Báo Đồng Nai điện tử
En

Thấm thía tình cảm gia đình

08:10, 08/10/2021

Những chiếc ghế trong căn bếp nhỏ ra mắt trong thời điểm hiện nay có thể khiến người đọc càng thấm thía hơn giá trị của hai chữ "gia đình" cũng như tình cảm giữa cha mẹ và con cái. Vì phòng dịch Covid-19, các gia đình có thời gian tại gia nhiều và cũng gắn bó bên nhau hơn bao giờ hết.

Những chiếc ghế trong căn bếp nhỏ ra mắt trong thời điểm hiện nay có thể khiến người đọc càng thấm thía hơn giá trị của hai chữ “gia đình” cũng như tình cảm giữa cha mẹ và con cái. Vì phòng dịch Covid-19, các gia đình có thời gian tại gia nhiều và cũng gắn bó bên nhau hơn bao giờ hết.

Cha mẹ là người chọn sách và cùng đọc cùng con
Cha mẹ là người chọn sách và cùng đọc cùng con

Đồng thời, khi con người có dịp thấu hiểu hơn sinh mệnh của họ đôi khi mong manh, nỗi đau và sự mất mát có thể đến với bất cứ ai, bất cứ lúc nào, thì những hình ảnh giản dị nhất trong gia đình, mối quan hệ ruột thịt giữa cha mẹ và con cái, anh em chung một nhà… lại càng được nâng niu, gìn giữ, mưu cầu.

Đó là những cảnh cha mẹ lo cho con bữa điểm tâm sáng; là hình ảnh người cha đón con tan trường về và lắng nghe con trẻ líu lo kể bao chuyện trường lớp; là các thành viên quây quần trong gian bếp nhỏ dùng bữa cơm chiều; là sự âu lo, vỗ về khi con thơ giật mình giữa đêm khuya… mà Phong Việt đã thể hiện qua những vần thơ dung dị dành cho thiếu nhi mà người lớn đọc cũng không khỏi bồi hồi.

Chỉ có bằng trải nghiệm của chính mình trong quá trình gần gũi, chăm sóc con cái, cùng với sự mẫn cảm của một người sáng tác văn chương, Phong Việt mới có thể “bật” ra những hình ảnh liên tưởng, so sánh đầy bất ngờ và thú vị trong thơ viết cho thiếu nhi của anh. Ví dụ như bài Ba là cái đùi gà! thể hiện góc nhìn trẻ con thật hồn nhiên và vui nhộn. Những dòng thơ cảm động không chỉ cho hiện tại mà còn hướng đến tương lai tươi sáng được viết lên vừa gần gũi, vừa ấm áp:

“…Những đêm con trở mình

Vòng tay ôm thật chặt

Mơ những điều lung linh!”.

T.N

Tin xem nhiều