Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi nghệ sĩ tình nguyện chống dịch Covid-19

10:06, 17/06/2021

Nhiều nghệ sĩ trút bỏ những bộ đồ đẹp như váy dạ hội, veston lịch lãm thường thấy trên sàn diễn để thay bằng đồ bảo hộ xanh với khẩu trang, tình nguyện "xông pha" đến những điểm nóng để đóng góp sức lực, nguồn lực, sát cánh với mọi người nơi tuyến đầu chống dịch Covid-19.

Nhiều nghệ sĩ trút bỏ những bộ đồ đẹp như váy dạ hội, veston lịch lãm thường thấy trên sàn diễn để thay bằng đồ bảo hộ xanh với khẩu trang, tình nguyện “xông pha” đến những điểm nóng để đóng góp sức lực, nguồn lực, sát cánh với mọi người nơi tuyến đầu chống dịch Covid-19.

Các nghệ sĩ tình nguyện chống dịch Covid-19
Các nghệ sĩ tình nguyện chống dịch Covid-19

“Team (nhóm) văn nghệ sĩ tình nguyện có mặt trên từng cây số! Không chỉ hỗ trợ y bác sĩ lấy mẫu xét nghiệm, công việc bưng bê dọn dẹp, đóng thùng cho sinh viên để chuẩn bị cho khu cách ly tập trung cũng sẵn sàng!” - đó là cảm xúc của người dẫn chương trình Quỳnh Hoa (cũng là thành viên nhóm tam ca Phù Sa).

Suốt 2 tuần nửa đầu tháng 6-2021, chị Quỳnh Hoa đã kết nối với nhiều anh chị em văn nghệ sĩ để tham gia làm tình nguyện viên xông pha nơi tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19 bằng nhiều hành động cấp thiết, ý nghĩa cộng đồng cao đẹp.

Tinh thần tình nguyện

Liên lạc với các nghệ sĩ những ngày qua, họ xin hẹn lại nhiều lần. “Giờ tôi và các bạn nghệ sĩ phải chạy lên ký túc xá hỗ trợ đóng thùng đồ sinh viên để chuẩn bị dọn dẹp sẵn sàng cho khu cách ly tập trung” - MC Quỳnh Hoa cho biết. “Ðang phụ các nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho bà con”  - ca sĩ Quốc Ðại cho hay.

Suốt tháng 6-2021 giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15+ tại TP.HCM là thời điểm các anh chị em nghệ sĩ vất vả ngược xuôi trên những ngả đường để làm tình nguyện. Từ 5 nghệ sĩ đầu tiên tham gia cùng MC Quỳnh Hoa trong buổi đầu tiên (làm gấp trong ca đêm từ 22 giờ đến 2 giờ sáng hôm sau tại quận Gò Vấp - TP.HCM), số lượng tình nguyện viên nghệ sĩ lên đến hơn 20 người. Thành phần gồm có hoa hậu, người mẫu, diễn viên, ca sĩ, MC, cả YouTuber...

Những ngày đầu mới tham gia việc hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, tất cả còn bỡ ngỡ chưa quen việc, quy trình lấy mẫu (kể cả cán bộ y tế phường cũng lúng túng), nhưng sau vài buổi tại các “điểm nóng” thì nhóm văn nghệ sĩ đã có kinh nghiệm và chia sẻ lại kinh nghiệm cho các tình nguyện viên ở các nơi khác, góp phần cho công tác quan trọng này được nhanh chóng, bà con không phải tập trung chờ đợi lâu.

Khi được hỏi các văn nghệ sĩ làm tình nguyện và đóng góp “sức người, sức của” lần này khác với các chiến dịch công tác xã hội trước đây ở những điểm nào, MC Quỳnh Hoa nói: “Từ năm 2020 khi dịch Covid-19 xảy ra, nhiều văn nghệ sĩ cũng tham gia đóng góp hiện vật, hiện kim ủng hộ giúp đỡ bà con chịu ảnh hưởng vì dịch bệnh Covid-19. Sang thời điểm dịch bệnh bùng lên lần thứ tư này, cùng với các bạn đoàn viên, thanh niên, tình nguyện viên, nhiều văn nghệ sĩ tích cực tham gia từ các hoạt động trong đội hình phản ứng nhanh hỗ trợ tại các điểm xét nghiệm, các hoạt động hỗ trợ hậu cần, tiếp tế nước uống, thức ăn... cho những người làm nhiệm vụ phòng dịch nơi khu cách ly (chiến sĩ, dân phòng, bảo vệ, tình nguyện viên) và người dân bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19. Các nghệ sĩ còn đi tặng quà cho các em thiếu nhi tại các khu vực bị phong tỏa...”.

“Từ MC Phương Thảo, Quốc Bình, Long Hoàng, Huỳnh Như đến diễn viên Kim Tuyến, Hiền Mai, Ngọc Thuận, Hoa hậu Trái đất Thái Thị Hoa... đã không quản ngại việc lên đường giữa trưa nắng hay đêm khuya. Dù trời nóng bức hay mưa to, các bạn vẫn hết lòng làm tình nguyện ở những điểm nóng phòng, chống dịch. Có bạn đi liên tục đến mòn rách cả đồ bảo hộ chân. Có những bạn đi tình nguyện từ sáng tới khuya liên tục 5 ngày không nghỉ! Thương lắm những người bạn của tôi” - MC Quỳnh Hoa thốt lên.

Quỳnh Hoa cho hay một điều rất đặc biệt mà chị tâm đắc đó là: “Dù nghệ sĩ có nổi tiếng đến đâu, là người kỳ cựu hay mới vào nghề, thì khi khoác lên người bộ quần áo bảo hộ “đồng phục” tham gia vào lực lượng tình nguyện, bạn là một tình nguyện viên bình dị như mọi tình nguyện viên khác, vừa hết lòng làm việc hiệu quả, vừa đảm bảo thực hiện tuân thủ các quy tắc an toàn phòng, chống dịch”.

Chung một tấm lòng

Theo MC Quỳnh Hoa, các anh em văn nghệ sĩ đi làm tình nguyện có một số thuận lợi trong những ngày qua: “Chính nhờ anh chị em nghệ sĩ mỗi người đều có một lượng fan (người hâm mộ) nhất định nên lời kêu gọi giúp đỡ có hiệu ứng lan tỏa rất nhanh trong cộng đồng. Các nghệ sĩ trẻ cũng có sức khỏe, nhanh nhạy và năng động nên thực hiện các việc tình nguyện khá suôn sẻ và hiệu quả cao. Họ đã quen với sự kiện đông người nên không ngại khi hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm virus. Những MC còn nói to không cần micro và loa nên sắp xếp hỗ trợ tổ chức cho bà con xếp hàng được trật tự, nhanh chóng và thuận lợi hơn”.

Nghệ sĩ chung tay hoạt động tình nguyện trong đợt dịch Covid-19 tháng 6-2021
Nghệ sĩ chung tay hoạt động tình nguyện trong đợt dịch Covid-19 tháng 6-2021

Nhiều kỷ niệm khó quên đã diễn ra trong hành trình tình nguyện đợt dịch. Có những nữ nghệ sĩ nhà ở xa vẫn sẵn sàng di chuyển 25-30km để đến nơi cần làm công tác tình nguyện. Có nghệ sĩ vốn có công việc ở công ty và bị công ty “phát hiện” việc đi làm tình nguyện, phải làm xét nghiệm và mang kết quả âm tính trình cho công ty mới được vào làm việc trở lại!

Người mẫu/diễn viên Hoàng Phi Kha cho biết thời gian đi làm tình nguyện anh thường “ăn vội miếng bánh bao rồi làm tiếp chứ cả tuần nay chưa biết vị cơm nhà là gì”. Nhưng Phi Kha cũng nói: “So với các y bác sĩ và nhiều tình nguyện viên khác thì sự mệt và “đuối” của mình chưa là gì cả. Mình sẽ cố gắng cho đến khi nào đất nước hết dịch bệnh”.

MC Quỳnh Hoa thì nói: “Nhóm tình nguyện viên nghệ sĩ giờ đây đã trở thành “đội phản ứng nhanh” vì có những hôm nhận lệnh trước giờ có mặt tại khu có dịch chỉ đúng 1 tiếng đồng hồ để các bạn chuẩn bị. Như đêm 5-6, nhận lệnh lúc 19 giờ đến 20 giờ là phải có mặt ở chung cư để hỗ trợ lấy mẫu. Lịch thông báo làm đến 24 giờ nhưng cuối cùng đến 2 giờ sáng mới xong. Các bạn về đến nhà là 3 giờ sáng, chỉ kịp ăn thêm tô mì gói trước khi ngủ”.

Các nghệ sĩ tham gia hỗ trợ công tác chống dịch còn tích cực ủng hộ kinh phí và nguồn vật dụng như đồ bảo hộ, găng tay y tế, mặt nạ chắn giọt bắn, khẩu trang y tế, nước uống, thùng carton lớn để đựng đồ, nước rửa tay, áo mưa, nón tai bèo, một số thực phẩm ăn nhanh... Trong đó nghệ sĩ hài Bùi Đại Nghĩa và “Tài khoản An vui” đã ủng hộ 7 ngàn bộ đồ bảo hộ (trị giá 280 triệu đồng), ca sĩ Bảo Anh góp 3 tấn gạo ủng hộ bà con nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Hoa hậu Giáng My và Nhóm thiện nguyện IQ ủng hộ quà tặng trị giá 100 triệu đồng, MC Trấn Thành ủng hộ 100 triệu đồng, NSƯT Tuyết Thu ủng hộ vật dụng y tế trị giá 50 triệu đồng, diễn viên Tuấn Trần ủng hộ 50 triệu đồng...

Rất nhiều hiện vật, hiện kim khác cũng được đóng góp từ đông đảo anh chị em nghệ sĩ như: NSƯT Trịnh Kim Chi, NSƯT Quỳnh Liên, NSƯT Vân Khánh, ca sĩ Hồng Hạnh, Chế Thanh, Bích Phượng, MC Anh Quân, diễn viên Hiền Mai, Thanh Thủy...

Cẩm Ðiệp

Tin xem nhiều