Báo Đồng Nai điện tử
En

'Cây nhà lá vườn' làm nên đồ uống cao cấp

08:05, 14/05/2021

Với sự sáng tạo của mình, thời gian qua, nông dân đã cho ra những dòng sản phẩm nước uống cao cấp được chế biến từ các loại trái cây như: ca cao, thanh long và bưởi… được người tiêu dùng đón nhận, đặc biệt là giới trẻ. Những món đồ uống này không chỉ ngon, giải nhiệt tốt vào ngày hè mà sau khi thành phẩm, nó còn mang đến cho người thưởng thức những cảm nhận rất riêng.

Với sự sáng tạo của mình, thời gian qua, nông dân đã cho ra những dòng sản phẩm nước uống cao cấp được chế biến từ các loại trái cây như: ca cao, thanh long và bưởi… được người tiêu dùng đón nhận, đặc biệt là giới trẻ. Những món đồ uống này không chỉ ngon, giải nhiệt tốt vào ngày hè mà sau khi thành phẩm, nó còn mang đến cho người thưởng thức những cảm nhận rất riêng.

Nhân viên pha chế món ca cao đá xay là một trong những loại đồ uống ưa thích tại Ca cao Trọng Đức. Ảnh: T.Mộc
Nhân viên pha chế món ca cao đá xay là một trong những loại đồ uống ưa thích tại Ca cao Trọng Đức. Ảnh: T.Mộc

Mỗi sản phẩm với một công thức pha chế độc đáo riêng. Điều thú vị là tại những nơi bán các sản phẩm này, thực khách còn được trải nghiệm thực tế khi được tham quan, giới thiệu về loại cây, đặc tính sản phẩm mà mình được dùng trước đó.

* Thưởng thức đặc sản tại vườn

Điểm dừng chân của Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức (H.Định Quán) trên tuyến đường vào Khu du lịch (KDL) Suối Mơ (H.Tân Phú) cách quốc lộ 20 khoảng 7km, là nơi dừng chân của hầu hết các tuyến xe tham quan du lịch tại KDL Suối Mơ. Sự thu hút du khách của điểm dừng chân không chỉ là việc được mua các sản phẩm ca cao ngay tại nơi sản xuất mà khách còn được trải nghiệm, khám phá vườn ca cao tại chỗ với những đặc thù, quá trình sinh trưởng, sản xuất trái ca cao.

Hiệu quả từ kết nối sản phẩm qua du lịch

Từ thực tế tiêu thụ các loại nước uống dinh dưỡng, đặc sản có thể thấy, hiện nay, du lịch là một trong những kênh quảng bá sản phẩm hiệu quả nhất cho nhà nông. Do đó, để bảo đảm đầu ra cho sản phẩm, ngoài chất lượng, các chủ thể, nhà sản xuất phải quan tâm, chăm chút đến hình ảnh, mẫu mã, thông tin cụ thể trên từng sản phẩm.

Ông Nguyễn Bá Oanh, quản lý của Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức cho biết, hiện nay, điểm dừng chân có khoảng 20 món nước uống được chế biến từ ca cao. Gần đây một số món mới vừa được công ty nghiên cứu và cho ra thị trường, được thực khách đánh giá cao sau khi sử dụng như món ca cao nhiệt đới, ca cao đá xay, sinh tố ca cao…Đây là những món nước uống cao cấp của cửa hàng. Đặc biệt, nhiều thực khách khá ấn tượng với món sinh tố ca cao được làm từ  phần thịt của trái ca cao, món sinh tố này có vị chua thanh, nhiều dinh dưỡng. Hiện tại, Ca cao Trọng Đức đang tiếp tục nghiên cứu một số món mới được chế biến từ các phế phẩm từ trái ca cao trong quá trình chế biến ca cao tại nhà máy sản xuất của Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức. Để có những sản phẩm chế biến mang tính chuyên sâu này, công ty phải mời các nhà nghiên cứu khoa học chuyên ngành thực phẩm về tìm hiểu, chế biến theo công thức, bảo đảm giữ được những dưỡng chất mà vẫn an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Không chỉ thích thú với các món đồ uống chế biến từ ca cao, nếu có dịp đến khu vực làng bưởi Tân Triều (xã Tân Bình, H.Vĩnh Cửu), thực khách cũng được thưởng thức các loại nước uống thú vị không kém, được chế biến từ nguyên liệu chính là trái bưởi. Là quán ăn nổi tiếng và thường rất đông khách vào dịp cuối tuần, KDL làng bưởi Tân Triều thu hút khách với các món đặc sản làng bưởi như: gỏi bưởi, vỏ bưởi chiên giòn… Ngoài món ăn, nước uống tại làng bưởi Tân Triều hiện nay khá phong phú bởi các món được chế biến từ trái bưởi được trồng ngay trên đất Tân Triều như: sinh tố bưởi, nước ép bưởi, chè bưởi và đặc biệt gần đây, làng bưởi còn có thêm món đang rất được giới trẻ yêu thích là trà sữa bưởi.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Lan (Q.12, TP.HCM), thực khách thường xuyên của làng bưởi cho biết, mỗi lần đến đây, gia đình bà thường gọi các món được làm từ bưởi, trong đó không thể thiếu món nước uống như nước ép hoặc sinh tố bưởi. Tuy nhiên, lần ghé mới đây nhất, con gái của bà phát hiện thực đơn có món trà sữa bưởi nên đã dùng thử và khá thích thú với hương vị lạ mà quen này. Bà Lan cho biết, các món ăn của làng bưởi được chế biến từ nguồn nguyên liệu tươi ngon. Trong đó phải kể đến những món nước uống có hương vị riêng, khác hẳn những quán nước sinh tố ở nơi khác. Bà Lan chia sẻ: “Làng bưởi chưa bao giờ làm gia đình tôi thất vọng từ nhiều năm nay. Mỗi khi nhà có khách phương xa, tôi cũng thường chọn làng bưởi để đưa mọi người đến vì nơi đây vừa được ăn ngon vừa được thoải mái tham quan vườn, chụp hình lưu niệm”.

