Báo Đồng Nai điện tử
En

Trả ơn đời đã cưu mang...

08:08, 06/08/2021

Là giám đốc một doanh nghiệp chuyên gia công cổng nhôm đúc ở KP.4C, P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa), kinh tế khá giả, lẽ ra trong thời điểm giãn cách xã hội như hiện nay, anh Hoàng Đình Sơn sẽ dành thời gian nghỉ ngơi, chăm lo cho gia đình nhưng anh lại bận rộn hơn với công tác từ thiện xã hội.

Là giám đốc một doanh nghiệp chuyên gia công cổng nhôm đúc ở KP.4C, P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa), kinh tế khá giả, lẽ ra trong thời điểm giãn cách xã hội như hiện nay, anh Hoàng Đình Sơn sẽ dành thời gian nghỉ ngơi, chăm lo cho gia đình nhưng anh lại bận rộn hơn với công tác từ thiện xã hội.

Nhà anh Hoàng Đình Sơn trở thành nơi tiếp nhận thực phẩm của các mạnh thường quân từ các nơi gửi về
Nhà anh Hoàng Đình Sơn trở thành nơi tiếp nhận thực phẩm của các mạnh thường quân từ các nơi gửi về

Công việc hằng ngày của anh Sơn là liên hệ các đầu mối để mua hoặc vận động nguồn lương thực, thực phẩm hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn trong vùng phong tỏa, cách ly y tế trên địa bàn P.Trảng Dài - một phường thực tế có khoảng 150 ngàn người và phần lớn là công nhân lao động nhập cư.

* Xuyên đêm làm từ thiện

Anh Sơn cho hay, làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư từ cuối tháng 4-2021 đến nay diễn biến phức tạp, khó lường, nhiều phường và khu dân cư ở TP.Biên Hòa bị phong tỏa, cách ly y tế, các chợ đều đóng cửa, việc cung cấp thực phẩm đến người dân trở nên hạn chế. Anh Sơn cùng với người thân, bạn bè, các mạnh thường quân, anh em đồng hương Nghệ An tại nhiều tỉnh, thành đã vận động, thu mua thực phẩm từ miền Trung, miền Tây Nam bộ, Tây nguyên để hỗ trợ người dân những địa phương dịch bệnh đang bùng phát như: TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương... Trong nhóm, anh phụ trách công tác hỗ trợ tại địa bàn Đồng Nai.

Anh Sơn cho hay, anh em, bạn bè ở các tỉnh, thành miền Trung, miền Tây Nam bộ, Tây nguyên phụ trách mua thực phẩm và nhận hỗ trợ từ các nhà vườn, sau đó nhanh chóng chuyển về Biên Hòa. Tiền công mỗi chuyến xe tải chở hàng về từ 20-30 triệu đồng, nhà xe hỗ trợ phần nào, phần còn lại anh bỏ tiền túi ra trả.

Đánh giá việc làm của anh Hoàng Đình Sơn, trung tá Mai Đức Hiền, Phó trưởng Công an P.Trảng Dài cho hay, anh Sơn là một công dân gương mẫu, làm việc chăm chỉ, sống tử tế và nhiệt tình giúp đỡ người nghèo. Mỗi khi trong nước có bão lũ, thiên tai, dịch bệnh, anh Sơn luôn là người tiên phong của địa phương trong công tác cứu trợ. Trong quá trình hoạt động chuyển thực phẩm cứu trợ cho người khó khăn, anh Sơn luôn phối hợp tốt với chính quyền địa phương, tuân thủ công tác phòng dịch.

Hơn 3 tháng qua, cứ vài ngày, anh lại tiếp nhận hàng tấn đến hàng chục tấn thực phẩm thiết yếu như: rau xanh, trái cây, gạo, trứng, đồ khô... từ các nơi chở về tập kết tại nhà của anh hoặc trụ sở UBND P.Trảng Dài.

Các xe chở thực phẩm thường đến P.Trảng Dài rất sớm, tầm 2-3 giờ. Lúc này, anh Sơn và những tình nguyện viên là đoàn viên, thanh niên P.Trảng Dài cùng nhau bốc dỡ, phân chia thực phẩm thành từng phần. Có hôm hàng về nhiều, anh và đội tình nguyện thức thâu đêm để bốc dỡ, phân loại, chia gói để kịp khi trời sáng sẽ đi trao cho người nghèo, công nhân với mong muốn sớm mai, người nghèo có gạo để nấu cơm, có thực phẩm để ăn trong những ngày giãn cách khó khăn. Có ngày nhóm của anh trao đến 700-800 phần thực phẩm.

Tính đến nay, anh Sơn đã vận động, quyên góp, thu mua được khoảng 40-50 tấn thực phẩm tươi sống, gạo và những món ăn đặc sản vùng miền và gửi đến từng hộ nghèo, lao động nhập cư trên địa bàn phường.

Phó bí thư Đoàn P.Trảng Dài Nguyễn Quốc Thắng cho hay, anh Sơn sống có tâm và rất gần gũi với mọi người. Không chỉ góp của, anh còn trực tiếp tham gia bốc dỡ, đóng gói hàng như các anh em tình nguyện viên, tự tay xếp hàng lên xe và chở đến các khu nhà trọ để trao cho công nhân. Anh còn giao hẳn chiếc xe ô tô bán tải của gia đình cho nhóm tình nguyện chở hàng đến tặng người nghèo, người gặp khó khăn trong thời gian giãn cách xã hội.

Ngoài hỗ trợ thực phẩm cho công nhân nhà trọ, với mối quan hệ của mình, anh Sơn còn đi vận động những chủ nhà trọ trên địa bàn phường miễn, giảm tiền thuê nhà trọ cho công nhân. Hoàn cảnh nào quá khó khăn, anh Sơn giúp trả tiền thuê nhà trọ.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, chị Trần Thị Nga, một công nhân xa quê ở trọ tại KP.4, P.Trảng Dài cho biết: “Công ty tôi đã dừng hoạt động khi có nhiều ca nhiễm Covid-19. Chồng tôi cũng mất việc. Vợ chồng tôi muốn về quê nhưng tôi đang có thai không thể ngồi xe máy đường xa nên phải ở lại. Anh Sơn không chỉ giúp vợ chồng tôi trả tiền nhà trọ mà còn tặng gạo, thực phẩm trong những ngày khó khăn này, giúp vợ chồng tôi yên tâm ở nhà trọ chống dịch”. 

Khi nói về việc làm thiện nguyện của mình, anh Sơn tâm sự: “Tôi từng khổ nên thấu hiểu cái khổ của người nghèo. Dù biết dịch bệnh nguy hiểm, nhưng nghĩ đến lực lượng tuyến đầu đã hy sinh, vất vả, nguy hiểm hơn mình nhiều; nghĩ đến những người nghèo đang mong chờ từng mớ rau, ký gạo, tôi lại cố gắng làm những gì có thể trong khả năng của mình để chia sẻ phần nào với người dân trong lúc khó khăn này”.

* Từng khổ nên thấu hiểu

Hơn 20 năm trước, thanh niên trẻ Hoàng Đình Sơn rời quê nghèo ở xã Trung Sơn, H.Đô Lương (tỉnh Nghệ An) vào Đồng Nai lập nghiệp với đôi bàn tay trắng.

10 năm ở nhà trọ, mưu sinh đủ nghề để kiếm sống, cuối cùng anh trụ lại với nghề làm cửa sắt, cổng nhôm. Khi tay nghề cứng cáp, được sự giúp đỡ của nhiều người, anh Sơn lập công ty riêng và tạo công ăn việc làm cho cả trăm lao động nhập cư.

Anh Hoàng Đình Sơn chở hàng đến từng khu nhà trọ để gửi cho người lao động nghèo
Anh Hoàng Đình Sơn chở hàng đến từng khu nhà trọ để gửi cho người lao động nghèo

Do dịch bệnh, công ty của anh Sơn tạm dừng hoạt động nhưng công nhân vẫn nhận lương đầy đủ. Những lao động nhập cư còn được hỗ trợ tiền thuê nhà và được cung cấp thực phẩm.

Nói về những tháng ngày vất vả, anh Sơn tâm sự, có những lúc khổ quá, anh muốn bỏ việc về quê làm ruộng. Nhưng nghĩ đến kỳ vọng của cha mẹ ở quê nhà, anh lại cố gắng, chăm chỉ làm việc. Sự chí thú làm ăn, nỗ lực học hỏi đã giúp anh có được sự thành công của hôm nay. Giờ đây khi đã có công ty riêng, công việc phát triển, cuộc sống sung túc nhưng anh vẫn sống rất giản dị và không quên giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

Chị Trịnh Thị Tuyết, vợ anh Sơn chia sẻ, vì từng trải qua khó khăn nên anh Sơn rất thấu hiểu nỗi khổ của người nghèo. Trước khi dịch bệnh xảy ra, khi miền Bắc, miền Trung bị bão lũ, anh cùng nhóm tình nguyện tổ chức mỗi lần hàng chục xe tải chở thực phẩm cũng như đồ dùng thiết yếu đi cứu trợ, có chuyến đi hơn nửa tháng mới về.

Điều anh Hoàng Đình Sơn mong muốn nhất hiện nay là anh và đội tình nguyện P.Trảng Dài sớm được tiêm vaccine ngừa Covid-19 để bản thân và anh em tình nguyện được an toàn, cũng là giữ an toàn cho những người nhận hàng hỗ trợ.

“Từ khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, anh càng bận rộn hơn với việc liên hệ tiếp nhận hàng hỗ trợ từ các mạnh thường quân, tổ chức thu mua thực phẩm từ nhiều tỉnh, thành, rồi đi bốc dỡ hàng cả đêm, đến sáng về người lấm lem như cửu vạn. Tôi rất ủng hộ việc làm của chồng, chỉ luôn nhắc anh cẩn thận, thực hiện đúng thông điệp 5K để giữ an toàn cho mình, cho gia đình và cho những người tiếp nhận hàng cứu trợ” - chị Tuyết bộc bạch.

Gần 1 tháng nay liên tục làm công việc tiếp nhận, vận chuyển, phân chia rồi đưa thực phẩm đến tay người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, anh Sơn khá mệt và dự định nghỉ ngơi vài ngày. Nhưng khi nhận được tin nhắn của nhiều mạnh thường quân hay tin anh làm công tác từ thiện đã tin tưởng liên hệ hỗ trợ thực phẩm cho người nghèo; các tình nguyện viên gọi khi còn nhiều người dân đang cần tiếp tế thực phẩm, anh lại tiếp tục lên đường…

Phương Liễu

Tin xem nhiều