Báo Đồng Nai điện tử
En

'Mảnh đất vàng' gieo mầm xanh cho Đảng

07:01, 31/01/2023

Khối trường học được xem là "mảnh đất vàng" để gieo trồng những mầm xanh cho Đảng bởi số lượng và chất lượng các quần chúng ưu tú rất dồi dào. Nếu được cấp ủy và ban giám hiệu thực sự quan tâm sẽ giúp Đảng có ngày càng nhiều những đảng viên mới với sức trẻ và nhiệt huyết.

Khối trường học được xem là “mảnh đất vàng” để gieo trồng những mầm xanh cho Đảng bởi số lượng và chất lượng các quần chúng ưu tú rất dồi dào. Nếu được cấp ủy và ban giám hiệu thực sự quan tâm sẽ giúp Đảng có ngày càng nhiều những đảng viên mới với sức trẻ và nhiệt huyết.

Kết nạp đảng viên là sinh viên của Chi bộ 8, Đảng bộ Trường đại học Lạc Hồng tại Di tích Chiến khu Đ (xã Mã Đà, H.Vĩnh Cửu). Ảnh: NTCC
Kết nạp đảng viên là sinh viên của Chi bộ 8, Đảng bộ Trường đại học Lạc Hồng tại Di tích Chiến khu Đ (xã Mã Đà, H.Vĩnh Cửu). Ảnh: NTCC

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường đại học Đồng Nai Nguyễn Minh Thanh cho biết: “Mỗi năm, Đảng bộ nhà trường phát triển được khoảng 20 đảng viên là sinh viên. Đây đều là những quần chúng ưu tú, được phát hiện qua các phong trào của Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên trường. Những đảng viên được kết nạp Đảng sau khi tốt nghiệp đều có những năng lực nổi bật cả về trình độ nghiệp vụ lẫn ý thức chính trị tư tưởng và nhiệt huyết”.

* Người trẻ vào Đảng

Chị Bùi Thị Thảo là một trong số rất nhiều sinh viên trưởng thành từ Trường đại học Đồng Nai, hiện công tác tại Trường cao đẳng Cơ giới thủy lợi (H.Trảng Bom). Chị Thảo cho biết, bản thân là một sinh viên người dân tộc thiểu số, trong quá trình học tập tại Trường đại học Đồng Nai, chị luôn cố gắng trong học tập và tham gia nhiệt tình các hoạt động của Đoàn và Hội Sinh viên trường. Nhờ vậy, chị vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng trước khi tốt nghiệp đại học.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy HỒ THANH SƠN: Cần phát hiện và ươm mầm những nhân tố trẻ và giàu nhiệt huyết

Nhiệm vụ phát triển Đảng từ năm 2023 trở đi không chỉ đòi hỏi về số lượng mà phải tiếp tục nâng cao về mặt chất lượng. Nguồn phát triển đảng viên mới phải phong phú, đa dạng và học sinh, sinh viên chính là những đối tượng các tổ chức Đảng ở cơ sở cần lưu ý để Đảng có thêm những nhân tố trẻ, giàu nhiệt huyết, từ đó bồi dưỡng và phát triển cho tương lai.

Chị Thảo cho hay: “Vào Đảng là mơ ước của tôi và nhờ đó tôi luôn cố gắng cả trong học tập lẫn tham gia các phong trào của Đoàn - Hội. Trong cuộc sống, bản thân tôi cũng luôn ý thức được phải gương mẫu trong ứng xử. Đặc biệt, khi được kết nạp Đảng thì vinh dự này không còn của riêng tôi mà của cả gia đình, từ đó ý thức tu dưỡng và rèn luyện càng phải nhiều hơn”.

Bình quân mỗi năm, Đảng bộ Trường đại học Lạc Hồng phát triển được trên 10 đảng viên mới trong lực lượng sinh viên. Nhiều sinh viên trước khi tốt nghiệp đại học đã trở thành đảng viên chính thức công tác tại các đơn vị trong nhà trường và doanh nghiệp.

Anh Phạm Viết Thắng trước đây được kết nạp Đảng tại Khoa Đông phương học Trường đại học Lạc Hồng cho biết: “Tôi được kết nạp Đảng từ năm 2019 và đã có hơn 4 năm tuổi Đảng. Hiện công ty nơi tôi làm việc ở tỉnh Bình Dương không có tổ chức Đảng nhưng tôi vẫn sinh hoạt Đảng đều đặn hàng tháng tại nơi sinh sống ở P.Hóa An (TP.Biên Hòa). Là một đảng viên, tôi luôn ý thức việc giữ cho bản thân thật trong sáng để quần chúng nhìn vào, từ đó hoàn thiện bản thân tốt hơn”.

* Tạo điều kiện cho người trẻ

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường đại học Đồng Nai Nguyễn Minh Thanh cho biết, những năm gần đây, tuy số lượng sinh viên được kết nạp Đảng ít hơn nhưng chất lượng được đảm bảo theo các quy định. Đó là những sinh viên có học lực khá, giỏi, có nhiệt huyết, trách nhiệm và lý lịch chính trị tốt. Qua theo dõi có thể thấy, những đảng viên là sinh viên đều có những mặt nổi bật và sự thành công với nghề nghiệp cũng thuận lợi hơn nhiều.

Thời gian qua, nhờ sự quan tâm sâu sát của cấp ủy địa phương nên công tác phát triển đảng viên mới là học sinh ở nhiều trường THPT thực hiện khá tốt, thậm chí vượt chỉ tiêu phát triển được giao. Điển hình trong số đó có Đảng bộ Trường THPT Long Khánh (TP.Long Khánh), mỗi năm phát triển được trên 10 học sinh vào Đảng.

Bí thư Đảng ủy, Phó hiệu trưởng Trường THPT Long Khánh Lê Thanh Bình chia sẻ, công tác phát triển Đảng trong học sinh được Đảng ủy nhà trường giao cho Phó bí thư Đảng ủy phụ trách, hàng năm đều có sự rà soát lực lượng quần chúng ưu tú để Đảng bộ cử đi học. Số lượng cử đi học bao giờ cũng nhiều hơn chỉ tiêu được giao phát triển hàng năm từ 15-25% để nếu đảm bảo đủ các tiêu chuẩn thì kết nạp hết hoặc tối thiểu cũng phải đủ chỉ tiêu.

Một yếu tố quan trọng là cấp ủy phải thực sự sâu sát từ khâu giới thiệu đến bồi dưỡng và viết lý lịch vào Đảng. Những học sinh dự định giới thiệu kết nạp Đảng ngoài yếu tố học lực, ý thức chính trị tư tưởng thì phải xem xét học sinh đó có thực sự muốn đứng trong hàng ngũ của Đảng hay không. Bên cạnh đó, việc viết hồ sơ xin vào Đảng cũng là khâu rất quan trọng.

Bí thư Đảng ủy Trường THPT Long Khánh cho hay: “Đảng ủy thường chỉ đạo cho đảng viên giới thiệu học sinh vào Đảng hướng dẫn học sinh viết hồ sơ từ đầu đến cuối để đảm bảo chuẩn xác, tránh phải khai đi khai lại nhiều lần”.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều