Báo Đồng Nai điện tử
En

Công đoàn đồng hành với người lao động và doanh nghiệp

08:05, 23/05/2023

Nhiệm kỳ 2015-2022, Công đoàn Tổng công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico) luôn đồng hành với người lao động (NLĐ) và doanh nghiệp (DN) trong hoạt động, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN.

Nhiệm kỳ 2015-2022, Công đoàn Tổng công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico) luôn đồng hành với người lao động (NLĐ) và doanh nghiệp (DN) trong hoạt động, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN.

Công đoàn Tổng công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai tặng 1 ngàn cây giống hoa tường vi cho các đơn vị nhằm chào mừng Đại hội Công đoàn tổng công ty nhiệm kỳ 2023-2028. Ảnh: L.Mai
Công đoàn Tổng công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai tặng 1 ngàn cây giống hoa tường vi cho các đơn vị nhằm chào mừng Đại hội Công đoàn tổng công ty nhiệm kỳ 2023-2028. Ảnh: L.Mai

Hàng năm, ngoài việc thực hiện tốt vai trò đại diện bảo vệ, chăm lo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, Công đoàn tổng công ty đẩy mạnh phát động các phong trào thi đua, vận động đoàn viên, NLĐ tích cực phát huy sáng kiến, cải tiến, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của Dofico.

* Tạo động lực để NLĐ thi đua sản xuất

Công đoàn Dofico đang quản lý 16 Công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc với 41 Công đoàn bộ phận và 160 tổ Công đoàn. Tổng số đoàn viên hiện có là 3.085/3.163 lao động chính thức, đạt tỷ lệ trên 97%. Đội ngũ công nhân viên, NLĐ được đào tạo, rèn luyện qua thực tiễn sản xuất, kinh doanh tận tụy với công việc, có ý thức phấn đấu học tập, luôn tin tưởng và góp sức vào sự nghiệp phát triển của đơn vị.

Phó tổng giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Dofico Trần Đăng Ninh cho biết, nhiệm kỳ qua, Công đoàn luôn bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ tại đơn vị, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được cấp trên giao và các chỉ tiêu chính trong nhiệm kỳ. Nổi bật nhất trong đó phải kể đến việc triển khai hiệu quả các phong trào trong đoàn viên, NLĐ như: Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo; luyện tay nghề, thi thợ giỏi với mục tiêu năng suất, chất lượng, hiệu quả… Theo đó, đã có 151 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của đoàn viên, NLĐ được Hội đồng Khoa học tổng công ty công nhận, tiết kiệm trên 22 tỷ đồng.

Trong 2 ngày 22 và 23-5, Công đoàn Tổng công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ II, nhiệm kỳ 2023-2028. Đại hội tập trung đánh giá kết quả hoạt động trong nhiệm kỳ qua và đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm, đột phá trong 5 năm tới.

Ghi nhận những cống hiến của NLĐ, tổng công ty đã tuyên dương 143 lượt NLĐ Dofico tiêu biểu của tháng và 8 cá nhân đạt danh hiệu NLĐ Dofico tiêu biểu cả năm. Tại các buổi lễ chào cờ đầu tuần, lãnh đạo tổng công ty trao quyết định khen thưởng và tặng quà, biểu trưng cho các cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

Cùng với việc phát động các phong trào thi đua trong lao động sản xuất, Công đoàn tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nâng cao đời sống tinh thần của đoàn viên, NLĐ trong tổng công ty.

Hàng năm, cấp ủy Đảng, lãnh đạo các đơn vị và Ban chấp hành Công đoàn các cấp trong tổng công ty vận động đoàn viên, NLĐ tự giác học tập nâng cao trình độ học vấn, tay nghề; đồng thời tạo điều kiện để NLĐ tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị, đáp ứng nhiệm vụ được phân công.

Trong nhiệm kỳ qua, tổ chức Công đoàn đã giới thiệu 297 đoàn viên ưu tú cho các cấp ủy Đảng xem xét, trong đó, có 264 đoàn viên được Đảng ủy cấp trên quyết định kết nạp vào Đảng.

* Đảm bảo việc làm, đời sống của NLĐ

Ông Trần Đăng Ninh cho biết, Ban chấp hành Công đoàn tổng công ty và các CĐCS trực thuộc luôn chủ động phối hợp với lãnh đạo tổng công ty thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách cho NLĐ. Cùng với đó, theo dõi nắm bắt kịp thời những bức xúc của công nhân lao động; tích cực tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách, chế độ về tiền lương, tiền thưởng của NLĐ. Từ đó, góp phần ổn định quan hệ lao động, phát triển sản xuất, kinh doanh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn lao động tại đơn vị.

Các cấp Công đoàn tổng công ty phối hợp chặt chẽ với chuyên môn thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở. Theo đó, 100% đơn vị trực thuộc tổ chức hội nghị NLĐ hàng năm; 100% CĐCS ký kết thỏa ước lao động tập thể giữa người sử dụng lao động và đại diện NLĐ. Hàng năm, các CĐCS trực thuộc đều rà soát, bổ sung vào thỏa ước các nội dung có lợi cho NLĐ như: hỗ trợ tiền xăng xe, tiền ăn giữa ca… Ngoài ra, thực hiện các quy định về chăm sóc sức khỏe NLĐ tại đơn vị.

Vào dịp Tết Nguyên đán, các cấp Công đoàn đã phối hợp với lãnh đạo đơn vị tổ chức các hoạt động văn nghệ, bốc thăm trúng thưởng và tặng quà đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn với mức bình quân 300 ngàn đồng/phần; tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ, chia sẻ với lao động hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh. Đặc biệt, thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát vừa qua, Công đoàn tổng công ty và các CĐCS trực thuộc đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ NLĐ vượt qua khó khăn. Hàng trăm lao động bị ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập và thực hiện “3 tại chỗ” được quan tâm, chăm lo kịp thời.

Hoạt động tuyên dương, khen thưởng cho các cháu là con cán bộ, đoàn viên, NLĐ đạt thành tích Học giỏi - sống tốt được CĐCS chú trọng thực hiện. Trong nhiệm kỳ qua, đã có 872 lượt cháu được tuyên dương với tổng số tiền trên 675 triệu đồng. Ban Nữ công tổng công ty và các CĐCS đặc biệt quan tâm các cháu trong các dịp Tết Trung thu, Ngày quốc tế Thiếu nhi và chăm lo lao động nữ như: thăm hỏi, tặng quà, họp mặt, nói chuyện chuyên đề, thi nấu ăn, thi cắm hoa, về nguồn… Những hoạt động thiết thực trên đã giúp NLĐ ngày càng yên tâm làm việc, gắn bó với tổng công ty.

Cùng với các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, Công đoàn tổng công ty vận động công đoàn viên đóng góp ủng hộ các các quỹ vì cộng đồng và từ thiện xã hội. Từ năm 2015-2022, dưới sự hỗ trợ của chính quyền, Công đoàn tổng công ty đã đóng góp các quỹ như: Đền ơn đáp nghĩa, Mái ấm Công đoàn, Quỹ Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh, Quỹ Vì người nghèo, xây dựng nhà tình thương...

Ngoài ra, vào dịp Tết, Công đoàn phối hợp với các đoàn thể trong tổng công ty thăm hỏi, tặng quà cho cán bộ, NLĐ, gia đình chính sách và các hộ nghèo. Đặc biệt, tổng công ty đồng hành, hỗ trợ các thiết bị phòng dịch, ủng hộ kinh phí mua vaccine, bán hàng bình ổn giá, tặng quà người dân trong thời điểm Đồng Nai thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 năm 2020 và 2021.

Nhiệm kỳ 2023-2028, Công đoàn Tổng công ty Dofico đặt ra mục tiêu tiếp tục đổi mới hoạt động Công đoàn nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Cùng với đó, tổ chức sâu rộng các phong trào thi đua lao động sản xuất; tích cực cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần đoàn viên, NLĐ. Chú trọng nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, tạo điều kiện cho NLĐ học tập nâng cao trình độ, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công nhân viên lao động là lực lượng đi đầu trong sự phát triển của DN.

Lan Mai

Tin xem nhiều