Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo lợi ích hài hòa cho người lao động và doanh nghiệp

Minh Ngọc
07:18, 14/08/2023

Tăng lương luôn là mong muốn chính đáng của người lao động (NLĐ), nhất là trong thời điểm đời sống còn nhiều khó khăn, vật giá tiêu dùng leo thang như hiện nay. Bởi thực tế, với mức lương đang có, số đông NLĐ đều không đủ để trang trải chi tiêu tối thiểu. Muốn đủ sống, họ buộc phải làm thêm giờ trong hoặc ngoài doanh nghiệp (DN).

Trước khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, xung quanh các phiên họp của Hội đồng Tiền lương quốc gia luôn nổ ra các cuộc tranh cãi gay gắt giữa các thành viên về mức tăng như thế nào là hợp lý. Đại diện NLĐ, tất nhiên bao giờ cũng muốn một mức tăng tương xứng với công sức NLĐ bỏ ra đóng góp cho DN và quan trọng hơn nhằm giúp NLĐ đảm bảo có thu nhập, cuộc sống ổn định hơn. Phía đại diện DN thì nêu đủ lý do để so đo, đong đếm xem phương án nào đỡ “thiệt hại” cho DN nhất…

Tuy nhiên, sau đại dịch Covid-19, điều dễ nhận thấy là “sức khỏe” của DN bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Số DN buộc phải đóng cửa, ngưng sản xuất gia tăng, kéo theo đó là hàng ngàn lao động mất việc làm, không có thu nhập. Đến thời điểm này, tình hình sản xuất kinh doanh của nhiều DN cũng chưa mấy khả quan khi đơn hàng tiếp tục sụt giảm, thị trường bị thu hẹp. Việc giữ được việc làm cho NLĐ đang là thách thức rất lớn đối với DN.

Thấu hiểu những khó khăn này của DN, vì thế tại phiên họp thứ nhất Hội đồng Tiền lương quốc gia vừa qua, hầu hết ý kiến đều thống nhất vẫn điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng áp dụng cho năm 2024 song vấn đề mức và thời gian tăng cần phải xem xét thêm.

Theo đó, mức đề xuất tăng từ 5-6% được cho là phù hợp với tình hình thực tế, vừa đảm bảo lương tăng cho NLĐ vừa đỡ gây áp lực quá lớn cho DN, nhất là với những DN có đông lao động.

Tất nhiên, phương án “chốt” cuối cùng còn phải chờ những phiên họp tiếp theo của Hội đồng Tiền lương quốc gia để đi đến thống nhất tăng bao nhiêu, tăng ở thời điểm nào. Hơn lúc nào hết, giai đoạn này, cả DN và NLĐ phải cùng cố gắng, nỗ lực để vượt qua khó khăn. DN năng động, sáng tạo trong việc tìm kiếm đơn hàng để duy trì việc làm, thu nhập cho NLĐ, hạn chế mức thấp nhất việc sa thải lao động, còn NLĐ thì cùng chia sẻ, đồng hành với DN.

Đặc biệt, việc tăng năng suất lao động, hiệu quả làm việc để từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng thu nhập là yếu tố quan trọng mà cả DN và NLĐ cần phải chú ý trong bối cảnh đơn hàng, thị trường ngày càng khó khăn như hiện nay.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều