Báo Đồng Nai điện tử
En

Không chủ quan với dịch Covid-19

08:05, 14/05/2021

Trong tuần qua, Bộ Y tế liên tiếp công bố số ca mắc Covid-19 mới tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, trong đó có Đồng Nai. Số ca nhiễm trong cộng đồng trên cả nước tăng hàng chục ca mỗi ngày. Điều đáng nói, trong khi Chính phủ, các bộ, ngành và các địa phương đang tiến hành dập dịch với tinh thần khẩn trương, thần tốc thì vẫn còn không ít người còn chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch bệnh.

Trong tuần qua, Bộ Y tế liên tiếp công bố số ca mắc Covid-19 mới tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, trong đó có Đồng Nai. Số ca nhiễm trong cộng đồng trên cả nước tăng hàng chục ca mỗi ngày. Điều đáng nói, trong khi Chính phủ, các bộ, ngành và các địa phương đang tiến hành dập dịch với tinh thần khẩn trương, thần tốc thì vẫn còn không ít người còn chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch bệnh.

Tổ kiểm tra Công an P.Bửu Long (TP.Biên Hòa) nhắc nhở một cơ sở kinh doanh game chấp hành quy định ngừng hoạt động để phòng, chống dịch bệnh. Ảnh: Trần Danh
Tổ kiểm tra Công an P.Bửu Long (TP.Biên Hòa) nhắc nhở một cơ sở kinh doanh game chấp hành quy định ngừng hoạt động để phòng, chống dịch bệnh. Ảnh: Trần Danh

Trên toàn quốc những ngày qua, các địa phương xử phạt cả ngàn trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng; nhiều trường hợp khác cũng bị xử lý do tổ chức nhập cảnh hoặc nhập cảnh trái phép; trốn khỏi khu cách ly y tế tập trung; không chấp hành quy định tạm đóng cửa các loại hình kinh doanh dịch vụ (karaoke, massage) để phòng, chống dịch bệnh…

* Còn chủ quan, lơ là

Tại Đồng Nai, phần đông người dân đều có ý thức tốt trong phòng, chống dịch bệnh, thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế). Tuy nhiên, hiện còn một số người còn chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch bệnh.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai vào ngày 11-5, tại một số chợ truyền thống ở TP.Biên Hòa như: Biên Hòa, Tam Hòa, Tân Mai…, dù lượng người tụ họp khá đông đúc nhưng vẫn còn nhiều tiểu thương, người đi chợ chưa chấp hành đúng các quy định về phòng dịch như: không đeo khẩu trang, thường xuyên kéo xuống khi giao tiếp... Ban quản lý các chợ này có đặt nước sát khuẩn tay ngay đầu chợ nhưng rất ít người sử dụng.

Vào mỗi buổi chiều tại công viên Nguyễn Văn Trị (P.Thanh Bình, TP.Biên Hòa), một số người tập thể dục hoặc tụ tập không đeo khẩu trang. Đáng chú ý có nhiều nhóm ngồi chơi cờ tướng dưới vỉa hè không đeo khẩu trang, hoặc đeo khẩu trang không đúng cách…

Tại các khu vực tập trung nhiều quán ăn, quán giải khát trên các tuyến đường nội ô TP.Biên Hòa như: Võ Thị Sáu, Trương Định, Phan Trung, Nguyễn Ái Quốc…, lượng khách tập trung vào khung giờ cao điểm 17 giờ 30 đến 22 giờ mỗi ngày tuy có giảm hơn so với trước đây nhưng vẫn tụ tập đông người, không đảm bảo khoảng cách an toàn phòng dịch.

Phê phán hành vi không chấp hành các biện pháp trong phòng, chống dịch bệnh nêu trên, bà Nguyễn Thị Kim Thảo (ngụ P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) đề nghị cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi cố tình vi phạm. Chính vì những người thiếu ý thức, thiếu trách nhiệm trong phòng, chống dịch bệnh là nguyên nhân tiềm ẩn cho sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

* Ý thức người dân quan trọng hàng đầu

Bà Nguyễn Thị Hương (ngụ TT.Dầu Giây, H.Thống Nhất) bày tỏ sự lo ngại trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Bà Hương cho rằng, chính sự chủ quan, lơ là trong phòng, chống dẫn đến dịch bệnh bùng phát khó kiểm soát ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Ấn Độ. Đây là bài học lớn trong phòng chống, dịch bệnh cho các nước, trong đó có Việt Nam.

Theo bà Hương, với tình hình dịch bệnh tại nước ta đang diễn biến phức tạp, số ca mắc Covid-19 có chiều hướng tăng. Để chủ động phòng, chống dịch Covid-19, mọi người dân nên đồng lòng thực hiện theo thông điệp 5K của Bộ Y tế để có thể chung sống an toàn với đại dịch.

Riêng tình trạng một số điểm kinh doanh dịch vụ (bar, karaoke, massage) vẫn hoạt động dù đã có quy định tạm dừng để phòng dịch, nhiều ý kiến cho rằng, cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm hơn. Vì qua 4 đợt dịch bùng phát, đợt nào cũng phát hiện nhiều điểm kinh doanh dịch vụ lén lút hoạt động. Trong khi, tại các tụ điểm ăn chơi này rất dễ trở thành ổ dịch do tụ tập đông người trong không gian chật chội, không đảm bảo khoảng cách trong phòng, chống dịch bệnh.

Ông Võ Văn Duy (P.Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) cho rằng, hiện nay cơ quan chức năng đang ráo riết phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm quy định trong phòng dịch bệnh. Tuy nhiên, lực lượng chức năng cũng không đủ để kiểm tra, giám sát 24/24 giờ tại các địa điểm công cộng hoặc cơ sở kinh doanh, dịch vụ. Trong tình hình dịch bệnh bùng phát mạnh như hiện nay, ý thức của mỗi người dân trong phòng, chống dịch bệnh chính là một trong những biện pháp chống dịch hữu hiệu hàng đầu.

         Kim Liễu


Phó giám đốc Sở Y tế Lê Quang Trung: Không được chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch bệnh

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 hết sức phức tạp, hơn ai hết mỗi người dân đều phải đồng lòng góp sức để phòng, chống dịch bệnh. Mọi người dân cần thực hiện tốt yêu cầu của Bộ Y tế là không được chủ quan, lơ là, luôn đề cao cảnh giác.

Khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ nhập cảnh trái phép, người dân cần lập tức báo ngay cho chính quyền địa phương để tổ chức cách ly, xử lý kịp thời; hạn chế đến nơi công cộng, tụ tập đông người khi thấy không cần thiết. Đồng thời cần chú ý thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế, trong đó có khai báo y tế khi trở về từ các địa phương, khu vực có ổ dịch và các trường hợp tiếp xúc F0, F1 theo thông báo của Bộ Y tế để giám sát và cách ly kịp thời các trường hợp có nguy cơ nhiễm bệnh, chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Duy Tân: Kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm trong phòng dịch

Những ngày qua, UBND TP.Biên Hòa đã quyết liệt chỉ đạo, yêu cầu các ban, ngành và 30 phường, xã đẩy mạnh công tác kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm những quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt là kiên quyết xử lý các cá nhân, cơ sở kinh doanh không thực hiện nghiêm các chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Chính phủ và UBND tỉnh, trong đó có hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng.

UBND TP.Biên Hòa đã thành lập 3 tổ công tác liên ngành do Công an thành phố phối hợp với Phòng Y tế, Phòng Văn hóa - thông tin (Đội 814) chủ trì để kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Từ đầu tháng 5-2021 đến nay, 3 tổ công tác đã xử phạt gần 70 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng với mức 2 triệu đồng/trường hợp. Kiểm tra xử lý nhiều cơ sở kinh doanh (quán karaoke, quán bida...) không chấp hành các quy định về phòng dịch.

Hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, nhất là việc phát hiện nhiều ca bệnh trong cộng đồng. Vì vậy, người dân cần tiếp tục nâng cao ý thức trách nhiệm, tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch bệnh.

Luật sư Vòng Khiềng, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật (Hội Luật gia tỉnh): Vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh có thể bị xử lý hình sự

Việc các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, massage... cố tình hoạt động dù đã có lệnh cấm để phòng, chống dịch Covid-19 không chỉ gây bất bình trong dư luận về hành vi ngang nhiên vi phạm pháp luật mà còn thiếu ý thức trách nhiệm với cộng đồng. Theo quy định hiện hành, trường hợp không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng có thể bị xử lý vi phạm hành chính. Ngoài ra, nếu cơ sở kinh doanh có những hành vi vi phạm khác còn có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh có thời hạn.

Theo Công văn 45/TANDTC-PC ngày 30-3-2020 của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao quy định về xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19, khi có lệnh ngừng hoạt động để phòng dịch Covid-19 nhưng chủ cơ sở, người quản lý cơ sở kinh doanh karaoke, massage, vũ trường... vẫn bất chấp kinh doanh, dẫn đến thiệt hại từ 100 triệu đồng, người vi phạm có thể bị xử lý hình sự về tội vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người.

Gia An (ghi)


 

Tin xem nhiều