Báo Đồng Nai điện tử
En

Lãi suất giảm, cuối năm dòng tiền sẽ đổ vào đâu?

Gia Minh
19:07, 22/11/2023

Tính đến tháng 11-2023, có đến 16 ngân hàng đã hạ lãi suất huy động xuống mức thấp kỷ lục, trong đó, kỳ hạn 1-2 tháng chỉ còn 2,6%/năm.

Lãi suất giảm tạo điều kiện các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh

Điều này đã kéo theo lãi suất cho vay cũng đang trong xu hướng giảm mạnh, tạo ra cơ hội và điều kiện hấp dẫn đặc biệt đối với những người có nhu cầu mua nhà.

* Dấu hiệu tích cực cho nền kinh tế

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có nhiều biến động, nền kinh tế Việt Nam đang có nhiều tín hiệu tích cực và điểm sáng.

Trong 10 tháng của năm 2023, CPI bình quân tăng 3,2%; đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tăng 14,7%; cán cân thương mại ước tính xuất siêu 24,61 tỷ USD và dòng vốn FDI đang chảy mạnh vào Việt Nam.

Đồng thời, theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH-ĐT), tính đến ngày 20-10, vốn đầu tư FDI vào Việt Nam đạt hơn 25,76 tỷ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ; giải ngân ước đạt khoảng 18 tỷ USD và tiếp tục là điểm đến đầu tư được nhiều nhà đầu tư nước ngoài lựa chọn

Đặc biệt, diễn biến lãi suất cho vay đang trong xu hướng giảm mạnh thời gian qua khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã liên tục giảm 4 lần các mức lãi suất điều hành trong 6 tháng đầu năm với mức giảm 0,5-2,0%/năm. Điều đó, tạo điều kiện cho tổ chức tín dụng tiếp cận nguồn vốn từ NHNN với chi phí thấp hơn, qua đó có điều kiện giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng

* Thời điểm “vàng” cho việc sở hữu bất động sản

Trước câu hỏi lãi suất huy động của ngân hàng giảm sâu ở mức kỷ lục, cuối năm dòng tiền sẽ đổ vào đâu? Giới chuyên gia cho rằng, dòng tiền tiết kiệm sẽ chuyển dịch sang hoạt động sản xuất, kinh doanh, phục vụ nhu cầu tiêu thụ hàng hóa của người dân dịp cuối năm, trong đó xu hướng nhà đầu tư đang chuyển dịch sang các kênh đầu tư khác như: bất động sản, chứng khoán, vàng...

Báo cáo tâm lý người tiêu dùng bất động sản Việt Nam (CSS) của batdongsan.com.vn nửa cuối năm 2023 do đơn vị này khảo sát cũng cho thấy, 61% người dân vẫn muốn mua bất động sản trong vòng 1 năm tới cho thấy nguồn cầu vẫn tiếp tục gia tăng.

Tuy nhiên, việc thiếu quỹ đất sạch, vấn đề tài chính liên quan đến đất đai, khó khăn tiếp cận nguồn vốn, các tồn tại về pháp lý… dẫn đến nguồn cung suy giảm mạnh, những dự án có pháp lý, hạ tầng và tiến độ xây dựng hoàn chỉnh cũng ngày càng khan hiếm.

Nhà đầu tư tìm hiểu kênh đầu tư bất động sản trong bối cảnh lãi suất giảm

Bên cạnh việc lãi suất được điều chỉnh về mức ổn định, tín dụng khơi thông, các chính sách bán hàng ưu đãi của chủ đầu tư cũng góp phần giải quyết bài toán tài chính cho người mua nhà, thúc đẩy thị trường bất động sản thêm sôi động.

* Những thay đổi trong xu hướng đầu tư bất động sản

Giữa những giai đoạn biến động phức tạp của thị trường bất động sản từ nửa sau năm 2022 đến nay, thị trường đang chứng kiến nhiều tín hiệu tích cực sau giai đoạn sàng lọc, cũng như những sự thay đổi đối trong xu hướng sở hữu bất động sản của nhà đầu tư.

Mặc dù giá cả và vị trí vẫn là những yếu tố được quan tâm hàng đầu của người mua bất động sản ở thời điểm hiện tại, nhưng những người mua có nhu cầu ở thực hay nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn có xu hướng ngày càng khắt khe hơn với lựa chọn của mình, trong đó yếu tố an toàn về pháp lý, hạ tầng hiện hữu và loại hình sản phẩm bất động sản tạo ra dòng tiền luôn được nhà đầu tư đặc biệt quan tâm ở giai đoạn hiện tại.

Những dự án có giá trị thật, hạ tầng, pháp lý hoàn thiện luôn được khách hàng đón nhận

Nắm bắt được xu hướng đầu tư của thị trường, vừa qua chủ đầu tư là Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Thành Thắng, cùng hệ thống đại lý phân phối RKT Group đã chính thức công bố 60 shophouse Bảo Vinh Residences thuộc dự án Khu dân cư Bảo Vinh, là dự án nhà ở xã hội có quy mô lớn nhất tại TP.Long Khánh.

Dự án có quy mô trên 15,5ha với 1.054 sản phẩm bất động sản, trong đó bao gồm 462 căn hộ chung cư nhà ở xã hội, 592 căn nhà liên kết, 136 căn hộ thương mại tọa lạc vị trí mặt tiền đường Lê A 36m, hạ tầng tiện ích và dân cư hiện hữu. Hiện tại, dự án đã hoàn thiện 100% hạ tầng và sẵn sàng bàn giao để cư dân đưa vào vận hành, khai thác kinh doanh.

Để hỗ trợ nhà đầu tư sở hữu thời điểm cuối năm, Bảo Vinh Residences đang áp dụng nhiều chính sách hỗ trợ tài chính hấp dẫn. Cụ thể, khách hàng chỉ cần thanh toán 10% là sở hữu, ngân hàng hỗ trợ cho vay tối đa đến 70% và được hỗ trợ ân hạn gốc lãi trong 18 tháng.

Đặc biệt, với lợi thế hạ tầng hiện hữu, các shophouse hiện đã hoàn thiện, Dự án còn đảm bảo bảo dòng tiền hàng năm khi có sẵn hợp đồng thuê, với mức lợi nhuận đảm bảo 5%, cùng chính sách ưu đãi hoàn tiền lên đến 12%.

Cùng với lợi thế về khả năng tạo ra nguồn thu nhập ổn định, dự báo bất động sản dòng tiền, trong đó có Bảo Vinh Residences sẽ là phân khúc hấp dẫn nhà đầu tư và phù hợp với xu hướng thị trường bất động sản trong thời gian tới.

Gia Minh

Tin xem nhiều