Báo Đồng Nai điện tử
En

Hội sách xuyên Việt lan tỏa văn hóa đọc

07:02, 19/02/2022

Hội sách xuyên Việt tổ chức trong 6 ngày đầu Xuân, từ 22 đến 27-2 tại Đường sách TP.HCM mang đến cơ hội cho bạn yêu sách phía Nam tiếp cận những các tác phẩm mới, các tựa sách hay, giá trị với mức ưu đãi lớn trong không khí nô nức của mùa Xuân mới.

Hội sách xuyên Việt tổ chức trong 6 ngày đầu Xuân, từ 22 đến 27-2 tại Đường sách TP.HCM mang đến cơ hội cho bạn yêu sách phía Nam tiếp cận những các tác phẩm mới, các tựa sách hay, giá trị với mức ưu đãi lớn trong không khí nô nức của mùa Xuân mới.

Hội sách xuyên Việt góp phần lan tỏa tri thức, nâng cao văn hóa đọc đến mọi tầng lớp
Hội sách xuyên Việt góp phần lan tỏa tri thức, nâng cao văn hóa đọc đến mọi tầng lớp

* Mô hình “festival sách”

Với chủ đề Khai Xuân mãnh Hổ - Bùng nổ sách hay, Hội sách xuyên Việt 2022 do 6 đơn vị xuất bản và phát hành gồm: Cửa hàng sách NXB Trẻ, Thái Hà Books, Nhã Nam, Minh Long, Đinh Tị và Saigon Books tổ chức theo mô hình “festival sách” (lễ hội sách) với tâm huyết giới thiệu tới độc giả những đầu sách hay, mới nhất lẫn các thể loại sách đa dạng chủ đề, phù hợp với mọi lứa tuổi.

“Chúng tôi mong Hội sách xuyên Việt sẽ tạo được cú hích phấn khởi đầu năm cho văn hóa đọc, góp phần lan tỏa niềm yêu sách và thói quen đọc sách rộng rãi trong công chúng” - ông LÊ XUÂN PHƯƠNG, Chủ tịch CLB Phát hành sách miền Nam bày tỏ.

Ông Lê Xuân Phương, Chủ tịch CLB Phát hành sách miền Nam và là đại diện Ban tổ chức Hội sách xuyên Việt, thông tin với Đồng Nai cuối tuần ngày 17-2: “Bạn yêu sách đến với hội sách từ khắp nơi sẽ nhận được nhiều ưu đãi lớn nhất trong năm: mua sách ưu đãi 25%, hoặc lên tới 35% trong khung giờ vàng từ 12-13 giờ tất cả các ngày trong sự kiện. Ngoài ra còn hàng vạn đầu sách, truyện được ưu đãi đồng giá từ 5 ngàn đến 30 ngàn đồng/quyển”.

Nhà văn Tống Phước Bảo (tác giả các tập tản văn, truyện ngắn Mình gọi nhau là cưng, Cả một trời thương, Sài Gòn còn thương thì về…) cho hay anh là người rất thích đến với các hội sách, không chỉ trong vai trò là tác giả viết văn mà còn là một bạn đọc bình thường. Anh nói: “Chúng ta quay trở lại cuộc sống bình thường mới với một tâm thế đảm bảo an toàn cho chính mình và cộng đồng. Nhịp sống cũng dần nhộn nhịp. Hội sách luôn là một “đặc sản tri thức” dành cho bạn đọc yêu sách. Điều này làm cho tôi cảm thấy háo hức. Bởi đã đi qua đỉnh dịch Covid-19, nhìn lại chúng ta càng thấy giá trị của sách. Mới chỉ vài tháng trước đây trong thời gian giãn cách, sách chính là phương tiện giúp nhiều người cân bằng tâm lý, giải tỏa những bức bối khi “ở nhà phòng dịch”, hướng đến sự bình an và lạc quan. Bởi thế, tôi xem hội sách diễn ra đầu xuân mới như một lễ hội rộn ràng của văn hóa đọc”.

* Làng văn, độc giả trông đợi gì?

“Ở vị trí người sáng tác, có tác phẩm trên các kệ sách, tôi luôn mong các hội sách lan tỏa giá trị của sự đọc đối với mọi tầng lớp người dân. Chúng ta có thể tổ chức các cuộc giao lưu để độc giả và tác giả có thể trò chuyện cũng nhưng chia sẻ về nghề viết, về tác phẩm. Từ đó lan tỏa tinh thần đọc và viết đến sâu rộng hơn cho người dân” - nhà văn Tống Phước Bảo chia sẻ.

Anh phân tích thêm ở tư cách người tham quan mua sách: “Dĩ nhiên mong muốn của độc giả như chúng tôi là sẽ cầm được trên tay những tựa sách mới hay nhất, ra mắt ngay trong hội sách, được bán với giá cực kỳ ưu đãi để giúp người mua dù hầu bao có hạn vẫn có thể tậu được thật nhiều sách ưng ý”.

“Các trò chơi, đố vui, giao lưu có thưởng, tặng sách cũng là điều nên có ở các hội sách để vừa tiếp thị được sách đến công chúng, vừa mang đến những “giá trị cộng thêm” cho người đọc. Nếu chúng ta dung hòa được các lợi ích này cũng như luôn để cao “quyền lợi độc giả trên hết”, thì hội sách sẽ như một “mùa Tết rộn ràng” dành cho mọi người” - Phước Bảo gửi gắm kỳ vọng.

Mô hình “festival sách” tạo không gian giải trí, vui chơi tại hội sách
Mô hình “festival sách” tạo không gian giải trí, vui chơi tại hội sách
Hội sách xuyên Việt tổ chức lần đầu tiên vào tháng 4-2021 tại TP.HCM thu hút hàng chục ngàn lượt người đến tham quan mua sách. Ở lần 2 diễn ra tại Đường sách TP.HCM với sự hỗ trợ của Hội Xuất bản Việt Nam (Văn phòng đại diện phía Nam), Công ty Đường sách TP.HCM, CLB Phát hành sách miền Nam…, hội sách góp phần phát triển ngành xuất bản thông qua các hoạt động kích cầu, tổ chức sân chơi, giao lưu trao đổi… “Chúng tôi cũng hy vọng từ lòng tin yêu của độc giả, Hội sách xuyên Việt sẽ diễn ra không chỉ ở TP.HCM mà còn diễn ra ở các tỉnh, thành khác trong nước trong thời gian tới như Đồng Nai, Đắk Lắk, Hà Nội…” - thành viên Ban tổ chức cho hay.

Cẩm Điệp

Tin xem nhiều