Báo Đồng Nai điện tử
En

Bố trí nơi tạm lưu trú cho người lao động để phòng dịch

07:06, 19/06/2021

Đồng Nai là tỉnh tập trung đông lao động làm việc tại các doanh nghiệp (DN) trong khu công nghiệp (KCN). Trước tình trạng dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, đặc biệt đã xuất hiện các ca F1, F2 tại các DN trong KCN, tỉnh cũng như các sở, ban, ngành liên quan đã và đang đẩy mạnh thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt để phòng, chống dịch bệnh lây lan trong DN.

Đồng Nai là tỉnh tập trung đông lao động làm việc tại các doanh nghiệp (DN) trong khu công nghiệp (KCN). Trước tình trạng dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, đặc biệt đã xuất hiện các ca F1, F2 tại các DN trong KCN, tỉnh cũng như các sở, ban, ngành liên quan đã và đang đẩy mạnh thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt để phòng, chống dịch bệnh lây lan trong DN. Trong đó, quan tâm, xem xét đến phương án bố trí nơi tạm lưu trú cho người lao động (NLĐ) tại DN để phòng dịch.

Công nhân Công ty TNHH Terumo BCT Việt Nam (H.Long Thành) trong giờ làm việc. Ảnh: T.My
Công nhân Công ty TNHH Terumo BCT Việt Nam (H.Long Thành) trong giờ làm việc. Ảnh: T.My

* Bố trí công việc, nơi ở hợp lý

Theo Ban Quản lý các KCN Đồng Nai, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp ở các địa phương, nhất là các tỉnh, thành lân cận, một số DN đã xin ý kiến về tổ chức cho NLĐ ở lại và làm việc tại DN trong thời gian nhất định. Hiện Ban Quản lý các KCN Đồng Nai đã nhận được đề nghị phê duyệt phương án bố trí làm việc và ăn ở tại công ty của 3 DN gồm: Công ty TNHH Sơn Ocean Việt Nam (H.Long Thành), Công ty TNHH dược phẩm Shinpoong Daewoo (TP.Biên Hòa) và Công ty CP Greenfeed - chi nhánh Đồng Nai (H.Trảng Bom).

Về việc bố trí nơi tạm lưu trú, các DN dự kiến bố trí tại các khu vực trống của công ty như phòng họp, khu nhà xưởng trống, văn phòng, lắp đặt các container và cải tạo các phòng ở dã chiến... Tuy nhiên, để thực hiện hiệu quả phương án này, các khu vực bố trí tạm lưu trú phải đảm bảo điều kiện phòng cháy, chữa cháy, đáp ứng các tiêu chí phòng, chống dịch bệnh, bố trí cách biệt nơi sản xuất, đảm bảo giãn cách, phân chia số lượng NLĐ tạm trú hợp lý. Các DN cung cấp đầy đủ các phương tiện, vật dụng phục vụ việc  sinh hoạt cũng như thực hiện đầy đủ các chế độ đối với NLĐ.

Theo ông Phạm Văn Cường, Phó trưởng ban Quản lý các KCN Đồng Nai, việc bố trí tạm trú cho NLĐ tạm lưu trú tại DN nhằm chủ động phòng chống dịch bệnh, ngăn chặn, phát hiện, khoanh vùng, hạn chế thấp nhất số người lây nhiễm và có phương án thực hiện ứng phó khẩn cấp, tránh lây lan ra cộng đồng cũng như từ cộng đồng vào DN. Cùng với đó, đảm bảo mục tiêu chống dịch, vừa đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty, đảm bảo môi trường làm việc an toàn cho toàn thể công nhân làm việc tại DN.

Ngoài ra, trước khi thực hiện phương án bố trí tạm lưu trú cho NLĐ, DN phải đăng ký với Ban Quản lý các KCN Đồng Nai. Ban quản lý sẽ xem xét các điều kiện thực tế và tiến hành đăng ký cho DN được bố trí tạm lưu trú tại DN. Nơi tạm lưu trú tách biệt khỏi khu vực sản xuất, việc ra vào phải được kiểm soát chặt chẽ về tạm trú y tế và có người quản lý tại nơi tạm trú. “Trong thời gian tới, dự báo về nhu cầu ở và làm việc tại Đồng Nai sẽ tăng cao nếu dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến ngày càng tăng và phức tạp” - ông Cường nhấn mạnh.

Cũng theo ông Cường, Ban Quản lý các KCN Đồng Nai đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm từ các KCN ở Bắc Giang, Bắc Ninh và đang kích hoạt các phương án chống dịch ở mức cao nhất. Các giải pháp khoanh vùng rộng, phòng dịch từ xa và chủ động liên tục được duy trì. Ban Quản lý các KCN Đồng Nai cũng đã tham mưu UBND tỉnh kế hoạch phối hợp, lồng ghép với ban chỉ đạo phòng chống dịch các huyện, thị trong tỉnh nhằm nâng mức cảnh báo lên cao nhất để chặn đứng nguy cơ dịch bệnh lan rộng.

* DN thống nhất nơi tạm lưu trú với NLĐ

Để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm của dịch bệnh trong các KCN, tại cuộc họp mới đây, UBND tỉnh cũng như các sở, ngành, địa phương tập trung đông lao động đã đồng ý với đề xuất của Ban Quản lý các KCN Đồng Nai về bố trí nơi tạm lưu trú cho công nhân tại DN. Tuy nhiên, để phương án trên đạt kết quả cao, phù hợp, cần sự quan tâm, tạo điều kiện và thống nhất giữa DN và NLĐ trong bố trí công việc, nơi ở, các chính sách thỏa đáng trong thời gian NLĐ tạm lưu trú tại DN. Các đơn vị cho rằng, trước khi bố trí tạm lưu trú, NLĐ phải được xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Công nhân được đo thân nhiệt trước khi vào làm việc. Ảnh: T.My
Công nhân được đo thân nhiệt trước khi vào làm việc. Ảnh: T.My

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Giám đốc Sở LĐ-TBXH cho rằng, việc bố trí nơi tạm lưu trú cho NLĐ tại DN lúc này rất quan trọng và cấp bách. Tuy nhiên, các DN phải có phương án cụ thể, bố trí việc làm phù hợp. Bên cạnh đó, Công đoàn cơ sở thường xuyên giám sát việc thực hiện tạm lưu trú của DN và NLĐ. Ban Quản lý các KCN cần có văn bản hướng dẫn cụ thể đến các DN để việc tạm lưu lưu trú của NLĐ đảm bảo quy định phòng dịch, vừa đảm bảo các chế độ, chính sách cho NLĐ.

Về phía tổ chức Công đoàn, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Tăng Quốc Lập cho biết, Liên đoàn Lao động tỉnh rất đồng tình với phương án bố trí nơi tạm lưu trú cho NLĐ tại DN để phòng dịch. Tuy nhiên, DN phải đảm bảo chỗ sinh hoạt tối thiểu cho NLĐ về ăn uống, ngủ nghỉ và đáp ứng nhu cầu giải trí cho NLĐ. Cùng với đó, sắp xếp công việc hợp lý, khoa học, nơi ở đảm bảo môi trường dựa trên cơ sở thỏa thuận giữa NLĐ và có sự cam kết của DN và Công đoàn cơ sở. Ngoài ra, cần đảm bảo công tác phòng, chống dịch nghiêm ngặt và cao hơn tại các khu tạm lưu trú để đảm bảo sức khỏe, an toàn của NLĐ cũng như tình hình sản xuất của DN.

Theo các đơn vị, trước khi bố trí nơi tạm lưu trú, DN cần khuyến cáo, tự thỏa thuận để NLĐ, đặc biệt là lao động là người TP.HCM ở lại tạm lưu trú trong KCN. Đồng thời, chuẩn bị luôn những phương án, kịch bản cao hơn nếu trong trường hợp xuất hiện ca F1. DN phải xác định các phương án để vừa chống dịch, vừa sản xuất, kinh doanh, bởi nếu xuất hiện ca nhiễm trong công ty thì thiệt hại sẽ lớn hơn rất nhiều so với chi phí bỏ ra để phòng dịch.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bảo, với tinh thần chống dịch như chống giặc, UBND tỉnh đồng ý với đề xuất của Ban Quản lý các KCN Đồng Nai về bố trí nơi tạm lưu trú cho NLĐ  trên cơ sở đề xuất của 3 DN trong tỉnh. Đối với các chuyên gia là người TP.HCM đi về trong ngày, DN phải yêu cầu cam kết tuân thủ tuyệt đối các biện pháp phòng, chống dịch cũng như kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 hằng tuần. Đồng thời, các địa phương khẩn trương thành lập đoàn kiểm tra việc phòng, chống dịch tại DN, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh, thậm chí buộc ngưng sản xuất nếu không đảm bảo công tác phòng dịch.

Lan Mai

Tin xem nhiều