Báo Đồng Nai điện tử
En

Tác giả Nguyễn Duy Đồng: Duyên với văn chương

08:10, 08/10/2021

Là kỹ sư chế tạo máy, từng công tác tại Trường cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai nhưng tác giả Nguyễn Duy Đồng rất có duyên với văn chương. Ông viết văn, làm thơ từ sớm và có nhiều tác phẩm được độc giả quan tâm yêu mến.

Là kỹ sư chế tạo máy, từng công tác tại Trường cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai nhưng tác giả Nguyễn Duy Đồng rất có duyên với văn chương. Ông viết văn, làm thơ từ sớm và có nhiều tác phẩm được độc giả quan tâm yêu mến.

Tác giả Nguyễn Duy Đồng (bìa trái) giao lưu cùng bạn văn Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai
Tác giả Nguyễn Duy Đồng (bìa trái) giao lưu cùng bạn văn Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai

Năm 2015, tác giả Nguyễn Duy Đồng trở thành hội viên Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Đồng Nai. Dưới ngôi nhà chung này, ông nhanh chóng trở thành một trong những cây bút nổi bật, có nhiều sáng tác đoạt giải trong và ngoài tỉnh.

* Duyên với nghiệp viết

Những ngày dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Đồng Nai đang thực hiện giãn cách xã hội, cũng như nhiều văn nghệ sĩ khác, tác giả Nguyễn Duy Đồng tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Ông lựa chọn thời gian ở nhà để đọc sách, xem thời sự qua các kênh báo, đài để nắm thông tin; thường xuyên giao lưu, chia sẻ với bạn bè qua các trang Facebook, Zalo. Bên cạnh đó, ông tích cực sáng tác thơ và truyện ngắn, theo dõi và tham gia các cuộc thi sáng tác VHNT trong và ngoài tỉnh.

Tác giả Nguyễn Duy Đồng sinh 1955, quê ở Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Ông là kỹ sư chế tạo máy, công tác tại Trường cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai từ năm 1980 cho đến lúc nghỉ hưu. Ngoài các tác phẩm thơ ca, truyện ngắn đăng trên báo, tạp chí ông đã xuất bản 2 tập thơ: Trái tim hồng (NXB Hội Nhà văn 2013) và Miền thương (NXB Đồng Nai 2020).

Tác giả Duy Đồng cho biết, mặc dù yêu thích văn chương, làm thơ, viết báo từ khi còn đi học song phải đến năm 2015 ông mới chính thức tham gia vào Hội VHNT Đồng Nai. Đặc biệt những năm nghỉ hưu, ông dành nhiều thời gian hơn để sáng tác, chia sẻ những cảm xúc và trăn trở… trong cuộc sống. Ông viết cả thơ lẫn văn xuôi nhưng tập trung văn xuôi nhiều hơn. Truyện ngắn đầu tay của ông có tên là Ma chữ, dự thi Báo Văn nghệ Việt Nam.

“Với quan niệm nghệ thuật vị nhân sinh, văn chương là phải đồng hành với thời cuộc, phản ánh cuộc sống, mỗi tác phẩm bên cạnh hướng tới những câu chuyện đẹp, nhân văn, tôi cũng nêu cao vai trò phê phán, cảnh báo những mặt tiêu cực, gợi mở ra những tia sáng hy vọng vào xã hội tương lai. Tôi cũng viết nhiều tác phẩm về đất và người Đồng Nai, xem mảnh đất này là quê hương gắn bó với đời mình. Trong các tác phẩm, nổi bật là cuốn sách Miền thương xuất bản năm 2020 có 60 bài thơ trải đều ở các mặt văn hóa, lịch sử… của vùng đất này” - tác giả Duy Đồng bộc bạch.

Chỉ tính riêng trong tháng 9-2021, tác giả Duy Đồng có 2 truyện ngắn đoạt các giải gồm: Truyện Kẻ đi tìm (giải ba cuộc thi Truyện ngắn Đông Nam bộ lần thứ nhất) và giải thưởng trong cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ với tác phẩm Chậu mai Tết. Với ông, các giải thưởng không chỉ là niềm vui mà còn là niềm vinh dự của người cầm bút.

Tác giả Duy Đồng chia sẻ: “Mỗi giải thưởng dù lớn, nhỏ nhưng đó chính là động lực giúp tôi tiếp tục “thử sức” sáng tác, học hỏi, rèn luyện nhiều hơn trong nghiệp viết. Nhiều tác phẩm tôi đăng tải lên mạng xã hội, được bạn bè bình luận, chia sẻ và động viên… Tôi thấy mình càng phải có trách nhiệm hơn với từng con chữ, để khi mỗi đứa con tinh thần sinh ra đều được mọi người đón nhận”.

* Văn chương không đứng ngoài cuộc…

Đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng đến mọi hoạt động phát triển kinh tế - xã hội. Theo tác giả Duy Đồng, đại dịch giúp mỗi người nhận ra nhiều bài học. Trong đại dịch, ranh giới giữa cái chết và cái sống mỏng manh, điều này nhắc nhở mọi người biết trao gửi yêu thương, sẻ chia cùng cộng đồng và xã hội. Cũng trong đại dịch, hàng ngàn tấm gương sáng xuất hiện, đó là những y bác sĩ, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên tuyến đầu chống dịch; là các cá nhân, mạnh thường quân chung tay góp sức phòng dịch…

“Thời gian qua, rất nhiều tác phẩm VHNT đề tài, chủ đề về đại dịch đã ra đời. Có những câu chuyện thật vui, cũng có những câu chuyện buồn rơi nước mắt. Có những chuyện thật cảm động nhưng cũng có những câu chuyện về lối sống nhanh, đôi khi đến vô cảm của một bộ phận người. Nhiều tác phẩm nhấn mạnh yếu tố môi trường và những nỗi đau thân phận con người trong đại dịch… Tất cả đều kỳ vọng truyền năng lượng tích cực để mọi người bình tâm vượt qua giai đoạn khó khăn của dịch bệnh” - tác giả Duy Đồng chia sẻ.

Ở thời điểm hiện tại, tác giả Duy Đồng đang tích cực sáng tác, ông cũng rất quan tâm đến các đề tài về dịch bệnh và hiện thực của cuộc sống, đề tài về quê hương đất nước. Tuy nhiên, ở tuổi 66 ông cho rằng việc viết phụ thuộc rất nhiều vào sức khỏe. Thời gian tới, ông sẽ tiếp tục xuất bản một tập truyện ngắn gồm những tác phẩm đã đoạt giải trong các cuộc thi và những truyện ngắn đã đăng tải trên các báo, tạp chí.

Nói về tác giả Nguyễn Duy Đồng, Phó chủ tịch Hội VHNT Đồng Nai Hoàng Ngọc Điệp cho biết: “Với vốn sống phong phú, cộng với tình yêu văn chương, đam mê sáng tác là động lực, chất men quan trọng giúp tác phẩm của tác giả Nguyễn Duy Đồng có chiều sâu, đoạt các giải thưởng trong và ngoài tỉnh. Ông là một trong những tác giả sáng tác được ở cả 2 thể loại: thơ và truyện ngắn, có nhiều tác phẩm có giá trị, góp phần quan trọng làm phong phú đời sống VHNT tỉnh nhà”.

My Ny

Tin xem nhiều