* Nước uống từ trái thanh long

Đồng Nai hiện có trên 1,1 ngàn ha trồng thanh long ruột đỏ. Thanh long ruột đỏ từng là loại trái cây đặc sản đứng tốp đầu về thu nhập vì một năm có từ 15-20 lần thu hoạch. Thời điểm được giá, thanh long bán tại vườn có thể lên đến 50-60 ngàn đồng/kg. Theo nhiều tài liệu, thanh long ruột đỏ có chất lượng và giá trị kinh tế cao, lượng nước trong trái thanh long chiếm 90% với các vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Thanh long chủ yếu xuất khẩu trái tươi, do đó, những trái không đủ chuẩn xuất khẩu thường được bán tại thị trường trong nước với giá rẻ. Có những thời điểm, khi thanh long dội chợ, người nông dân lâm cảnh lao đao khi trái cây đã chín mà không thể bán ra.

Gian hàng giới thiệu sản phẩm của Cơ sở Vang thanh long Anna (H.Thống Nhất)
Gian hàng giới thiệu sản phẩm của Cơ sở Vang thanh long Anna (H.Thống Nhất)

Nắm được nhu cầu tiêu thụ cũng như những giá trị dinh dưỡng từ thanh long, một số doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã nghiên cứu, chế biến các loại nước uống từ trái thanh long. Đến nay, trên địa bàn Đồng Nai đã bắt đầu sản xuất các sản phẩm từ thanh long như: rượu, si rô, thanh long sấy... tạo sự ổn định cho đầu ra của mặt hàng trái cây tươi. Trong đó phải kể đến doanh nghiệp hiện đang phát triển dòng sản phẩm si rô, sinh tố thanh long ruột đỏ - Công ty TNHH Long Kim (xã Long Tân, H.Nhơn Trạch). Để đủ nguyên liệu chế biến sản phẩm cung cấp cho thị trường, ngoài diện tích thanh long trong tỉnh, công ty phải đi thu mua nguyên liệu chế biến từ nhiều tỉnh, thành khác về để sản xuất. Để có nguồn nguyên liệu ổn định, thời gian qua, doanh nghiệp này đã xây dựng các chuỗi liên kết bao tiêu trái cây cho nông dân.

Cũng từ thực tế nguồn cung dội chợ, năm 2018 Cơ sở Vang thanh long Anna (H.Thống Nhất) đã liên kết thu mua số lượng trái thanh long không xuất khẩu để sản xuất ra sản phẩm nước ép thanh long ruột đỏ lên men. Khi sản phẩm đã được kiểm nghiệm, bảo đảm các tiêu chí an toàn, Cơ sở Vang thanh long Anna đã đăng ký thành công nhãn hiệu nước ép thanh long lên men Anna độc quyền ở Đồng Nai. Đến năm 2019, sản phẩm vang thanh long Anna tham gia chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và được công nhận đạt tiêu chuẩn 3 sao.

Bà Lê Kim Luôn, chủ Cơ sở Vang thanh long Anna cho biết, để có được sản phẩm rượu vang thanh long như hôm nay, bà phải mất khá nhiều thời gian để thử nghiệm các mẻ rượu. Mỗi lần có mẻ mới bà đều mời khách hàng nếm thử để ghi nhận ý kiến và hoàn chỉnh dần công thức, bảo đảm giữ được cả hương vị và chất lượng cho sản phẩm.

Với phương thức sản xuất thủ công truyền thống, lên men hoàn toàn tự nhiên, sản phẩm vang thanh long Anna đã giữ nguyên được vị và chất của loại trái cây giàu dinh dưỡng này. Chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, bà Kim Luôn cho biết, việc ủ ra loại rượu này đòi hỏi sự kỳ công. Trong đó, khâu chọn nguyên liệu sẽ quyết định sản phẩm sau khi làm ra đúng vị, đúng chất. Nếu trái thanh long có vị chua, vị ngọt không đồng nhất thì quy trình chế biến đòi hỏi có sự tỉ mỉ hơn. Thanh long được lên men trong những lu sành lớn và thường cần 6 tháng để ra được mẻ rượu vang ngon.           

                Thủy Mộc

Tin xem nhiều