Báo Đồng Nai điện tử
En

Xu hướng freelance trong giới trẻ

08:05, 14/05/2021

Trong xu thế hội nhập và thị trường mở như hiện nay, nhu cầu tìm kiếm freelance (công việc tự do) ngày càng phát triển và bùng nổ. Với đặc thù công việc khá tự do về mặt thời gian, môi trường làm việc nên nhiều người, nhất là thế hệ trẻ, đã chọn công việc này để thỏa mãn đam mê cá nhân, cũng như có cơ hội nhận được mức thu nhập hấp dẫn.

Trong xu thế hội nhập và thị trường mở như hiện nay, nhu cầu tìm kiếm freelance (công việc tự do) ngày càng phát triển và bùng nổ. Với đặc thù công việc khá tự do về mặt thời gian, môi trường làm việc nên nhiều người, nhất là thế hệ trẻ, đã chọn công việc này để thỏa mãn đam mê cá nhân, cũng như có cơ hội nhận được mức thu nhập hấp dẫn.

Chị Vũ Lục Linh Đan, một food reviewer (người thưởng thức rồi đánh giá các món ăn, giới thiệu cho người khác thông qua các kênh của mình) trong một lần giới thiệu món ăn tại một nhà hàng ở TP.Biên Hòa. Ảnh: Hải Hà
Chị Vũ Lục Linh Đan, một food reviewer (người thưởng thức rồi đánh giá các món ăn, giới thiệu cho người khác thông qua các kênh của mình) trong một lần giới thiệu món ăn tại một nhà hàng ở TP.Biên Hòa. Ảnh: Hải Hà

* Thỏa mãn đam mê, kiếm thêm thu nhập

Freelancer (người làm việc tự do) là người được trả thu nhập để thực hiện công việc của một hay nhiều khách hàng cùng lúc và có thể ký hợp đồng tùy theo thỏa thuận giữa hai bên. Tuy nhiên, các hợp đồng này chỉ diễn ra trong thời gian ngắn hoặc theo một dự án, sản phẩm nhất định. Làm các nghề freelance thường linh hoạt về mặt không gian, thời gian khi có thể cộng tác bán thời gian hoặc sau những giờ làm việc chính kết thúc, miễn là hoàn thành công việc được giao theo đúng thỏa thuận.

Anh Đinh Tấn Quyền (ngụ P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) hiện là designer (người thiết kế) hậu kỳ của một công ty nội thất nước ngoài ở TP.HCM. Ngoài công việc toàn thời gian đang cho thu nhập chính, anh Quyền còn làm cộng tác viên chụp ảnh cưới truyền thống ở một studio tại P.Hố Nai, TP.Biên Hòa vào những dịp cuối tuần. Anh Quyền chia sẻ, được “truyền lửa” chụp ảnh từ người cậu yêu quý nên tranh thủ những dịp rảnh rỗi, anh hợp tác với studio cưới để vừa nâng cao tay nghề vừa kiếm thêm thu nhập. Gắn bó với công việc này đã hơn 3 năm, vào mùa cao điểm cưới, anh Quyền có thể nhận 2 show chụp ảnh/ngày cuối tuần. Còn ngược lại, lúc giãn cách xã hội hay ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, anh sẽ phải nghỉ ngơi ở “chế độ chờ”. Trung bình mỗi tháng, công việc này mang lại cho anh thêm thu nhập khoảng 7-8 triệu đồng.

Theo nhiều freelancer, khi lựa chọn trở thành freelancer, các bạn có thể đối mặt với nhiều vấn đề như: khó khăn trong tìm kiếm dự án, thu nhập không ổn định… Ngoài ra, freelancer thường làm việc mà ít khi có hợp đồng hay ràng buộc pháp lý với đối tác, đôi khi làm việc mà chẳng hề quen biết, chỉ thông qua giao tiếp online. Do đó, vấn đề rủi ro, bị lừa đảo rất dễ xảy ra.

Chính vì vậy, nếu muốn làm một công việc freelance, các bạn trẻ cần lắng nghe, tham khảo các ý kiến tư vấn từ gia đình, bạn bè, xác định thế mạnh và lĩnh vực mình theo đuổi, đồng thời tìm hiểu kỹ về đối tác, thỏa thuận về mức lương, thưởng đối với từng dự án…

“Ngày nay với sự phát triển của công nghệ cũng như kỹ thuật chụp - chỉnh sửa ảnh được nâng cao nên các cặp đôi có nhiều sự lựa chọn hơn, tuy nhiên việc chụp ảnh cưới truyền thống bao giờ cũng là điều cần thiết giúp cô dâu - chú rể lưu giữ những khoảnh khắc đẹp nhất, tuyệt vời nhất trong đời. Dù chỉ là nghề tay trái nhưng mỗi khi nhận show chụp ảnh nào tôi cũng đều nhiệt tâm, chiều khách và đáp ứng các đề xuất, ý tưởng chụp ảnh của cô dâu - chú rể, giúp họ lan tỏa niềm vui ngày cưới một cách trọn vẹn” - anh Quyền nói.

Chị Vũ Lục Linh Đan hiện là sinh viên năm 3 Khoa Kinh tế Trường đại học Đồng Nai. Từ năm 18 tuổi, Linh Đan đã bén duyên với công việc food review (thưởng thức, viết cảm nhận về đồ ăn) và là cộng tác viên nổi bật của những group (nhóm) Facebook ăn uống nổi tiếng ở Biên Hòa như: Địa điểm ăn uống Biên Hòa, Biên Hòa Ùm, Ăn sập Biên Hòa… dao động từ 100-200 ngàn thành viên tham gia. Mới đây, chị vừa sáng lập trang Facebook Măm Măm Biên Hòa chuyên giới thiệu video ăn uống dành cho giới trẻ với hơn 15 ngàn lượt yêu thích, theo dõi.

Nhờ có lượng người theo dõi khá lớn nên các hàng quán ăn uống thường xuyên mời những food reviewer như Linh Đan đến để giới thiệu, đánh giá đồ ăn của họ trên trang Facebook cá nhân hoặc hội/nhóm ăn uống. Việc đánh giá thường dựa trên các yếu tố: chất lượng món ăn, không gian, dịch vụ và vệ sinh thực phẩm… Mặc dù thu nhập trung bình chỉ 5 triệu đồng/tháng nhưng Linh Đan rất yêu thích công việc này vì chị liên tục được thưởng thức những món ăn mới, nâng cao khả năng sáng tạo nghệ thuật và quan trọng hơn hết là niềm vui khi mang đến những trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời cho mọi người cũng như gia tăng lượng thực khách cho đối tác…

* Công việc đòi hỏi tính năng động, sáng tạo

Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 còn nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay, anh Nguyễn Văn Lâm (ngụ xã Hố Nai 3, H.Trảng Bom) cũng chọn cho mình một công việc tự do để có thể chủ động làm việc từ xa, linh hoạt về mặt thời gian. Xuất phát từ niềm đam mê công nghệ, anh Lâm bắt đầu làm content digital marketing (phụ trách nội dung tiếp thị số) tại một công ty chuyên kinh doanh các sản phẩm số ở TP.HCM từ năm 2017. Qua quá trình làm việc, tích lũy kinh nghiệm, nhận thấy marketing luôn có chỗ đứng vững chắc trong chiến lược tiếp thị số của rất nhiều doanh nghiệp nên với những kỹ năng sẵn có từ ngành học Quản trị kinh doanh, anh Lâm đã đảm nhận thêm vị trí cộng tác viên digital marketing cho nhiều doanh nghiệp, hệ thống kinh doanh lớn trên nền tảng số... với mức thu nhập khoảng 10 triệu đồng/tháng.

Bên cạnh công việc chính là một designer, anh Đinh Tấn Quyền còn gắn bó với công việc “tay trái” khác là chụp ảnh cưới vào mỗi dịp cuối tuần. Ảnh: NVCC
Bên cạnh công việc chính là một designer, anh Đinh Tấn Quyền còn gắn bó với công việc “tay trái” khác là chụp ảnh cưới vào mỗi dịp cuối tuần. Ảnh: NVCC

Công việc hiện tại của anh là lên kế hoạch và triển khai nội dung cho fanpage, website kinh doanh của các công ty. Anh Lâm cho biết, cộng tác với các công ty thuộc nhiều ngành nghề khác nhau nên đôi khi anh phải thức đêm sáng tạo nội dung, truyền đạt ý tưởng dự án dẫn đến xáo trộn nhịp sinh học. Tuy nhiên, đây là một công việc thú vị bởi anh sẽ được làm việc một cách độc lập, tự chủ ở bất cứ đâu, bất kể thời gian nào. Qua đó, anh luôn cố gắng trau dồi kiến thức, kỹ năng truyền đạt để nâng cấp bản thân vì anh tâm niệm có những kinh nghiệm và thử thách thực tiễn như vậy mới mang lại sự chuyên nghiệp trong công việc.

“Cơ hội làm việc dành cho nghề sáng tạo nội dung hiện nay khá cạnh tranh nhưng nếu bạn có kiến thức chuyên sâu, chịu học hỏi, trang bị thêm nhiều kỹ năng số thì sẽ tạo nên profile thương hiệu vững chắc cho bản thân. Ngoài ra, khi được tham gia các dự án đa lĩnh vực, tiếp xúc với nhiều người khác nhau sẽ mang lại sự năng động, linh hoạt trong cuộc sống và có được những cơ hội việc làm ngày càng tốt hơn để theo đuổi những đam mê khác trong tương lai” - anh Lâm chia sẻ.

Tương tự, theo chị Linh Đan, để theo đuổi nghề food review cần có một sức khỏe tốt vì thường xuyên phải làm việc khuya. Đôi khi, chị gặp khá nhiều áp lực về mặt sáng tạo để chỉnh sửa bài viết, hình ảnh sao cho chỉn chu, chuyên nghiệp, tạo được sức hút mới có thể khiến cho mọi người quan tâm, ủng hộ. Vừa làm vừa học nên có những ngày cao điểm Linh Đan nhận đến 4-5 “show” và đa phần các quán đều muốn có bài để đăng nhanh, tiếp cận đến nhiều thực khách nên chị phải “chạy bài” cho kịp yêu cầu của khách hàng.

Sau gần 3 năm trải qua nhiều khó khăn, áp lực, điều giữ Linh Đan tiếp tục theo đuổi nghề food review chính vì sự đam mê. “Niềm đam mê ẩm thực khiến tôi muốn nâng tầm đồ ăn Việt thông qua những hình ảnh, bài viết, video bắt mắt do chính tay mình thực hiện. Bởi khi nhìn vào hình ảnh, video sẽ thể hiện đầy đủ nét đặc trưng, sự hấp dẫn của món ăn, từ đó thu hút thực khách đến thưởng thức và trải nghiệm món ăn, quán ăn đó. Không chỉ thổi hồn vào những món ăn, thức uống mà công việc này còn giúp tôi quảng bá ẩm thực Việt Nam nói chung và Biên Hòa nói riêng đến với mọi người” - Linh Đan bộc bạch.

Hải Hà

Tin xem nhiều