Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngày Thơ Việt Nam và Ngày Văn nghệ sĩ Đồng Nai: Hãy sống và hy vọng

11:02, 11/02/2022

Tết Nguyên tiêu từ lâu đã trở thành ngày hội của các thi nhân, văn nghệ sĩ và công chúng yêu thơ. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 bùng phát, kéo dài và diễn biến phức tạp nên 2 năm qua, Ngày Thơ Việt Nam và Ngày Văn nghệ sĩ Đồng Nai trên địa bàn tỉnh đều tạm hoãn.

[links()]Tết Nguyên tiêu từ lâu đã trở thành ngày hội của các thi nhân, văn nghệ sĩ và công chúng yêu thơ. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 bùng phát, kéo dài và diễn biến phức tạp nên 2 năm qua, Ngày Thơ Việt Nam và Ngày Văn nghệ sĩ Đồng Nai trên địa bàn tỉnh đều tạm hoãn.

Các nghệ sĩ Đồng Nai ngâm các sáng tác mới mừng Xuân Nhâm Dần 2022. Ảnh: M.Ny
Các nghệ sĩ Đồng Nai ngâm các sáng tác mới mừng Xuân Nhâm Dần 2022. Ảnh: M.Ny

 

Năm nay, để đảm bảo thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Đồng Nai và các CLB thơ ca trên địa bàn tỉnh đã có kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, gặp gỡ trực tuyến và trực tiếp. Qua đó, giới thiệu các tác phẩm mới, quảng bá và làm lan tỏa vẻ đẹp của thơ ca, của văn hóa dân tộc vào mọi mặt đời sống.

* Tổ chức Ngày Thơ linh hoạt, thích ứng an toàn

Theo kế hoạch, chiều 15-2 (nhằm ngày 15 tháng Giêng năm Nhâm Dần), Hội VHNT Đồng Nai sẽ tổ chức chương trình Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 20 và Ngày Văn nghệ sĩ Đồng Nai. Ngoài gặp gỡ, giao lưu thơ ca, triển lãm gần 100 ảnh đẹp và các tác phẩm xuất bản trong thời gian qua, Hội sẽ tổ chức tổng kết hoạt động năm 2021; đồng thời tôn vinh, khen thưởng các văn nghệ sĩ có thành tích và đóng góp cho nền thi ca và VHNT Đồng Nai (nói riêng) và Việt Nam (nói chung).

Nhà văn Hoàng Ngọc Điệp, Phó chủ tịch thường trực Hội VHNT Đồng Nai cho biết, nhiều năm nay, Hội đã tổ chức kết hợp tổ chức Ngày Thơ Việt Nam và Ngày Văn nghệ sĩ Đồng Nai trong ngày Tết Nguyên tiêu, tạo sân chơi cho văn nghệ sĩ tỉnh nhà. Điểm khác của Ngày Thơ Việt Nam năm nay là Hội sẽ tổng kết hoạt động sáng tác, những sáng tạo về nội dung, nghệ thuật và những đóng góp về vật chất và tinh thần… của văn nghệ sĩ trong 2 năm qua đã cùng với các tầng lớp nhân dân chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

“Thời gian qua, Hội và văn nghệ sĩ Đồng Nai đã tận dụng tất cả các kênh thông tin để đưa sáng tác mới trên các lĩnh vực, nhất là thơ ca đến với công chúng. Trong bối cảnh khó khăn chung của đại dịch, trong 2 năm 2020-2021, có hơn 1 ngàn tác phẩm VHNT ra đời. Hội đã lựa chọn những tác phẩm tiêu biểu để trưng bày, giới thiệu trong Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 20 và Ngày Văn nghệ sĩ Đồng Nai” - nhà văn Hoàng Ngọc Điệp nói.

Phó giám đốc Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao TP.Long Khánh Nguyễn Thị Thanh Uyên cho hay: “Trước tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, trung tâm đã có kế hoạch ghi hình, phát sóng tọa đàm, giao lưu thơ ca nhân Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 20. Dự kiến, sau khi ghi hình, trung tâm sẽ phát sóng trên các nền tảng số và mạng xã hội, phục vụ nhân dân, nhất là những người yêu thơ ca của Long Khánh nói riêng, Đồng Nai nói chung. Đây là giải pháp phù hợp vừa hạn chế tập trung đông người vừa góp phần cổ vũ, nâng cao sức mạnh tinh thần đoàn kết vượt qua đại dịch, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, thích ứng an toàn phòng chống dịch theo quy định”.

Một tiết mục văn nghệ do các nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai biểu diễn tại lễ khai mạc triển lãm Hội Báo Xuân tỉnh Đồng Nai Tết Nhâm Dần 2022 tổ chức tại Văn miếu Trấn Biên
Một tiết mục văn nghệ do các nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai biểu diễn tại lễ khai mạc triển lãm Hội Báo Xuân tỉnh Đồng Nai Tết Nhâm Dần 2022 tổ chức tại Văn miếu Trấn Biên. Ảnh: Huy Anh

 

Theo ông Đỗ Văn Mai, Chủ nhiệm CLB Thơ ca H.Long Thành, Ngày Thơ Việt Nam năm nay CLB phối hợp với Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao huyện tổ chức vào sáng 14-2. Trong chương trình, CLB sẽ tổng kết hoạt động sáng tác trong năm 2021, giới thiệu những tác phẩm trong Xuân Nhâm Dần 2022, giao lưu văn nghệ, đọc và ngâm thơ. Ngoài ra, CLB sẽ trao 20 suất học bổng cho các em học sinh trên địa bàn huyện có thành tích học tập tốt trong năm qua. Số tiền trao học bổng được huy động từ sự đóng góp của các hội viên và mạnh thường quân.

* Lan tỏa những mùa xuân…

Nhà văn Trần Thu Hằng, Trưởng ban Văn học Hội VHNT Đồng Nai cho biết, hiện nay cả nước đã bước vào trạng thái “bình thường mới”, văn nghệ sĩ Đồng Nai rất hào hứng. Ngay khi dịch lắng xuống, các hoạt động sinh hoạt chuyên môn, ra sách của hội viên diễn ra khá sôi nổi. Từ đầu năm 2022, đã có nhiều chùm thơ khai bút, trên trang Facebook của các nhà thơ, nhà văn lan tỏa nhiều vần thơ đẹp, nhiều niềm vui và hy vọng về cuộc sống.

“Bản thân tôi cũng như các văn nghệ sĩ Đồng Nai đã và đang kỳ vọng vào những điều tốt đẹp nhất cho tương lai của đất nước, của gia đình, người thân, quê hương mình. Tôi tin rằng, Ngày Thơ Việt Nam và Ngày Văn nghệ sĩ Đồng Nai sẽ là khởi đầu tốt đẹp cho đời sống văn nghệ của Đồng Nai cũng như khích lệ tinh thần văn nghệ sĩ tỉnh nhà trong năm mới Nhâm Dần” - nhà văn Trần Thu Hằng chia sẻ.

CLB Thơ ca H.Long Thành gặp gỡ, giao lưu thơ ca
CLB Thơ ca H.Long Thành gặp gỡ, giao lưu thơ ca. Ảnh: Đỗ Mai

 

Khó có thể đếm hết những tác phẩm thơ mới ra đời mỗi năm tại Đồng Nai bởi số lượng người sáng tác chuyên và không chuyên khá nhiều. Hiện nay, ngoài các nhà thơ, tác giả thơ thuộc Ban Văn học của Hội VHNT Đồng Nai, trên địa bàn tỉnh còn có rất nhiều sân chơi thơ ca. Đó là những CLB, đội, nhóm thơ trực thuộc các xã, phường, thị trấn, trung tâm văn hóa - thông tin và thể thao 11 huyện, thành phố. Chỉ tính riêng ở TP.Biên Hòa, có trên 25 CLB thơ trực thuộc Hội người cao tuổi các phường, xã hoạt động sôi nổi như: Bình Đa, Long Bình, Tam Hiệp, Trảng Dài, Tân Mai...

Với người yêu thơ và làm thơ, đam mê mới giúp họ “nhả tơ” để có những bài thơ hay, sâu lắng, nhất là làm thơ trong thời điểm dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Tác giả Nguyễn Minh Đức (hội viên Ban Văn học Hội VHNT Đồng Nai) cho rằng, thơ vừa là bạn vừa là để giải trí, thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng. Trải qua thời gian, thơ của anh đã có nhiều thay đổi, hướng về cuộc sống đời thường nhiều hơn, trầm lắng hơn nhưng... sâu nặng nghĩa tình hơn. Trong đại dịch, anh sáng tác nhiều bài thơ cổ vũ, động viên lực lượng tuyến đầu, các tầng lớp nhân dân chúng tay phòng, chống dịch.

“Tết Nguyên tiêu với tôi nói riêng và với văn nghệ sĩ Đồng Nai nói chung luôn là một ngày đặc biệt. Tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc khi thơ của mình được bạn văn và người yêu thơ trong và ngoài tỉnh qua tâm, đón nhận. Trong thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục sáng tác để đưa cái đẹp của thơ ca đến với mọi người, lan tỏa những mùa xuân của quê hương, đất nước và những giá trị nhân văn trong cộng đồng” - tác giả Minh Đức bộc bạch.

Sự ra đời và phát triển của công nghệ thông tin với đa dạng hình thức giải trí khiến cho thơ ca và một số loại hình văn hóa, nghệ thuật không còn giữ được vị trí cao như trước. Bởi vậy, những người làm thơ, người yêu thơ và văn nghệ sĩ Đồng Nai gặp gỡ nhau vào dịp Tết Nguyên tiêu là một trong những cách “làm nóng” diễn đàn thơ, khơi nguồn cho những sáng tạo mới và cho những người trẻ yêu thơ. Từ đó, đưa thơ ca Đồng Nai ngày phát triển, ngày càng có những tác phẩm xứng tầm, mang hơi thở riêng hòa vào xu thế chung của thời đại.

“Hội VHNT Đồng Nai thường xuyên tổ chức trao tặng tác phẩm thơ phổ nhạc, các ca khúc do văn nghệ sĩ Đồng Nai sáng tác cho phòng văn hóa - thông tin, trung tâm văn hóa - thông tin và thể thao, đài truyền thanh các huyện, thành phố để quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất và người Đồng Nai. Đây là hoạt động thiết thực và có ý nghĩa to lớn, được Hội duy trì trong suốt nhiều năm qua. Hoạt động này góp thêm hướng đi mới cho sáng tác, tạo điều kiện và kích thích văn nghệ sĩ tiếp tục sáng tạo trong thời gian tới” - nhà văn Hoàng Ngọc Điệp nhấn mạnh.

Chiều 15-2 (nhằm ngày 15 tháng Giêng năm Nhâm Dần) tại TP.Biên Hòa, Hội VHNT Đồng Nai sẽ tổ chức Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 20 và Ngày Văn nghệ sĩ Đồng Nai.

Trong chương trình, văn nghệ sĩ sẽ cùng nhau gặp gỡ, giao lưu sau một thời gian dài tạm hoãn các hoạt động do dịch Covid-19 bùng phát. Bên cạnh đó, UBND tỉnh sẽ trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2021 và trong giai đoạn 5 năm tổ chức và tham gia trại sáng tác nông thôn mới. Ngoài ra, Hội khen thưởng cho 15 tác giả có thành tích cao trong năm 2021 và kết nạp 8 tác giả vào các ban chuyên ngành của Hội.

 

Ly Na


 

Tin xem nhiều