Báo Đồng Nai điện tử
En

Tính chuyện 'tái cơ cấu'

09:08, 06/08/2021

ngành Du lịch sau đại dịchDịch Covid-19 đã thay đổi mọi kịch bản phát triển của nhiều lĩnh vực kinh tế. Lĩnh vực thực sự đang cần phải tái cơ cấu, chuẩn bị các bước phục hồi sau đại dịch chính là dịch vụ, du lịch.

ngành Du lịch sau đại dịchDịch Covid-19 đã thay đổi mọi kịch bản phát triển của nhiều lĩnh vực kinh tế. Lĩnh vực thực sự đang cần phải tái cơ cấu, chuẩn bị các bước phục hồi sau đại dịch chính là dịch vụ, du lịch.

Du lịch khám phá thiên nhiên, một mô hình mới vừa xuất hiện tại xã Phú Điền (H.Tân Phú) nhưng được nhiều người biết đến nhờ doanh nghiệp quảng cáo mạnh trên nền tảng Facebook
Du lịch khám phá thiên nhiên, một mô hình mới vừa xuất hiện tại xã Phú Điền (H.Tân Phú) nhưng được nhiều người biết đến nhờ doanh nghiệp quảng cáo mạnh trên nền tảng Facebook

Xác định những nhiệm vụ trọng tâm trước mắt, Đồng Nai đang có kế hoạch kiện toàn công tác quản lý, xúc tiến du lịch trên địa bàn tỉnh, đồng thời phát triển các dự án, sản phẩm du lịch chiến lược như: dự án Khu du lịch Sơn Tiên; dự án Tuyến du lịch đường sông (TP.Biên Hòa); dự án Du lịch sinh thái kết hợp vui chơi giải trí tại hồ Trị An; dự án Công viên thú bán hoang dã Safari (H.Vĩnh Cửu); dự án Phát triển du lịch sinh thái Thác Mai - Bàu nước nóng (H.Định Quán); dự án Du lịch sinh thái hồ Đa Tôn (H.Tân Phú)...

* Tranh thủ thời cơ cho những dự án

Không thể phủ nhận, dịch Covid-19 đã mang đến nhiều thiệt hại cho ngành Du lịch. Phần lớn các doanh nghiệp (DN) du lịch hiện nay đang trong tình trạng thất nghiệp, nhân viên ngành Du lịch phải chuyển nghề khác để có thu nhập qua ngày. Tuy nhiên, dù đang đứng trước những khó khăn, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai vẫn quan tâm, rà soát, chỉ đạo các dự án trọng điểm để sẵn sàng phục hồi khi đại dịch đi qua.

Đồng Nai là mảnh đất màu mỡ mà nhiều nhà đầu tư, bao gồm các DN du lịch, tập đoàn lớn lập thủ tục triển khai đầu tư các dự án phát triển du lịch. Nếu không bị giậm chân tại chỗ do dịch Covid-19, các dự án du lịch trên đã được triển khai trên địa bàn tỉnh có thể mở cửa phục vụ người dân, sản phẩm du lịch của Đồng Nai từ đó sẽ phong phú hơn.

Theo kết quả khảo sát tâm lý và hành vi khách du lịch thời Covid-19 do Hội đồng Tư vấn du lịch thực hiện, có 40% khách du lịch đặt tour trực tiếp, 36% đặt tour qua nền tảng trực tuyến... Các DN đã chuyển đổi hình thức tiếp thị, tư vấn, bán hàng và chăm sóc khách hàng qua nền tảng trực tuyến, kỹ thuật số. Hiện nay, đa phần các DN du lịch đều ứng dụng công nghệ để quảng bá sản phẩm du lịch của mình từ khâu tư vấn, ký kết hợp đồng đến các chương trình giới thiệu sản phẩm. Nhiều phần mềm đặt phòng khách sạn, mời chào tour du lịch phát triển khá mạnh với những chính sách đổi trả phòng, vé linh hoạt…

Ông Lê Kim Bằng, Giám đốc Sở VH-TTDL cho biết, Đồng Nai hiện có một số dự án rất có tiềm năng thu hút khách du lịch như dự án Khu du lịch Sơn Tiên (TP.Biên Hòa) với những trò chơi mới lạ, hiện đại, những không gian sinh hoạt thoải mái, phù hợp cho mọi đối tượng. Dự án này dự định khai trương trong năm 2020. Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 bùng phát, khó khăn trong việc nhập khẩu các thiết bị trò chơi từ nước ngoài, cộng với các chuyên gia nước ngoài không thể đến Đồng Nai để kết nối, vận hành máy móc nên ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.

Theo ông Lê Kim Bằng, đến nay, về cơ bản dự án đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng nhưng do dịch bệnh chưa “tan” nên vẫn phải đóng cửa chờ dịch. Vấn đề lãnh đạo tỉnh quan tâm đối với ngành Du lịch là những dự án du lịch sinh thái rừng như: dự án Phát triển du lịch sinh thái Thác Mai - Bàu nước nóng với số vốn đầu tư dự kiến 300 tỷ đồng; dự án Du lịch sinh thái hồ Đa Tôn quy mô dự kiến trên 1 ngàn ha; dự án phức hợp tại khu vực núi Chứa Chan và hồ Núi Le (H.Xuân Lộc).

Đây là những dự án quan trọng để góp phần phát triển sản phẩm đặc trưng của du lịch Đồng Nai trong những năm tiếp theo, tạo điều kiện cho du lịch phát triển đột phá, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

* Xây dựng nền tảng số cho ngành Du lịch

Tại buổi làm việc giữa Bộ VH-TTDL và Tổng cục Du lịch để bàn về xây dựng chính sách kích cầu cho hoạt động du lịch, lữ hành theo chỉ đạo của Chính phủ, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, thời gian qua Tổng cục Du lịch đã khẩn trương xây dựng dự thảo kế hoạch triển khai Nghị quyết Chính phủ về kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch.

Theo đó, dự thảo kế hoạch đề xuất tập trung vào chính sách hỗ trợ phục hồi hoạt động du lịch, đồng thời để tạo điều kiện thuận lợi đi lại cho khách du lịch, ngành Du lịch sẽ ưu tiên đầu tư triển khai chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh và các hoạt động kích cầu du lịch, xúc tiến quảng bá du lịch, xây dựng sản phẩm mới, đặc biệt là sản phẩm du lịch đêm.

Năm 2019, Đồng Nai chính thức triển khai các ứng dụng du lịch thông minh trên các thiết bị thông minh (Dongnai Tourism), Cổng thông tin du lịch Đồng Nai tại địa chỉ: https://mydongnai.vn… Đây được xem là nền tảng số cho ngành Du lịch của tỉnh.

Sau hơn 2 năm triển khai, các ứng dụng, website về du lịch đã thu hút hàng trăm ngàn lượt người truy cập, các ứng dụng, website này đã phát huy hiệu quả vừa tạo sự tương tác với khách hàng, vừa giúp các DN du lịch, nhà quản lý du lịch quan sát, điều chỉnh và nâng cấp kịp thời hình thức du lịch trên.

Khi hoàn thiện không gian số, hệ thống du lịch thông minh của tỉnh sẽ đưa ngành Du lịch đa dạng về sản phẩm du lịch, tạo sự yên tâm cho khách du lịch phương xa; góp phần nâng cao năng lực quản lý, chất lượng, hiệu quả các hoạt động kinh tế - xã hội... Không gian số sẽ tuyên truyền, quảng bá những điểm đến, sản phẩm du lịch cho Đồng Nai với thông điệp Đồng Nai là điểm đến du lịch an toàn - thân thiện - chất lượng - hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước.

Cùng với những trang web, phần mềm du lịch chính thức, gần đây, một số trang mạng xã hội đang được các cơ quan quản lý, DN du lịch tận dụng để quảng bá sản phẩm du lịch.

Bà Võ Thị Thùy Diễm, Trưởng phòng Marketing Công ty CP Du lịch Giang Điền (Khu du lịch Thác Giang Điền, H.Trảng Bom) cho biết, nhờ áp dụng công nghệ quảng bá du lịch, Khu du lịch Thác Giang Điền đã giới thiệu khá hiệu quả về sản phẩm du lịch của mình với những thông tin về chính sách ưu đãi, các sản phẩm du lịch… Đến nay, hệ thống đường truyền, sự hoàn thiện về môi trường quảng cáo trên không gian số, đặc biệt từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay, Khu du lịch Thác Giang Điền đã đẩy mạnh việc sử dụng công nghệ để truyền thông về DN, giúp khu du lịch tăng khoảng 10% lượt theo dõi so với cùng kỳ năm trước.

Bà Trần Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh cho biết, Đồng Nai đã xây dựng Bộ giải pháp du lịch thông minh, bao gồm: cổng thông tin du lịch chung của tỉnh, các trang thông tin của các khu, điểm du lịch với rất nhiều tiện ích… Những tiện ích này góp phần giúp Đồng Nai quảng bá các điểm đến, sản phẩm du lịch nổi tiếng của mình để tạo sự đột phá cho du lịch Đồng Nai.

Theo bà Thu Trang, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn tỉnh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Đồng Nai trong thời gian qua và sẽ tiếp tục thành công hơn trong những năm tiếp theo.

Do đó, phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh, hỗ trợ DN du lịch kết nối với người dân, cơ quan quản lý nhà nước trong hoạt động du lịch hiện nay là rất cần thiết, đáp ứng nhu cầu cung cấp các thông tin về sản phẩm dịch vụ du lịch; tạo môi trường du lịch lành mạnh cho cộng đồng phù hợp với xu hướng của thời đại ngày nay. Đồng Nai sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống du lịch này để quảng bá các thông tin liên quan đến du lịch.

Thủy Mộc

Tin xem nhiều