Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyện ma gần nhà phim Việt bùng nổ rạp chiếu

07:02, 19/02/2022

"Phòng vé Việt Nam sau Tết Nhâm Dần thật sự sôi động, gần như trở lại thời kỳ đỉnh cao như thời trước giai đoạn Covid-19. Tôi đọc hầu hết ý kiến khen lẫn chê của khán giả khắp mọi nơi" - nhà sản xuất Hoàng Quân (Production Q - đơn vị sản xuất phim Chuyện ma gần nhà) cho biết.

“Phòng vé Việt Nam sau Tết Nhâm Dần thật sự sôi động, gần như trở lại thời kỳ đỉnh cao như thời trước giai đoạn Covid-19. Tôi đọc hầu hết ý kiến khen lẫn chê của khán giả khắp mọi nơi” - nhà sản xuất Hoàng Quân (Production Q - đơn vị sản xuất phim Chuyện ma gần nhà) cho biết.

Chuyện ma gần nhà tạo sức hút đầu năm Nhâm Dần
Chuyện ma gần nhà tạo sức hút đầu năm Nhâm Dần

Anh Hoàng Quân kể: “Có khán giả nhắn tin trên fanpage để hỏi thêm về phim. Đặc biệt, có khán giả còn viết một email rất dài cho tôi hỏi vì sao tình tiết phim lại thế này mà không phải thế kia. Trước hết, tôi thấy biết ơn những sự chia sẻ này vì đó là những khán giả đã lựa chọn ủng hộ phim Việt để mua vé vào rạp chiếu sau một thời kỳ đóng băng vì dịch bệnh. Và sau nữa, tôi xem đó là một nguồn dữ liệu quý giá để những nhà sản xuất phim như mình hiểu hơn về thị hiếu cũng như điều mà khán giả mong chờ đối với phim Việt”.

* Phim Việt khởi sắc

Vậy là sau bộ phim hài hành động Chìa khóa trăm tỷ (Kiều Minh Tuấn, Thu Trang đóng cặp) chiếu từ ngày đầu năm Nhâm Dần và gặt hái doanh thu khá tốt (65 tỷ đồng sau 15 ngày), Chuyện ma gần nhà đã tạo một cú “bùng nổ” nơi thị trường rạp chiếu phục vụ nhu cầu giải trí văn hóa tinh thần của các khán giả mê điện ảnh trong nước.

“Làm phim được khen thì rõ ràng là vui rồi. Còn được chê, mà chê đúng thì còn tốt hơn, vì mình biết mình phải cố gắng thêm ở đâu!”- nhà sản xuất phim HOÀNG QUÂN (phim Bắc kim thang, Rừng thế mạng và Chuyện ma gần nhà) tâm sự.

Những con số từ Chuyện ma gần nhà là hết sức ấn tượng trong thời kỳ “bình thường mới” hôm nay: phim có lượng vé đặt sớm cao nhất trong lịch sử phim Việt với 85 ngàn vé bán ra trước khi công chiếu, phim có doanh thu ngày đầu khởi chiếu chính thức là 16 tỷ đồng - cao thứ nhì trong lịch sử phòng vé Việt Nam (sau Bố già của Trấn Thành). Trong tuần đầu tiên khởi chiếu (tính đến ngày 17-2) Chuyện ma gần nhà đạt ngưỡng gần 60 tỷ đồng. Đáng lưu ý, phim dán nhãn C18 (không dành cho khán giả dưới 18 tuổi), nghĩa là hạn chế lượng người xem. Bởi vậy thành tích ban đầu mà tác phẩm kinh dị này đạt được là rất đáng nể.

“Suất chiếu của hai phim Việt Chuyện ma gần nhà, Bẫy ngọt ngào… kể từ ngày khởi chiếu 11-2 đã liên tục tăng lên từ các cụm rạp trên cả nước, điều mà không phải phim Việt nào cũng có khả năng làm được” - ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc nội dung của hệ thống rạp CGV, tiết lộ với Đồng Nai cuối tuần. Bộ phim tâm lý xã hội Bẫy ngọt ngào ra mắt cùng thời điểm cũng đã đạt doanh thu 30 tỷ đồng.

* Sức hút của thể loại phim kinh dị

Chuyện ma gần nhà là tác phẩm thứ ba của đạo diễn Trần Hữu Tấn, người có nền tảng trước đây là thực hiện nhiều sản phẩm phim ngắn quảng cáo (TVC) nay dấn thân theo dòng phim kinh dị chiếu rạp. So với tác phẩm đầu tay Bắc kim thang (tham dự Liên hoan phim quốc tế Busan 2019), Chuyện ma gần nhà dù đang gây nhiều tranh luận sôi nổi trên cộng đồng mạng về chất lượng hay/dở của bộ phim, vẫn là một tác phẩm cho thấy bước tiến bộ của Trần Hữu Tấn và đoàn làm phim của anh.

Nghệ sĩ Mạc Can và diễn viên Huỳnh Thanh Trực trong phim
Nghệ sĩ Mạc Can và diễn viên Huỳnh Thanh Trực trong phim

Quy tụ dàn diễn viên đa thế hệ, từ nghệ sĩ gạo cội 77 tuổi Mạc Can, NSƯT Ngọc Hiệp, Hữu Tiến cùng các diễn viên thực lực như Khả Như, Vân Trang, bộ đôi nam diễn viên Huỳnh Thanh Trực và Trần Phong (từng đóng chung trong phim Rừng thế mạng)… Chuyện ma gần nhà là sự kết hợp của ba phần “phim ma” được kể bởi nhóm bạn trong khu chung cư cũ.

Chuyện thứ nhất - “Cô Mía” kể về cô gái có ước mơ làm diễn viên nổi tiếng, qua đó cho thấy nỗi cô đơn của giới nghệ sĩ. Chuyện thứ nhì - “Chú Hề” về người ảo thuật gia già bị ảo giác cùng cảnh tỉnh về lời hứa. Chuyện thứ ba - “Nhà Ngoại Cảm” ẩn sau chuyện tâm linh là nỗi xót xa của bé gái bị bạo hành. Mỗi câu chuyện tạo suy ngẫm cho người xem.

Phim không thiếu những thủ pháp thông thường trong dòng phim kinh dị - từ hóa trang, kỹ xảo, các thủ pháp hù dọa bất ngờ (jump-scare), màu sắc “ma mị” trong phần lớn cảnh kinh dị. Nét đáng chú ý là Trần Hữu Tấn đưa văn hóa tín ngưỡng, phong tục tập quán của người Việt vào phim, dù có thể chưa thật sự thuyết phục và đạt thành công như ý, song vẫn là điều đáng ủng hộ để tạo ra những tác phẩm kinh dị thuần Việt trên màn ảnh rộng.

Ông NGUYỄN HOÀNG HẢI, Giám đốc nội dung của hệ thống rạp CGV cho biết: “Phòng vé Việt Nam sau Tết đã thật sự khởi sắc, gần như trở lại thời kỳ đỉnh cao trước dịch Covid-19. Và quan trọng hơn, sự sôi động ấy hơn 70% đến từ phim Việt với nhiều thể loại đa dạng, hấp dẫn. Đây là viễn cảnh lý tưởng mà ai làm trong ngành cũng đều đang mong chờ xảy ra sớm. Chúng tôi kỳ vọng loạt phim trong giai đoạn này sẽ khôi phục thị hiếu của khán giả, giúp không khí rạp phim được hâm nóng trở lại”.

Long Khánh


Việt Nam có nhiều chất liệu hấp dẫn

Khả Như và các diễn viên trong Chuyện ma gần nhà
Khả Như và các diễn viên trong Chuyện ma gần nhà

Trả lời Đồng Nai cuối tuần, đạo diễn Trần Hữu Tấn cho hay anh sẽ tiếp tục tìm hiểu, khai thác chất liệu từ đời sống dân gian Việt Nam để làm phim thể loại kinh dị hấp dẫn.

* Dưới góc nhìn đạo diễn, anh tâm đắc điều gì từ Chuyện  ma gần nhà?

- Phim của tôi là một hợp tuyển (anthology) 3 câu chuyện kết hợp, vì vậy sẽ có những thông điệp khác nhau. Nếu như câu chuyện số 1 gửi gắm sự trả giá cho những ai bị ám ảnh sắc đẹp thì câu chuyện 2 lại là lời cảnh tỉnh cho những ai phản bội đức tin, chạy theo giao kèo với quỷ dữ. Còn ở câu chuyện 3 chúng ta thấy rõ thông điệp nhân văn về gia đình.

* Anh nghĩ gì về thành công phòng vé của bộ phim?

- Thời điểm này không gì quan trọng hơn việc cùng vực dậy rạp phim, thị trường điện ảnh nói chung và cũng như mang đến những món ăn tinh thần hấp dẫn cho khán giả nói riêng. Xin trân trọng và ghi nhận mọi tình cảm của khán giả dành cho Chuyện ma gần nhà.

* Anh sẽ làm tiếp dòng phim kinh dị?

- Chúng tôi rất vui và có phần bất ngờ trước sự quan tâm lớn từ khán giả đối với Chuyện ma gần nhà. Thật sự, nước ta có quá nhiều chất liệu xưa nay hấp dẫn để khám phá, làm phim như: các truyền thuyết đô thị, tâm linh dân gian địa phương… Càng đi sâu tìm hiểu thì thấy càng hấp dẫn. Thế nên tôi và nhóm của mình sẽ tiếp tục khai thác và mang đến cho khán giả những tác phẩm mới trong thời gian tới.

* Xin cảm ơn anh!

L.K (thực hiện)


 

Tin xem nhiều