Báo Đồng Nai điện tử
En

"Co cho đủ ấm"...

09:10, 23/10/2019

Có một nghịch lý đang diễn ra tại các cơ sở y tế hiện nay chính là càng khám, chữa bệnh cho nhiều bệnh nhân thì nguy cơ vượt dự toán được chi bảo hiểm y tế (BHYT) càng cao.

Có một nghịch lý đang diễn ra tại các cơ sở y tế hiện nay chính là càng khám, chữa bệnh cho nhiều bệnh nhân thì nguy cơ vượt dự toán được chi bảo hiểm y tế (BHYT) càng cao. Thậm chí đến thời điểm này, khi còn hơn 2 tháng nữa mới kết thúc năm 2019 nhưng không ít bệnh viện đã chi hơn 94% dự toán được giao và đang lâm vào tình cảnh không biết lấy đâu tiền để trả lương cho nhân viên, mua sắm thuốc men, vật tư y tế... vào những tháng cuối năm.

Trong khi các cơ sở y tế “than khóc” thì Bảo hiểm xã hội lại cho rằng cơ quan này có cơ sở để cân nhắc việc thanh toán vượt chi quỹ bảo hiểm y tế.

Qua kiểm tra của đội ngũ giám định viên, những nguyên nhân chủ yếu làm gia tăng chi phí khám, chữa bệnh BHYT là do các cơ sở khám, chữa bệnh chưa nâng cao trách nhiệm trong quản lý, sử dụng quỹ khám, chữa bệnh BHYT hợp lý, hiệu quả; còn xảy ra tình trạng chỉ định bệnh nhân vào điều trị nội trú rộng rãi đối với các bệnh lý chỉ cần khám, chữa bệnh ngoại trú. Số ngày điều trị bình quân cao; chỉ định cận lâm sàng rộng rãi, vượt quá tình trạng bệnh. Sử dụng thuốc trong điều trị còn chưa hợp lý...

Cơ quan Bảo hiểm xã hội lo ngại, khi các bệnh viện chi “lố” kinh phí khám, chữa bệnh BHYT thì đối tượng chịu thiệt thòi nhất vẫn là bệnh nhân, bởi nguy cơ bệnh viện cắt bớt quyền lợi của bệnh nhân là khá cao để giảm các chi phí. Bệnh nhân cũng dễ bị “dụ” khám, chữa bệnh dịch vụ thay vì bằng BHYT, thậm chí có bệnh viện sẽ không ngần ngại “đẩy” bệnh nhân lên tuyến trên dù hoàn toàn đủ điều kiện điều trị đúng tuyến.

Chuyện cơ sở y tế trục lợi quỹ BHYT là có thật và không phải bây giờ mới diễn ra. Song, không phải tất cả các cơ sở y tế đều làm điều này, bởi thực tế trong khi một số bệnh viện không ngừng “kêu ca” về vượt dự toán chi kinh phí khám, chữa bệnh BHYT thì vẫn có những bệnh viện biết cân đối, đảm bảo nguồn quỹ đúng theo kế hoạch đề ra từ đầu năm. Dĩ nhiên, mỗi hạng bệnh viện sẽ có từng mức chi do quy mô hoạt động, lượng bệnh nhân khác nhau song điều đó cũng cho thấy, cần một sự tính toán hợp lý, chi tiêu tiết kiệm để “co cho đủ ấm”.

Về lâu dài, để không ảnh hưởng đến chất lượng khám, chữa bệnh gây thiệt thòi cho bệnh nhân, cần thiết phải có sự tính toán lại giữa cơ quan Bảo hiểm xã hội và ngành Y tế để hạn chế đến mức thấp nhất nghịch lý đang diễn ra như hiện nay.

Minh Ngọc

 

Tin xem nhiều