Báo Đồng Nai điện tử
En

Ưu tiên làm nhanh các khu tái định cư

08:05, 23/05/2023

Trên địa bàn Đồng Nai đang triển khai hơn 1 ngàn dự án trên các lĩnh vực. Trong đó có nhiều dự án hạ tầng kỹ thuật quan trọng của quốc gia, của tỉnh.

Trên địa bàn Đồng Nai đang triển khai hơn 1 ngàn dự án trên các lĩnh vực. Trong đó có nhiều dự án hạ tầng kỹ thuật quan trọng của quốc gia, của tỉnh. Đa số dự án phải thu hồi đất của các hộ gia đình, cá nhân và trong đó có hàng chục ngàn hộ dân giải tỏa trắng phải bố trí tái định cư (TĐC). Theo Luật Đất đai năm 2013, khu TĐC phải có trước khi thu hồi đất của các hộ gia đình, cá nhân để đảm bảo đời sống của người dân trong vùng dự án ít bị xáo trộn

Tại Đồng Nai có những “siêu dự án” phải thu hồi từ vài trăm đến hàng ngàn ha đất. Để triển khai các dự án, hàng ngàn hộ dân phải di dời. Đơn cử như: dự án Sân bay Long Thành có hơn 5,5 ngàn hộ dân phải di dời; dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thu hồi đất của gần 3 ngàn hộ dân; dự án Đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương dự tính sẽ phải thu hồi đất của cả ngàn hộ dân… Ngoài ra, tỉnh còn nhiều dự án sẽ triển khai trong thời gian tới và phải thu hồi đất của hàng ngàn hộ dân để triển khai làm khu công nghiệp, khu đô thị, khu dân cư…

Với số lượng dự án quá nhiều và số hộ thu hồi đất khá lớn, dù tỉnh đã ưu tiên triển khai các khu TĐC nhưng cũng không đáp ứng kịp nhu cầu thực tế. Do đó, tại nhiều dự án xảy ra trường hợp, sau khi các hộ dân giao đất cho chủ đầu tư triển khai dự án để kịp tiến độ, họ phải sống trong những khu nhà trọ nhỏ hẹp và mòn mỏi chờ TĐC. Trong đó, có những hộ gia đình chờ TĐC từ 1-3 năm, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt. Đây cũng là vấn đề nhiều năm qua, tỉnh đã cố gắng khắc phục nhưng chưa giải quyết được. Nguyên nhân là do vướng các quy định về chính sách, đất đai, đầu tư nên phải đợi Chính phủ, các bộ, ngành hướng dẫn chi tiết mới triển khai được. Đồng thời, nhiều khu vực của tỉnh hiện không có sẵn quỹ đất để xây dựng các khu TĐC nên buộc phải thu hồi đất để triển khai dự án TĐC. Vì thế, các địa phương phải TĐC cho TĐC, khiến thời gian thực hiện dự án TĐC kéo dài. Nếu các dự án đều đợi có TĐC mới di dời người dân trong dự án đến thì thời gian chờ đợi sẽ rất lâu. Như vậy, với các “siêu dự án” hạ tầng quan trọng của quốc gia, tỉnh sẽ phải lùi thời gian khởi công và thi công lại nhiều năm.

Vì mục đích chung phát triển kinh tế cho địa phương, tỉnh, vùng, nhiều hộ dân ở Đồng Nai đã chấp nhận di dời, giao đất cho chủ đầu tư dự án trước khi có TĐC. Tuy nhiên, người dân bị thu hồi đất mong tỉnh sớm hoàn thành các khu TĐC để họ có thể chuyển đến để an cư lạc nghiệp.

Trong vòng 15 năm qua, trên địa bàn tỉnh có hơn 1,3 ngàn dự án được triển khai thực hiện. Để triển khai các dự án này, tỉnh đã thu hồi hơn 23 ngàn ha đất của hơn 65,5 ngàn trường hợp. Những năm tới, Đồng Nai sẽ tiếp tục triển khai nhiều dự án phải thu hồi đất của hàng ngàn hộ dân và phải bố trí TĐC. Theo đó, nếu tỉnh không tăng tốc trong đầu tư TĐC thì sẽ không đáp ứng yêu cầu TĐC cho người dân trước khi thu hồi đất.

Thời gian qua, khi làm việc với các địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng liên tục nhấn mạnh, các địa phương phải ưu tiên quy hoạch, triển khai trước và nhanh các khu TĐC để bố trí cho người dân bị giải tỏa trắng tại các dự án. Đồng thời, phải đảm bảo nơi ở mới bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.

Nhưng muốn làm tốt điều này thì phải khơi thông được những vướng mắc và có sự phối hợp chặt chẽ từ Trung ương đến địa phương.

Hương Giang

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích