Báo Đồng Nai điện tử
En

Cân nhắc để đảm bảo lợi ích lâu dài

08:05, 20/05/2023

Mấy năm nay, người lao động (NLĐ) trong cả nước đứng trước nhiều khó khăn khi phải đối mặt với tình trạng thiếu việc làm, thu nhập giảm sút.

Mấy năm nay, người lao động (NLĐ) trong cả nước đứng trước nhiều khó khăn khi phải đối mặt với tình trạng thiếu việc làm, thu nhập giảm sút. Chính vì vậy mà ở hầu hết các địa phương tập trung nhiều khu công nghiệp, đông công nhân lao động, tỷ lệ NLĐ rút bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần gia tăng.

Một báo cáo mới đây của Bộ LĐ-TBXH cho biết, trong giai đoạn 2016-2021, cả nước có trên 4 triệu NLĐ đề nghị và được giải quyết hưởng BHXH 1 lần, bình quân mỗi năm có gần 700 ngàn người hưởng BHXH 1 lần, số lượng năm sau luôn cao hơn năm trước với tốc độ tăng trung bình mỗi năm khoảng 11,6%. Đáng lo ngại là những người hưởng BHXH 1 lần tập trung đông nhất ở nhóm tuổi từ trên 30 đến đủ 40 tuổi (chiếm khoảng 40,4%), tiếp đó là nhóm tuổi từ trên 20 đến đủ 30 tuổi (chiếm khoảng 37,1%), nhóm tuổi từ trên 40 tuổi đến đủ 50 tuổi đứng thứ 3 (chiếm khoảng 15,4%). Như vậy, người hưởng BHXH 1 lần chủ yếu là lao động trẻ, từ trên 20 tuổi đến đủ 40 tuổi (chiếm khoảng 77,5% trong tổng số người hưởng BHXH 1 lần).

Kể từ sau đại dịch Covid-19 đến nay, tỷ lệ NLĐ rút BHXH 1 lần càng gia tăng do những khó khăn mà doanh nghiệp, NLĐ gặp phải. Trong khi thu nhập không ổn định thì giá cả nhiều mặt hàng lại gia tăng, cộng với nhiều khoản chi phí sinh hoạt khác khiến NLĐ phải tằn tiện, chắt bóp chi tiêu. Việc rút BHXH 1 lần hoặc cầm cố sổ BHXH được không ít NLĐ lựa chọn như một giải pháp để giải quyết những khó khăn trước mắt.

Trước thực trạng này, BHXH Việt Nam đã tăng cường nhiều biện pháp tuyên truyền nhằm giúp NLĐ hiểu và cân nhắc việc rời bỏ chính sách an sinh xã hội, nhất là khi về già, cần lương hưu để đảm bảo cuộc sống. BHXH Việt Nam cũng đã liên tục đưa ra những cảnh báo tới NLĐ nêu cao cảnh giác, tránh tiếp tay cho các hành vi mua bán, cầm cố sổ BHXH thông qua các hội, nhóm trên mạng xã hội Facebook, Zalo… Thậm chí, mới đây Trung tâm Truyền thông thuộc BHXH Việt Nam đã có công văn gửi Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đề nghị đơn vị này vào cuộc, hỗ trợ xử lý nghiêm các hoạt động nói trên trên môi trường internet.

Theo BHXH Việt Nam, sổ BHXH được cấp và giao cho từng NLĐ giữ để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ BHXH gắn với nhân thân từng NLĐ và là cơ sở để giải quyết các chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp. Khi đủ điều kiện, NLĐ sẽ được hưởng chế độ hưu trí và được cấp thẻ bảo hiểm y tế để an sinh, chăm sóc sức khỏe khi về già. Do đó, hoạt động mua bán, thu gom sổ BHXH dưới bất kể hình thức nào đều là hành vi trục lợi bất chính, sẽ bị xử lý nghiêm.

Cơ quan bảo hiểm cũng mong muốn NLĐ cân nhắc thật kỹ trước khi rút BHXH 1 lần hay cầm cố sổ BHXH để đảm bảo lợi ích của bản thân một cách lâu dài, bền vững.           

Minh Ngọc

Tin xem nhiều