Báo Đồng Nai điện tử
En

Đã đến lúc bàn chuyện ''giải cứu'' ngành du lịch

11:10, 01/10/2021

Từ đầu năm 2021 đến nay, ngành du lịch chỉ có khoảng 2-3 tháng hoạt động tương đối bình thường, còn lại là những khoảng thời gian "phập phù" vì các làn sóng dịch Covid-19.

Từ đầu năm 2021 đến nay, ngành du lịch chỉ có khoảng 2-3 tháng hoạt động tương đối bình thường, còn lại là những khoảng thời gian “phập phù” vì các làn sóng dịch Covid-19. Và từ tháng 4 đến nay, hầu như thị trường du lịch hoàn toàn “đóng băng”, nhiều doanh nghiệp trong ngành không “chống chọi” nổi với khó khăn đã lặng lẽ rời khỏi thị trường. Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy đến hết tháng 8-2021, tổng thu từ khách du lịch ước chỉ đạt 136.520 tỷ đồng, giảm 36,5% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 8 tháng năm 2021 ước tính đạt 254,3 ngàn tỷ đồng, chiếm 8,4% tổng mức và giảm 19,8% so với cùng kỳ năm trước.

Đặc biệt, doanh thu du lịch lữ hành 8 tháng của năm 2021 ước tính đạt 4,5 ngàn tỷ đồng, chiếm 0,1% tổng mức và giảm 61,8% so với cùng kỳ năm trước. Nếu chỉ tính riêng tháng 8-2021, doanh thu du lịch lữ hành giảm mạnh nhất với mức giảm gần 98%, ước còn 20 tỷ đồng.

Tính về lượng khách, sự đìu hiu này còn thấy rõ hơn. Cụ thể, khách quốc tế đến Việt Nam trong 8 tháng qua chỉ đạt 105 ngàn lượt người, giảm 97,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó có phần khá lớn là các chyên gia, lao động nước ngoài trở lại Việt Nam sau kỳ nghỉ Tết.

Về lượng khách nội địa, do ảnh hưởng nặng nề của làn sóng dịch Covid-19 thứ tư, nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội nên khách du lịch nội địa 8 tháng qua chỉ đạt 31,2 triệu lượt (giảm 5,5% so với cùng kỳ năm 2020), trong đó có 16,1 triệu lượt khách lưu trú.

Trong bối cảnh hiện tại, khi việc đẩy lùi dịch Covid-19 dù còn nhiều khó khăn, song đã thấy được những tín hiệu khả quan hơn, kể cả nhìn từ các địa phương vốn là “tâm dịch” như TP.HCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai. Vậy nên cùng với việc thận trọng “mở” dần từng bước cho các ngành sản xuất, kinh doanh khác, có lẽ cũng cần phải tính toán nhanh cho ngành du lịch để khi đạt được trạng thái “bình thường mới”, ngành du lịch có thể bắt nhịp ngay mà không mất nhiều thời gian loay hoay kết nối.

Hiện tại, một vài địa phương vốn là “điểm nóng” về dịch bệnh như TP.HCM cũng đã bắt đầu rục rịch tính chuyện giải cứu ngành du lịch sau khi áp dụng “bình thường mới”. Tổng cục Du lịch cũng đã phát động các chương trình khôi phục du lịch nội địa tại nhiều địa phương trên quan điểm áp dụng thực hiện các nguyên tắc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát Covid-19 của Chính phủ, tuân thủ nghiêm hướng dẫn của cơ quan y tế, tổ chức các hoạt động du lịch phù hợp với diễn biến tình hình thực tế phòng, chống dịch của địa phương. Tuy nhiên, các chính sách, các bộ tiêu chí an toàn cho du khách và hoạt động của từng loại hình doanh nghiệp du lịch như : lữ hành, cơ sở lưu trú, cơ sở dịch vụ du lịch… và áp dụng cho khách du lịch (thẻ xanh, hộ chiếu vaccine, nguyên tắc 5K…) vẫn chưa được hệ thống hóa và phổ biến rộng rãi.

Du lịch vốn là ngành “công nghiệp không khói” đem lại nhiều doanh thu cho cả nước nói chung và các địa phương nói riêng, vậy nên trong lộ trình thực hiện “bình thường mới”, tái khởi động các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, không thể lơ là với việc sớm có những định hướng và chính sách cụ thể nhằm “giải cứu” ngành du lịch.

 Kim Ngân

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích