Báo Đồng Nai điện tử
En

Không để tình trạng thiếu vaccine kéo dài

07:05, 22/05/2023

Nhiều tỉnh, thành trên cả nước, trong đó có Đồng Nai đã và đang xảy ra tình trạng cạn kiệt vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) làm ảnh hưởng lớn đến công tác tiêm chủng cho trẻ em.

Nhiều tỉnh, thành trên cả nước, trong đó có Đồng Nai đã và đang xảy ra tình trạng cạn kiệt vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) làm ảnh hưởng lớn đến công tác tiêm chủng cho trẻ em. Nếu không kịp thời có nguồn vaccine, trẻ bị gián đoạn lịch tiêm sẽ dẫn đến giảm tác dụng bảo vệ, dễ mắc bệnh do hệ miễn dịch giảm đồng thời làm tăng nguy cơ bùng phát những dịch bệnh đã có vaccine.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu vaccine được xác định là do những khó khăn, vướng mắc trong quá trình đấu thầu, mua sắm vaccine. Đặc biệt, từ năm 2023, Bộ Tài chính không bố trí ngân sách trung ương cho Bộ Y tế mua vaccine cho chương trình TCMR, vitamin A cho trẻ em dưới 5 tuổi, thuốc kháng HIV (ARV), thuốc chống lao cho các đối tượng không có thẻ bảo hiểm y tế... mà đề nghị thực hiện theo quy định về phân cấp ngân sách. Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương bố trí ngân sách địa phương và các nguồn huy động hợp pháp khác để triển khai mua sắm, cung ứng thuốc, vaccine nêu trên.

Do địa phương chưa triển khai lần nào, cộng với tâm lý sơ mua giá chênh lệch nên đề xuất Bộ Y tế tiếp tục đứng ra mua sắm, tiền mua sẽ do địa phương chi trả. Tuy nhiên, Bộ Y tế vì nhiều lý do chưa đưa ra được phương án khả thi khiến tình trạng thiếu vaccine trong chương trình TCMR kéo dài làm địa phương lúng túng, phụ huynh có con trong độ tuổi tiêm chủng thì lo lắng, sốt ruột. Nhiều người trong số đó đã buộc phải cho con đi tiêm dịch vụ mất tiền thay vì mỏi mòn chờ đợi tiêm miễn phí.

Trước tình trạng trên, mới đây Văn phòng Chính phủ đã ban hành thông báo kết luận của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp với Bộ Y tế về việc đấu thầu mua sắm thuốc, trong đó nhấn mạnh: Bộ Y tế với vai trò là cơ quan tiếp nhận viện trợ, điều phối cung cấp vaccine, vitamin A... trong thời gian tới, tiếp tục tổ chức đấu thầu tập trung cấp quốc gia, đặt hàng một số loại thuốc phổ biến có tỉ trọng lớn, vaccine sử dụng trong chương trình TCMR để giảm giá thành, bảo đảm nguồn cung cho các địa phương mua sắm.

Trên tinh thần đó, Bộ cần rà soát, thống kê nhu cầu của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, cân đối với nguồn viện trợ để đấu thầu cấp quốc gia hoặc đặt hàng. Sau khi đấu thầu tập trung thành công, xây dựng hợp đồng mẫu và hướng dẫn các địa phương làm việc với nhà thầu cung cấp thuốc, vaccine. Bộ Y tế chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong trường hợp để xảy ra tình trạng thiếu các loại thuốc, vaccine này.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Y tế chủ trì, chủ động phối hợp với Bộ Tài chính khẩn trương xử lý vấn đề về giá, đồng thời triển khai giải pháp nhằm mua sắm, cung ứng kịp thời các vaccine sử dụng trong Chương trình TCMR báo cáo Thủ tướng trước ngày 25-5.

Như vậy, trách nhiệm trong việc thiếu vaccine đã được chỉ rõ. Do đó, Bộ Y tế cần nhanh chóng phối hợp cùng các địa phương rà soát lại tình hình thiếu vaccine trong chương trình TCMR, kịp thời đấu thầu, mua sắm vaccine theo đúng quy định để cấp vaccine về cho các địa phương sử dụng ngay cho trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều