Báo Đồng Nai điện tử
En

Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong thực hiện các dự án giao thông

07:05, 10/05/2023

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn vừa thay mặt Ban TVTU ký ban hành Chỉ thị số 24-CT/TU về lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án thành phần thuộc các dự án giao thông trọng điểm quốc gia, các dự án giao thông kết nối vùng có đoạn, tuyến đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn vừa thay mặt Ban TVTU ký ban hành Chỉ thị số 24-CT/TU về lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án thành phần thuộc các dự án giao thông trọng điểm quốc gia, các dự án giao thông kết nối vùng có đoạn, tuyến đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Chỉ thị nêu rõ, Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XI Đảng bộ tỉnh xác định, huy động các nguồn lực tập trung đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, trọng tâm là hạ tầng giao thông đô thị, nông thôn và giao thông kết nối vùng là một trong những lĩnh vực đột phá của tỉnh giai đoạn 2020-2050. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm quốc gia, dự án kết nối vùng và các tuyến nội tỉnh. Đây là các dự án có tầm quan trọng đặc biệt trong việc kết nối hạ tầng giao thông, thúc đẩy liên kết vùng, tạo không gian và động lực phát triển kinh tế - xã hội cho Đồng Nai và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tuy nhiên, hầu hết các dự án đã và đang chậm tiến độ so với yêu cầu của Trung ương và địa phương. Nguyên nhân chủ yếu là do vướng mắc công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, chậm bố trí tái định cư, sự phối hợp với các sở, ngành và chủ đầu tư chưa thực sự chặt chẽ, thiếu nhịp nhàng; một số cơ quan và địa phương chưa quan tâm chỉ đạo xử lý dứt điểm những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án; một số địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có dự án giao thông kết nối vùng còn chưa có sự phối hợp hiệu quả.

Với vai trò và tầm quan trọng của các dự án giao thông kết nối vùng, để hoàn thành đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng các dự án giao thông trọng điểm quốc gia cùng những dự án giao thông kết nối vùng đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai theo mục tiêu đột phá của Đại hội XIII của Đảng, chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Vì vậy, Ban TVTU yêu cầu các cấp ủy Đảng trực thuộc tỉnh, các ban cán sự Đảng, Đảng đoàn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án với quyết tâm chính trị cao nhất. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến chính sách bồi thường thỏa đáng cho người bị thu hồi đất, có giải pháp hỗ trợ các tổ chức, đơn vị bị thu hồi đất; đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các khu tái định cư, chỉ đạo thực hiện chu đáo, đầy đủ theo quy trình, thủ tục bồi thường và có biện pháp cưỡng chế đối với trường hợp không hợp tác trong quá trình di dời; tạo điều kiện thuận lợi cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, ổn định cuộc sống của người dân bị di dời, giúp dự án sớm triển khai thực hiện.

Ban TVTU giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị vào cuộc để cùng phối hợp triển khai thực hiện các dự án giao thông trọng điểm quốc gia và các dự án giao thông kết nối vùng đoạn qua địa bàn tỉnh đúng tiến độ. Đồng thời, tăng cường công tác giám sát nâng cao chất lượng công trình, sớm đưa các dự án vào khai thác, nhằm tạo đột phá về hạ tầng giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.            

Minh Ngọc

Tin xem nhiều