Báo Đồng Nai điện tử
En

Mỗi Công đoàn cơ sở, một lợi ích đoàn viên

09:05, 15/05/2021

Với mục tiêu hoạt động: Mỗi Công đoàn cơ sở, một lợi ích đoàn viên, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã và đang triển khai nhiều hoạt động, mô hình thiết thực nhằm chăm lo phúc lợi cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Với mục tiêu hoạt động: Mỗi Công đoàn cơ sở, một lợi ích đoàn viên, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã và đang triển khai nhiều hoạt động, mô hình thiết thực nhằm chăm lo phúc lợi cho đoàn viên, người lao động (NLĐ). Từ đó, góp phần ổn định đời sống, việc làm của NLĐ tại các đơn vị, doanh nghiệp.

Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Hwasung Vina (H.Nhơn Trạch) thăm, tặng quà công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: L.Mai
Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Hwasung Vina (H.Nhơn Trạch) thăm, tặng quà công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: L.Mai

* Những mô hình thiết thực

Thời gian qua, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Khối vận TP.Long Khánh đã tích cực xây dựng nguồn vốn Công đoàn để giúp đoàn viên có vốn phát triển kinh tế gia đình. Theo đó, từ khi xây dựng nguồn vốn đến nay, CĐCS đã duy trì với 94 lượt đoàn viên trong khối được vay. Hiện  nguồn vốn đã tăng lên trên 39 triệu đồng, giải quyết cho 5 đoàn viên vay với lãi suất hằng tháng là 0,5%, thời hạn 1 năm, tất cả nguồn tiền lãi được sử dụng vào mục đích tăng trưởng vốn hằng năm.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.Long Khánh Trương Thị Bích Liên cho biết, CĐCS khối vận là điểm sáng trong hoạt động Công đoàn tại TP.Long Khánh. Trong đó, mô hình xây dựng nguồn vốn cố định hỗ trợ đoàn viên vay làm kinh tế, vượt qua khó khăn được thực hiện thường xuyên và nhân rộng đến nhiều CĐCS khác. Ngoài ra, hoạt động tương trợ đoàn viên lúc khó khăn, hoạn nạn được CĐCS chú trọng, tạo chỗ dựa vững chắc cho nhiều đoàn viên Công đoàn trong khối.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết, để hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ ngày càng tốt hơn, thời gian tới, các cấp Công đoàn cần tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình phúc lợi đoàn viên, tạo điều kiện để NLĐ được mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ với mức giá ưu đãi, phù hợp túi tiền và thu nhập của NLĐ. Ngoài ra, tăng cường rà soát thỏa ước lao động tập thể để đề xuất, thương lượng với chủ DN tăng nhiều chính sách tốt, giúp NLĐ yên tâm lao động sản xuất.

Trong khi đó, tại Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (TP.Biên Hòa), CĐCS đã phối hợp công ty hỗ trợ NLĐ mua bảo hiểm tai nạn hằng năm. Theo đó, với mức phí 28 ngàn đồng/năm, NLĐ chỉ phải đóng phí 10 ngàn đồng, số tiền còn lại được CĐCS và công ty hỗ trợ. Từ chương trình này, đã có hàng ngàn công nhân được bảo hiểm bồi thường do tai nạn lao động, tai nạn giao thông, tai nạn rủi ro…

Theo Chủ tịch CĐCS công ty Nguyễn Tấn Pháp, bảo vệ đoàn viên, NLĐ là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Công đoàn. Vì vậy, mỗi mô hình thiết thực dành cho NLĐ đều được CĐCS nỗ lực thực hiện nhằm mang lại sự an toàn, yên tâm cho NLĐ khi làm việc tại công ty. Ngoài hỗ trợ NLĐ mua bảo hiểm tai nạn, CĐCS hiện đang phối hợp các trung tâm dạy nghề và đào tạo lái xe hỗ trợ NLĐ học và thi bằng lái. Những hoạt động trên đều nhận được sự quan tâm, ủng hộ của NLĐ.

