Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo các quy định về phát triển đoàn viên mới

07:02, 10/02/2023

Công tác phát triển đoàn viên (ĐV) mới luôn được các cấp bộ Đoàn chú trọng, nhờ vậy số lượng ĐV mới được kết nạp luôn đạt chỉ tiêu đề ra, góp phần bổ sung lực lượng cho Đoàn, xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh.

Công tác phát triển đoàn viên (ĐV) mới luôn được các cấp bộ Đoàn chú trọng, nhờ vậy số lượng ĐV mới được kết nạp luôn đạt chỉ tiêu đề ra, góp phần bổ sung lực lượng cho Đoàn, xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh.

Học sinh của Trường THPT Nguyễn Trãi (TP.Biên Hòa) được tổ chức kết nạp Đoàn tại nơi có ý nghĩa giáo dục truyền thống sâu sắc - Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh
Học sinh của Trường THPT Nguyễn Trãi (TP.Biên Hòa) được tổ chức kết nạp Đoàn tại nơi có ý nghĩa giáo dục truyền thống sâu sắc - Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh

Để công tác phát triển ĐV mới đảm bảo thống nhất và đạt kết quả, trên cơ sở quy định của Điều lệ Đoàn, hàng năm các cấp bộ Đoàn từ Trung ương đến địa phương đều ban hành hướng dẫn về công tác kết nạp ĐV mới làm căn cứ để các cấp bộ Đoàn thực hiện.

Bám sát quy định, hướng dẫn

Đoàn Trường THPT Nguyễn Trãi (TP.Biên Hòa) mỗi năm tổ chức kết nạp ĐV mới 1 lần vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn TNCSHCM (26-3).

Bí thư Đoàn Trường THPT Nguyễn Trãi Nguyễn Minh Quân cho biết, để có thể tổ chức kết nạp ĐV mới 1 lần/năm học, từ tháng 2, Đoàn trường đã triển khai cho các chi đoàn lớp rà soát, lập danh sách các thanh niên đủ điều kiện (như: đạo đức tốt, học lực từ trung bình khá trở lên, tích cực tham gia các hoạt động phong trào của trường), có nguyện vọng vào Đoàn gửi về Đoàn trường.

Trên cơ sở đó, khoảng đầu tháng 3, Đoàn trường bố trí thời gian tổ chức lớp bồi dưỡng cảm tình Đoàn. Sau khi hoàn thành các bài học lý luận chính trị, thanh niên sẽ viết bài thu hoạch làm căn cứ đánh giá mức độ nhận thức của thanh niên về tổ chức Đoàn. Với những thanh niên đủ điều kiện sẽ viết đơn xin vào Đoàn, viết lý lịch, hoàn tất các thủ tục và tổ chức kết nạp vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn.

Theo chia sẻ của anh Quân, do tổ chức kết nạp 1 lần/năm nên số lượng thanh niên được kết nạp khá đông, có khi lên tới 300 người. Có năm, Đoàn trường tổ chức kết nạp ở các địa chỉ đỏ trên địa bàn TP.Biên Hòa, nhưng cũng có năm tổ chức kết nạp tại trường. Thời điểm dịch bệnh Covid-19, Đoàn trường chỉ tổ chức kết nạp Đoàn cho đại diện các lớp, cá nhân còn lại sẽ đưa về cho chi đoàn lớp tổ chức kết nạp.

Ở địa phương, công tác kết nạp Đoàn cũng được các cấp bộ Đoàn quan tâm thực hiện. Bí thư Đoàn Thanh niên xã Phú Hội (H.Nhơn Trạch) Đặng Hoàng Nhật Minh cho hay, thanh niên tiêu biểu trên địa bàn dân cư hoặc đội viên trưởng thành có nguyện vọng vào Đoàn sẽ được các chi đoàn trường học, chi đoàn ấp đề xuất để bồi dưỡng kết nạp. Trên cơ sở số lượng thanh niên, đội viên được giới thiệu, các chi đoàn sẽ phối hợp tổ chức lớp bồi dưỡng cảm tình Đoàn. Các cá nhân đủ điều kiện sẽ được chi đoàn giới thiệu cho Đoàn thanh niên xã để xây dựng kế hoạch kết nạp ĐV mới.

