Báo Đồng Nai điện tử
En

Thầy Tổng của những phong trào

07:06, 19/06/2021

Nhiều giáo viên và học sinh Trường THCS Trần Hưng Đạo (xã Bảo Bình, H.Cẩm Mỹ) thường gọi thầy Trần Văn Lập, giáo viên Tổng phụ trách Đội của trường với cái tên quen thuộc "thầy Tổng". Nhờ tấm lòng yêu nghề và trách nhiệm với công việc được giao nên thầy luôn chiếm được tình cảm và sự yêu mến của nhiều người, nhất là các đội viên.

Nhiều giáo viên và học sinh Trường THCS Trần Hưng Đạo (xã Bảo Bình, H.Cẩm Mỹ) thường gọi thầy Trần Văn Lập, giáo viên Tổng phụ trách Đội của trường với cái tên quen thuộc “thầy Tổng”. Nhờ tấm lòng yêu nghề và trách nhiệm với công việc được giao nên thầy luôn chiếm được tình cảm và sự yêu mến của nhiều người, nhất là các đội viên.

Thầy Trần Văn Lập truyền thông điệp bảo vệ môi trường trên những hàng ghế đá cũ của trường. Ảnh: Công Nghĩa
Thầy Trần Văn Lập truyền thông điệp bảo vệ môi trường trên những hàng ghế đá cũ của trường. Ảnh: Công Nghĩa

Thầy Lập chia sẻ: “16 năm gắn bó với Trường THCS Trần Hưng Đạo là 16 năm tôi đảm nhận vai trò Tổng phụ trách Đội. Nhiều người coi đây là công việc nhàm chán nhưng với tôi thì ngược lại, công việc này giúp tôi như lúc nào cũng còn rất trẻ và yêu đời”.

* Gần gũi, sâu sát học trò

Một năm học thường chỉ có 9 tháng, thế nhưng với thầy Lập, năm học nào cũng đầy đủ 12 tháng. Gần như ngày nào thầy cũng đến trường, bận rộn với công việc được giao. Nếu không phải vì nhiệm vụ chuyên môn, thầy Lập lại đi vận động các mạnh thường quân ủng hộ, giúp đỡ học trò nghèo, hoặc đến thăm các học sinh có hoàn cảnh đặc biệt của trường. Nhờ tình yêu nghề và trách nhiệm với học sinh mà thầy Lập luôn coi việc của nhà trường, việc của Đội giống như việc của nhà mình, không phân biệt ngày mưa hay nắng, thậm chí khi cần tối khuya cũng đi.

Thầy Lập cho biết, trước mỗi năm học thường dành thời gian tìm hiểu hoàn cảnh của học sinh trong xã, nhất là danh sách những em học sinh khối 6 sắp vào trường. Nhờ sự chu đáo và sâu sát của thầy nên gần như hoàn cảnh của từng học sinh khó khăn trong xã thầy đều nắm, để khi có mạnh thường quân muốn giúp đỡ thầy dẫn đến tận nhà mà không cần hỏi đường.

Thầy Lập cho hay: “Công việc của Tổng phụ trách Đội thường không tên nhưng nếu làm hết trách nhiệm thì đó đều là những công việc mang lại giá trị. Khi giúp được một học sinh có hoàn cảnh khó khăn có được phần quà  vào ngày Tết, mình ăn Tết cũng an tâm. Hay khi vào năm học mới, những học sinh có hoàn cảnh khó khăn may mắn nhận được sự giúp đỡ là bộ sách giáo khoa kèm theo chục cuốn tập mới, hay một suất học bổng, sẽ ngăn được nguy cơ bỏ học…”.