Cũng nhằm mang lại phúc lợi cho NLĐ, mới đây, CĐCS Nông trường Cao su Ông Quế (H.Cẩm Mỹ) đã tổ chức tặng quà và khẩu trang cho toàn thể công nhân làm việc tại công ty. Trước đó, cán bộ CĐCS thường xuyên xuống vườn cây thăm, tặng quà cho những công nhân ưu tú và công nhân mới tuyển dụng. Những phần quà ý nghĩa góp phần động viên tinh thần thi đua lao động, cùng doanh nghiệp phòng, chống dịch Covid-19, mang lại hiệu quả trong sản xuất.

* Nâng cao phúc lợi NLĐ

Theo LĐLĐ tỉnh, thời gian qua, nhiều CĐCS đã chủ động đề xuất với chính quyền, người sử dụng lao động tổ chức các hoạt động, mô hình chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, sức khỏe, học tập... cho đoàn viên, NLĐ. Đồng thời, chọn lọc, tổ chức những hoạt động có hiệu quả, thu hút đông đảo đoàn viên, NLĐ tham gia hưởng ứng. Ở các CĐCS khối doanh nghiệp đã chú trọng rà soát các nội dung thỏa ước lao động tập thể, kịp thời đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động cam kết thực hiện đầy đủ các chính sách để NLĐ có quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn.

Phòng vắt sữa cho lao động nữ được thiết kế sạch đẹp tại Công ty TNHH Fashion Garments 2 - chi nhánh H.Tân Phú
Phòng vắt sữa cho lao động nữ được thiết kế sạch đẹp tại Công ty TNHH Fashion Garments 2 - chi nhánh H.Tân Phú

Phó chủ tịch LĐLĐ H.Long Thành Đào Thị Kim Loan cho hay, hiện trên địa bàn huyện có nhiều mô hình tốt, cách làm hay trong việc nâng cao chế độ phúc lợi cho NLĐ đang được các CĐCS nhân rộng nhằm đáp ứng mong muốn, nhu cầu của NLĐ. Một số CĐCS tập trung đông lao động không chỉ lo cho đoàn viên có nơi ở vững chãi, thường xuyên trao tiền, quà giúp đỡ, động viên đoàn viên khó khăn, mà còn kịp thời biểu dương, khen thưởng những đoàn viên có nhiều sáng kiến, cống hiến trong lao động, sản xuất.

Điển hình tại Công ty TNHH Elite Long Thành. Với số lượng lao động gần 4 ngàn người, CĐCS công ty luôn phối hợp nhịp nhàng cùng doanh nghiệp chú trọng cải thiện môi trường làm việc an toàn, thân thiện, đoàn kết cho NLĐ. Ngoài ra, NLĐ làm việc tại đây luôn được CĐCS bảo vệ quyền lợi, được thể hiện sự dân chủ tại nơi làm việc và hưởng nhiều chính sách cao hơn so với luật quy định tại DN như: khen thưởng lao động tiêu biểu, tăng lương, thưởng, mua bảo hiểm miễn phí... CĐCS luôn nắm bắt và giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, cấp bách, tạo sự an tâm, tin tưởng nơi NLĐ.

Mới đây, nhằm giúp nữ công nhân nuôi con tốt bằng sữa mẹ, CĐCS Công ty TNHH Fashion Garments 2 - chi nhánh H.Tân Phú đã thương thảo với chủ doanh nghiệp trang bị phòng vắt, trữ sữa cho nữ công nhân. Đại diện Công đoàn công ty cho biết, phòng vắt sữa ra đời nhằm giúp nữ công nhân có khu vực vắt sữa, nghỉ ngơi thoải mái. Thời gian sử dụng phòng vắt sữa tối đa 60 phút/ngày và được trang bị dụng cụ vắt sữa, tủ lạnh trữ sữa sạch sẽ. Ngoài ra, hằng tháng, công ty có chương trình bốc thăm trúng thưởng, tặng nón bảo hiểm, hỗ trợ lao động khó khăn. Các hoạt động trên đã tạo động lực để NLĐ hăng say lao động sản xuất, góp phần phát triển doanh nghiệp.

Lan Mai

 

 

Tin xem nhiều