương tháng trên dưới 5 triệu đồng, sống còn chật vật, rất khó có thể mua nhà.

Hiện nay, một căn NƠXH có diện tích khoảng 70m2 có giá tầm trên dưới 750 triệu đồng. Anh Đạt cho rằng, với giá này ngay cả đến người thu nhập trung bình như anh còn chưa mua nổi, huống chi người thu nhập thấp. Theo anh, với đời sống khó khăn, thu nhập có hạn, vợ chồng anh chỉ mong mua được căn hộ khoảng 50m2 với giá khoảng 300-400 triệu đồng, Nhà nước cho trả góp từ 10-15 năm, hỗ trợ giá, cho vay ưu đãi với lãi suất thấp thì những người như anh mới có cơ may mua được nhà.

Cũng nhiều năm ở trọ đi làm công nhân với thu nhập 4,5 triệu đồng/tháng, 5 năm trước, chị Nguyễn Thị Sáng (ngụ P.Tân Mai, TP.Biên Hòa) được cha mẹ ở quê bán đất chia cho 350 triệu đồng. Mong muốn mua được miếng đất ở Biên Hòa để làm nhà, đỡ cảnh ở phòng trọ, nhưng với số tiền ấy, suốt cả mấy năm, chị không thể mua được mảnh đất, dù là đất nông nghiệp.

Chị Sáng tâm sự: “Tôi muốn mua một lô đất nông nghiệp xa trung tâm để làm nhà ở nhưng số tiền ấy không thể. Nghe có dự án NƠXH ở P.Tam Hòa dành cho người thu nhập thấp, nhưng căn hộ 70m2 ở đây có giá khoảng 735 triệu đồng... Tuy được hỗ trợ vay vốn nhưng lãi suất chưa thực sự ưu đãi, thời gian trả chưa dài nên công nhân như tôi làm cả đời cũng không thể mua được nhà”.

Hiện nay, do giá đất, giá nhà vượt tầm khả năng, nhiều người có mức thu nhập thấp và trung bình đành chọn giải pháp ở thuê. Người thu nhập khá thì thuê nhà, căn hộ bình dân với giá 3-4 triệu đồng/tháng; người thu nhập thấp thì chọn phòng trọ có giá từ 1-1,5 triệu đồng/tháng, đi liền với phòng trọ giá rẻ, chắc chắn môi trường sống khó bảo đảm.

Nhiều năm qua, giá nhà, giá đất vẫn luôn tăng, trong khi thu nhập của đại đa số công nhân, nhân viên tăng không đáng kể. Không ít cặp vợ chồng trẻ cố gắng phấn đấu, tích lũy để mua đất, mua nhà nhưng khi đủ tiền thì giá đất, giá nhà quá cách biệt, “chạy” mãi cũng không “đuổi” kịp giá đất, giá nhà.

Trong khi đó, thị trường NƠXH lại diễn ra một thực tế: người có nhu cầu mua NƠXH nhưng không mua được, còn nhà đầu tư NƠXH rao bán nhưng rất ít người mua bởi giá cả nằm ngoài khả năng của người có thu nhập thấp. Và phần lớn người mua là người không có nhu cầu ở, mà chủ yếu mua để cho thuê hoặc mua để bán lại kiếm lời.

Nỗ lực đáp ứng nhu cầu về NƠXH cho người thu nhập thấp

Hiện Đồng Nai có 4 địa phương có nhu cầu rất lớn về NƠXH là TP.Biên Hòa và các huyện: Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom. Đây là những địa phương tập trung nhiều khu công nghiệp, có lượng lao động ngoài tỉnh đến làm việc, sinh sống rất đông nên đây cũng là những địa bàn chịu nhiều áp lực về NƠXH.

Mới đây tỉnh công bố, dự kiến từ nay đến năm 2030, Đồng Nai sẽ mở rộng thêm 10 khu công nghiệp, thu hút thêm khoảng 450 ngàn lao động, nâng tổng số lao động làm việc trong và ngoài các khu công nghiệp trong toàn tỉnh lên hơn 1,6 triệu lao động. Với một lượng lớn lao động này, nếu các địa phương không tính toán nhu cầu về chỗ ở cho công nhân, sẽ dẫn đến tình trạng thiếu chỗ ở bảo đảm cho đội ngũ. Và áp lực giải bài toán về nhà ở cho người thu nhập thấp lại càng khó khăn hơn.

Theo Phó giám đốc phụ trách Sở Xây dựng Lê Mạnh Dũng, trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 410 ngàn người đang có nhu cầu về NƠXH, phần lớn tập trung tại các địa bàn: TP.Biên Hòa, các huyện: Long Thành, Trảng Bom và đặc biệt là Nhơn Trạch, trong đó có hơn 300 ngàn người ở ngoài tỉnh và hơn 100 ngàn người trong tỉnh.

Với những nỗ lực đáp ứng nhu cầu NƠXH cho người thu nhập thấp, hiện Đồng Nai có khoảng 13 dự án NƠXH, nhà ở cho công nhân với tổng diện tích xây dựng là 60ha đang được triển khai. Khi hoàn thành sẽ có khoảng 10,7 ngàn căn nhà để bán, cho thuê đối với người thu nhập thấp. Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh đã hoàn thành gần 3,5 ngàn căn NƠXH, trong đó có gần 1,6 ngàn căn dành cho công nhân.

Ngoài ra, cũng theo Sở Xây dựng, trên địa bàn tỉnh còn có 4 dự án NƠXH được xây dựng dưới dạng các block chung cư cao tầng với số lượng trên 1 ngàn căn/dự án. Gồm: dự án NƠXH ở xã Phước An (H.Nhơn Trạch) do Công ty CP Đệ Tam (TP.HCM) đầu tư, khi hoàn thành cung cấp gần 2,2 ngàn căn hộ cho người có thu nhập thấp; 2 dự án nhà ở công nhân tại xã Phước Thiền và TT.Hiệp Phước (H.Nhơn Trạch) do Công ty TNHH MTV Phát triển đô thị và khu công nghiệp IDICO đầu tư, khi hoàn thành có 3,85 ngàn căn hộ; dự án NƠXH do Công ty TNHH Toàn Thắng đầu tư tại P.Bảo Vinh (TP.Long Khánh) khoảng hơn 1 ngàn căn. Các dự án trên hầu hết đang trong giai đoạn xây dựng.

Theo quy hoạch về NƠXH giai đoạn 2021-2030, tỉnh sẽ dành ra 924ha đất để đầu tư xây dựng NƠXH, gồm khoảng 310ha thực hiện các dự án nhà ở cho công nhân và 614ha làm NƠXH cho những đối tượng còn lại. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc nên việc triển khai các dự án NƠXH, nhà ở công nhân còn chậm.

Trong đó, theo phản ánh của một số nhà đầu tư, thủ tục đầu tư NƠXH phức tạp và khó khăn nhất vẫn là vốn đầu tư xây dựng và vốn hỗ trợ cho người mua nhà. Mặt khác, nhiều nhà đầu tư cũng cho rằng, những diện tích đất được giao xây NƠXH thường ở xa khu dân cư, xa các khu công nghiệp, xa chợ, trường học, bệnh viện, thiếu các dịch vụ tiện ích đi kèm, nên nhiều doanh nghiệp còn chần chừ vì sợ xây dựng xong không bán được.

Hiện nay, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư NƠXH, cũng như người có thu nhập thấp được sở hữu nhà ở, UBND tỉnh dự tính hỗ trợ các doanh nghiệp vốn vay ưu đãi từ nguồn Quỹ Phát triển nhà ở; tỉnh yêu cầu các ngân hàng trên địa bàn xem xét hỗ trợ vốn vay lãi suất thấp cho doanh nghiệp làm NƠXH (ngân sách nhà nước sẽ bù lãi suất) và đề xuất Chính phủ có những chính sách ưu đãi cho xây dựng NƠXH và người thu nhập thấp mua nhà. Với những nỗ lực này, hy vọng ước mơ sở hữu nhà của người thu nhập thấp sẽ không còn nằm ngoài tầm với.

Phương Liễu

Tin xem nhiều