TP. Biên Hòa đang bước lên đô thị loại 1, tình trạng tắc nghẽn giao thông xảy ra ngày một gia tăng. Bao năm qua, ngoài một số tuyến đường ngắn trong các phường được đầu tư thì các tuyến đường chính gần như giậm chân tại chỗ.
TP. Biên Hòa đang bước lên đô thị loại 1, tình trạng tắc nghẽn giao thông xảy ra ngày một gia tăng. Bao năm qua, ngoài một số tuyến đường ngắn trong các phường được đầu tư thì các tuyến đường chính gần như giậm chân tại chỗ. So với 10 năm trước, dân số TP.Biên Hòa hiện đã tăng gấp đôi (hiện trên 1 triệu dân), có những phường dân số gần bằng một huyện, trong khi hệ thống hạ tầng giao thông không được đầu tư tương thích.
Đường đối ngoại của nội ô thành phố quá ít và hẹp, tất cả gần như dồn vào 3 trục đường chính là: Nguyễn Ái Quốc, Đồng Khởi và Phạm Văn Thuận khiến vào giờ cao điểm những tuyến đường này trở lên quá tải. Nhiều người dân đang trông chờ vào cầu An Hảo sớm xây dựng để mở thêm cửa ngõ cho một số phường trung tâm nội ô. Chiếc cầu này cũng đã được đặt lên bàn nhiều năm qua đến nay mới chuẩn bị được khởi công.
Trên bản đồ thành phố, các tuyến đường trong đô thị được quy hoạch khá nhiều, nhưng để từ bản đồ trở thành thực tế thì lại có một khoảng cách khá xa. Nguồn vốn đầu tư chính là nguyên nhân tạo ra khoảng cách đó. Quả thực, khi nhìn vào “túi tiền” đầu tư xây dựng cơ bản của TP.Biên Hòa hàng năm sẽ thấy không dễ thực hiện các dự án. Cụ thể, năm 2015 kinh phí xây dựng cơ bản hàng năm của TP.Biên Hòa chỉ có khoảng 200 tỷ đồng, như vậy số tiền chưa đủ xây dựng 1,5km đường Nguyễn Văn Hoài (ước tính 260 tỷ đồng) mà thành phố đang chuẩn bị đầu tư. Không chỉ dành cho giao thông mà còn hàng loạt các công trình quan trọng khác của thành phố cũng nhìn vào “túi tiền” này. Theo lãnh đạo TP.Biên Hòa, hiện thành phố cần khoảng 3.600 tỷ đồng để đầu tư cho hệ thống hạ tầng giao thông. Trong khi đó, đầu tư vào hạ tầng giao thông luôn cần số vốn lớn và các thủ tục đền bù tái định cư khá phức tạp nên dự án càng khó.
Dù đang “chạy ăn từng bữa” cho đầu tư xây dựng cơ bản, nhưng thành phố cũng đã đến lúc cần có phải có những giải pháp mạnh để cải thiện hạ tầng giao thông. Những dự án giao thông ưu tiên như: đường Nguyễn Văn Hoài, đường liên phường Trảng Dài - Tân Hiệp hay đường ven sông cái cần sớm đầu tư để chia bớt lượng xe cho các trục đường Đồng Khởi, Phạm Văn Thuận đang ùn tắc mỗi ngày. Tính toán của thành phố, để đầu tư 3 tuyến đường này số vốn cũng lên đến gần 2 ngàn tỷ đồng, riêng đường ven sông cái chiếm hơn một nửa số vốn. Nhắm vào túi tiền ngân sách đã không còn khả thi để đầu tư những dự án này, vì vậy thành phố đang kêu gọi các doanh nghiệp vào đầu tư. Phương án BT (xây dựng - chuyển giao) bằng quỹ đất có lẽ hữu hiệu hơn cả. Theo UBND TP.Biên Hòa, dự án đường ven sông cái có số vốn lớn đến nay cũng đã có doanh nghiệp đăng ký. Đây là tuyến đường không chỉ giải quyết ùn tắc giao thông mà nó còn mang thêm trọng trách chỉnh trang đô thị cho thành phố. Trước mắt, việc TP.Biên Hòa quyết tâm đầu tư 2 tuyến đường mới Nguyễn Văn Hoài và đường liên phường Trảng Dài - Tân Hiệp sẽ cải thiện đáng kể cho giao thông khu vực phường Trảng Dài - Tân Phong - Tân Hiệp thời gian tới.
Quốc Khánh