Báo Đồng Nai điện tử
En

Hạn chế ảnh hưởng từ Covid-19 đối với học sinh

08:05, 14/05/2021

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, học sinh toàn tỉnh phải tạm dừng đến trường từ ngày 17-5. Điều may mắn là thời điểm này đã là cuối năm học, khi các trường gần như đã hoàn thành chương trình năm học.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, học sinh toàn tỉnh phải tạm dừng đến trường từ ngày 17-5. Điều may mắn là thời điểm này đã là cuối năm học, khi các trường gần như đã hoàn thành chương trình năm học. Do đó, đợt tạm dừng đến trường lần này ít gây áp lực về việc học tập cho hầu hết học sinh, giáo viên và phụ huynh. Với nhiều phụ huynh, học sinh, những ngày sắp tới chính là thời gian bắt đầu của kỳ nghỉ hè.

Không phải lo ngay ngáy về việc học online của con nhưng phụ huynh sẽ phải quay cuồng với những sắp xếp, kế hoạch mới: phụ huynh có con học mầm non thì lo tìm chỗ gửi trẻ an toàn để yên tâm đi làm, phụ huynh có con lớn hơn thì phải tìm cách cho con có được kỳ nghỉ hè an toàn, bổ ích, tránh xa tivi, điện thoại, game… trong khi các trung tâm ngoại ngữ, kỹ năng sống… cũng buộc phải tạm dừng vì dịch bệnh Covid-19.

Nhìn một cách tích cực, kỳ nghỉ do dịch Covid-19 là cơ hội để phụ huynh dành nhiều thời gian hơn cho con cái, cùng con tham gia các hoạt động bổ ích, dù chỉ trong phạm vi gia đình, tổ xóm. Nhờ đó, các thành viên trong gia đình sẽ gắn kết với nhau hơn. Phụ huynh cũng nên dành thời gian để chia sẻ với trẻ những thông tin chính xác về dịch Covid-19 để giúp trẻ giảm bớt nỗi sợ hãi, lo lắng về dịch bệnh. Đồng thời tăng cường khả năng ứng phó của trẻ trước các tác động tiêu cực của dịch bệnh.

Để làm được điều này, trước tiên phụ huynh cần phải chủ động cập nhật các thông tin về dịch bệnh Covid-19 từ các nguồn chính thống. Đặc biệt là việc tìm hiểu, cập nhật và tuân thủ các quy tắc phòng, chống dịch.

Riêng đối với học sinh lớp 9 và lớp 12, các trường sẽ có kế hoạch dạy học cụ thể để đảm bảo học sinh được chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Những học sinh cuối cấp có thể sẽ có nhiều tiếc nuối, bởi do phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 nên các em sẽ thiếu đi những khoảnh khắc ý nghĩa như: liên hoan cuối năm, tổ chức du lịch, chia tay lớp, lễ tổng kết - ra trường... Tiếc, nhưng vì an toàn của cộng đồng, để đẩy lùi được dịch Covid-19 thì những biện pháp trên là cần thiết.

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, cả nước có hơn 1 triệu thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trong đó, số thí sinh đăng ký dự thi với cả 2 mục đích là xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng chiếm hơn 74%. Trước mắt các em là kỳ thi quan trọng. Làm thế nào để vừa ôn thi hiệu quả vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm nhất trong giai đoạn hiện nay. Đây cũng là thách thức lớn đối với ngành Giáo dục.

Dù gặp nhiều khó khăn nhưng với kinh nghiệm vừa dạy học vừa phòng, chống dịch của năm học trước, tin rằng các nhà trường sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Ngành Giáo dục cũng sẽ chuẩn bị chu đáo nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra vào tháng 7 tới đây.

Tường Vi

Tin xem nhiều