Anh Nhật Minh chia sẻ, tổ chức Đoàn trên địa bàn dân cư tổ chức nhiều đợt kết nạp mỗi năm. Đối với Đoàn Thanh niên xã Phú Hội, ngoài các đợt kết nạp tập thể tại khu di tích, đền thờ nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, Đoàn Thanh niên xã chỉ ra quyết định kết nạp và chi đoàn ấp sẽ tổ chức lễ kết nạp. Các buổi lễ kết nạp Đoàn đều có bí thư hoặc phó bí thư Đoàn Thanh niên xã tham dự.

"Qua nhiều lần dự lễ kết nạp, các chi đoàn cơ bản đảm bảo quy trình lễ kết nạp, giúp ĐV mới cảm nhận được ý nghĩa, niềm tự hào khi được đứng vào hàng ngũ của Đoàn" - anh Nhật Minh nói.

Quan tâm công tác tổ chức lễ kết nạp Đoàn

Theo đánh giá của Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Minh Kiên, theo dõi qua việc đi cơ sở, công tác kiểm tra, giám sát, báo cáo của các cấp bộ Đoàn ở cơ sở và kết quả công tác phát triển ĐV cho thấy, công tác phát triển ĐV được các cấp bộ Đoàn quan tâm triển khai, quy trình kết nạp ĐV mới cơ bản đảm bảo. Tuy nhiên, bên cạnh những đơn vị làm tốt, sáng tạo trong triển khai thực hiện công tác phát triển ĐV, quy trình kết nạp ĐV vẫn có đơn vị thực hiện mang tính hình thức, chưa tạo được dấu ấn đối với ĐV mới.

Thanh niên các trường THPT thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2022)
Thanh niên các trường THPT thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2022)

Nhiệm kỳ tới, ngoài đảm bảo số lượng ĐV mới được kết nạp năm sau cao hơn năm trước, Tỉnh đoàn sẽ tập trung nâng cao chất lượng công tác kết nạp ĐV mới bằng nhiều giải pháp. Bên cạnh nâng cao tính chính trị của ĐV, ngăn chặn từ sớm, từ xa những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong ĐV thanh niên, Tỉnh đoàn sẽ thực hiện đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục kết nạp ĐV mới.

Thực hiện hướng dẫn về kết nạp ĐV mới của Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn vừa ban hành kế hoạch kết nạp ĐV mới năm 2023, trong đó định hướng nội dung, hình thức tuyên truyền nâng cao nhận thức của ĐV thanh niên về tổ chức Đoàn TNCSHCM… Bên cạnh đó là các nội dung hướng dẫn liên quan đến công tác tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp Đoàn, thực hiện nghiêm các tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục kết nạp ĐV…

Một trong những yêu cầu đáng chú ý của Trung ương Đoàn và Tỉnh đoàn trong hướng dẫn, kế hoạch kết nạp ĐV mới chính là lễ kết nạp Đoàn phải được tổ chức theo đúng quy định, tạo dấu ấn sâu sắc với ĐV mới kết nạp, phù hợp với thực tế, tránh hình thức.

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Minh Kiên cho rằng, những năm gần đây, một số đơn vị đã tổ chức được các buổi lễ kết nạp Đoàn tập thể tại các địa chỉ đỏ gắn với những ngày lễ kỷ niệm của đất nước, số lượng ĐV được kết nạp cũng trùng với số năm diễn ra sự kiện lịch sử. Điều này vô cùng ý nghĩa, nhất là với những ĐV mới, giúp cho ĐV mới có được dấu ấn sâu sắc về ngày được đứng vào hàng ngũ của Đoàn. Vì vậy, thời gian tới, các cấp bộ Đoàn sẽ tiếp tục duy trì và phát huy hơn nữa cách làm này nhằm tạo dấu ấn, nâng cao tinh thần trách nhiệm của thanh niên khi vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đoàn.

Nguyễn Tuyết

Tin xem nhiều