* Người làm mới công tác Đội

Liên đội Trường THCS Trần Hưng Đạo luôn được đánh giá là đơn vị có phong trào Đội nổi bật của Hội đồng Đội H.Cẩm Mỹ. Làm được điều đó có vai trò không nhỏ của thủ lĩnh Tổng phụ trách Đội Trần Văn Lập. Thầy Lập chia sẻ, tại Trường THCS Trần Hưng Đạo, phong trào và hoạt động của Đội diễn ra quanh năm. Mục đích của việc duy trì các phong trào và hoạt động này không chỉ là giáo dục truyền thống cho đội viên mà còn tạo ra những sân chơi lành mạnh và cuốn hút, giúp các em rèn luyện kỹ năng, đồng thời tránh được các tệ nạn xã hội hay tai nạn thương tích như tai nạn giao thông, đuối nước…

Một buổi đọc sách tại thư viện của các đội viên Trường THCS Trần Hưng Đạo. Ảnh: Công Nghĩa
Một buổi đọc sách tại thư viện của các đội viên Trường THCS Trần Hưng Đạo. Ảnh: Công Nghĩa

Ở Liên đội Trường THCS Trần Hưng Đạo, học sinh là nòng cốt của các hoạt động Đội. Chẳng hạn như khi liên đội phát động ủng hộ học sinh nghèo, những học sinh có hoàn cảnh khá hơn luôn sẵn sàng giúp đỡ bằng khả năng có thể. Có em ủng hộ bằng tiền tiết kiệm ăn sáng, có em tặng tập vở, thậm chí có em còn mang cả gạo đến trường tặng bạn... Bên cạnh đó, liên đội còn có nhiều hoạt động khác như: tuyên dương đội viên có việc làm tốt, tổ chức các sân chơi kỹ năng gắn với bảo vệ môi trường, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, an toàn trên mạng xã hội…

Em Lê Thu Thảo, học sinh lớp 8 Trường THCS Trần Hưng Đạo cho biết, em cảm nhận hoạt động Đội của trường rất thú vị và bổ ích, đặc biệt trong các buổi sinh hoạt Đội có thầy Lập. Chẳng hạn khi sinh hoạt về chủ đề an ninh mạng, nếu chỉ có các bạn trong chi đội trao đổi với nhau thường không sâu, nhưng khi có thầy cùng tham gia, giúp các em ý thức hơn được trách nhiệm của mình trong môi trường mạng. Hay khi tổ chức hội thi vẽ tranh về chủ đề môi trường, thầy Lập không chỉ đến dự, phát biểu định hướng mà còn trực tiếp tham gia, từ đó làm cho hội thi trở nên sôi động hơn.

Là một trường vùng sâu, thế nhưng việc ứng dụng công nghệ thông tin và mạng xã hội cho công tác Đội thêm lan tỏa được thực hiện khá tốt. Nhiều năm nay, fanpage của Liên đội Trường THCS Trần Hưng Đạo được xem là kênh cung cấp thường xuyên các hoạt động giáo dục định hướng cho học sinh về học tập, thi cử, tuyên truyền pháp luật, phòng chống dịch bệnh… Thầy Lập chia sẻ: “Hằng ngày, tôi đều dành thời gian để chụp hình, quay và dựng các đoạn clip ngắn về hoạt động của các lớp và những hoạt động chung của trường, hay những thông tin bổ ích khác đưa lên fanpage để các em theo dõi. Công việc này tuy mất nhiều thời gian nhưng cuốn hút và tạo thêm sân chơi định hướng cho các em nên mình cố gắng làm”.

Hiệu trưởng Trường THCS Trần Hưng Đạo Đỗ Thị Hoài Phương cho biết, nhờ tinh thần yêu nghề, trách nhiệm và năng động của thầy Lập đã mang lại sức sống mới cho công tác Đội, giúp các em học sinh có được nhiều sân chơi bổ ích, lành mạnh, cùng với nhà trường cụ thể hóa khẩu hiệu Mỗi ngày đến trường là mỗi ngày vui. Thầy Lập đã có những đóng góp quan trọng giúp học sinh của trường trở nên năng động, tự tin và an toàn hơn, góp phần cùng nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ của từng năm học.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều