"Có đặt mình vào tình trạng người bệnh mới hiểu được nỗi đau mà họ trải qua để từ đó có thái độ ứng xử cho đúng". Chia sẻ này của bác sĩ Phạm Văn Dũng, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, đã nhận được sự đồng tình của hầu hết các đại biểu khi tham dự buổi tọa đàm "Đổi mới phong cách phục vụ bệnh nhân" do Báo Đồng Nai phối hợp với Sở Y tế tổ chức ngày 24-2 nhân kỷ niệm 61 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2).
“Có đặt mình vào tình trạng người bệnh mới hiểu được nỗi đau mà họ trải qua để từ đó có thái độ ứng xử cho đúng”. Chia sẻ này của bác sĩ Phạm Văn Dũng, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, đã nhận được sự đồng tình của hầu hết các đại biểu khi tham dự buổi tọa đàm “Đổi mới phong cách phục vụ bệnh nhân” do Báo Đồng Nai phối hợp với Sở Y tế tổ chức ngày 24-2 nhân kỷ niệm 61 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2).
Không phải ngẫu nhiên mà vấn đề đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng đến sự hài lòng của bệnh nhân lại được chọn là nhiệm vụ cấp bách của ngành y tế trong những năm gần đây. Bởi, thực tế đã có những lúc, tình trạng sách nhiễu, hách dịch, thiếu tôn trọng bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, thậm chí là vòi vĩnh phong bì... bị xã hội lên án. Nhiều câu chuyện không hay từ môi trường bệnh viện đã khiến uy tín của ngành giảm sút. Chính vì thế, yêu cầu đổi mới phong cách, thái độ phục vụ chưa bao giờ lại trở nên cấp thiết như lúc này, nhất là khi Việt Nam đã làm chủ được nhiều kỹ thuật điều trị tiên tiến, cơ sở vật chất các cơ sở y tế từ Trung ương đến tỉnh khá khang trang, hiện đại.
Đổi mới phong cách thái độ phục vụ để làm hài lòng bệnh nhân là nhiệm vụ dễ mà khó. Dễ là bởi đây là nhiệm vụ thường xuyên mà lẽ ra đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế phải thực hiện và đã được quy định rõ ràng, cụ thể trong 12 điều y đức. Nhưng lại khó là vì nhận thức của không ít cán bộ, nhân viên y tế còn không đúng về nhiệm vụ, trách nhiệm của mình, làm việc nặng tính ban ơn, không hết lòng vì người bệnh. Tất nhiên, người dân rất thông cảm với những khó khăn, vất vả và áp lực mà đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế phải gánh chịu, nhất là trong điều kiện bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải nhưng họ cũng rất cần một thái độ cư xử đúng mực, hòa nhã trong khi sức khỏe đang bị đe dọa.
“Đổi mới phong cách phục vụ bệnh nhân phải bắt đầu từ nhận thức”, đồng chí Đặng Mạnh Trung, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã đặc biệt nhấn mạnh như thế tại buổi tọa đàm. Chỉ có nhận thức đúng thì hành động mới đúng. Và có thay đổi, đổi mới được hay không quan trọng nhất vẫn là quyết tâm của người đứng đầu mỗi cơ sở y tế, bởi nếu mỗi ngày lãnh đạo bệnh viện đi trực tiếp được xuống các khoa, phòng thì nhiều vấn đề mà bệnh nhân thắc mắc sẽ được giải quyết. Chỉ khi bệnh nhân được xem là khách hàng thì khi đó, việc chăm sóc sức khỏe mới được thực hiện một cách chu đáo, trách nhiệm.
Bắt đầu đổi mới phong cách phục vụ từ con người, không chỉ ở đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế mà đến ngay cả anh bảo vệ, chị lao công trong bệnh viện. Dành sự quan tâm và tình yêu thương cho bệnh nhân như chính những người thân yêu của mình... Những việc ấy rất cần sự nỗ lực rèn luyện từ những người thầy thuốc.
Minh Ngọc