Báo Đồng Nai điện tử
En

World Cup 2022 thành công, chờ mong World Cup 2026

10:01, 16/01/2023

Truyền thống Tết đến mọi người thường tổng kết năm cũ và hướng đến tương lai. Dư âm về một kỳ giải World Cup 2022 tuyệt vời vẫn còn nóng hổi thì giới hâm mộ bóng đá bắt đầu quan tâm đến nhiều thay đổi mang tính cách mạng về World Cup 2026.

Truyền thống Tết đến mọi người thường tổng kết năm cũ và hướng đến tương lai. Dư âm về một kỳ giải World Cup 2022 tuyệt vời vẫn còn nóng hổi thì giới hâm mộ bóng đá bắt đầu quan tâm đến nhiều thay đổi mang tính cách mạng về World Cup 2026.

Không nghi ngờ gì, FIFA World Cup 2022 là “kỳ giải hay và thành công nhất từ trước đến nay” như lời của Chủ tịch FIFA Gianni Infantino phát biểu tại Qatar.

* Di sản từ Qatar

Từ những trận đấu gay cấn nghẹt thở đến sự xuất sắc trong khâu tổ chức, Qatar đáp ứng được kỳ vọng khi quốc gia vùng Vịnh này thực hiện thành công lời hứa tổ chức phiên bản hay nhất từ trước đến nay của giải đấu lớn nhất hành tinh. World Cup Qatar 2022 cũng tạo ra những khoảnh khắc đẹp nhất trong lẫn ngoài sân cỏ và sẽ được nhớ mãi mãi.

Argentina và Pháp chơi trận chung kết World Cup hay và hấp dẫn bậc nhất lịch sử tại sân vận động Lusail, mang đến cảm xúc tuyệt đỉnh cho gần 90 ngàn khán giả. Đặc biệt, trận chung kết bất ngờ có tới 6 bàn thắng giúp Qatar 2022 trở thành kỳ World Cup có số bàn thắng cao nhất từ trước đến nay với 172 bàn thắng được ghi, vượt qua kỷ lục 171 bàn của các giải đấu đạt được hồi World Cup 1998 và World Cup 2014.

Có rất nhiều di sản từ giải đấu FIFA World Cup 2022 để lại lâu dài cho nền bóng đá quốc tế. Đó là hình mẫu đăng cai tổ chức World Cup hoàn hảo của chủ nhà Qatar kết hợp bóng đá với vui chơi giải trí, du lịch và chú trọng bảo vệ môi trường. Đó là sự thay đổi các lối đá, chiến thuật trong bóng đá hiện đại diễn ra trên sân cỏ với mô hình tấn công hai biên phát triển mạnh. Đó còn là chiến tích lịch sử của Morocco thể hiện sự trỗi dậy của bóng đá châu Phi và thế giới Ả Rập cho đến cách mà sự kiện thể thao hàn gắn những bất đồng và đoàn kết nhân loại.

* 2026 - kỳ World Cup quy mô nhất

Sau khi tổ chức thành công kỳ World Cup nhỏ gọn nhất trong lịch sử ở Qatar, FIFA lại bắt tay chuẩn bị tổ chức một kỳ World Cup quy mô lớn nhất trong vòng 4 năm tới, với lần đầu tiên có 3 nước đồng chủ nhà: Canada, Mexico và Mỹ.

Argentina sẽ bảo vệ Cúp vàng tại World Cup 2026 “quy mô lớn nhất”
Argentina sẽ bảo vệ Cúp vàng tại World Cup 2026 “quy mô lớn nhất”

Đây là giải đấu đầu tiên gia tăng số đội tuyển tham dự vòng chung kết từ 32 lên 48. Châu Phi và châu Á hưởng lợi nhiều nhất từ việc mở rộng lên 48 đội. Châu Phi sẽ nhận được 9 suất tham dự vòng chung kết (so với 5 suất trước đây), trong khi châu Á sẽ tăng gần gấp đôi lên thành 8 suất (từ 4,5 suất hiện tại) - một cơ hội cho những quốc gia chưa từng dự vòng chung kết World Cup như Việt Nam thắp lên hy vọng. Châu Đại Dương, theo truyền thống buộc phải cạnh tranh một suất tham dự World Cup thông qua một trận play-off, sẽ nhận được hẳn một suất tham dự.

Những kết quả đảo lộn bất ngờ ngoạn mục ở vòng bảng World Cup khiến cuộc đua giành suất vào giai đoạn loại trực tiếp cực kỳ gay cấn đã khiến FIFA “thảo luận lại” về sự thay đổi thể thức cho World Cup 2026 (đang phân vân giữa việc chia 16 bảng 3 đội hay 12 bảng 4 đội). Kịch bản khả dĩ nhất vào năm 2026 là 12 bảng 4 đội, với 2 đội đầu bảng giành quyền vào vòng loại trực tiếp cùng 8 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất. Tuy nhiên, thể thức này có nghĩa là World Cup từ 64 trận ở Qatar sẽ lên tới… 104 trận đấu ở năm 2026. Đội nào lọt vào trận chung kết sẽ phải chơi
8 trận.

Có 11 địa điểm diễn ra các trận World Cup ở Mỹ, 3 ở Mexico và 2 ở Canada. Có 16 sân vận động tổ chức World Cup (so với 8 ở Qatar). Sân vận động MetLife sức chứa 82 ngàn chỗ ngồi ở New York dự kiến sẽ tổ chức trận chung kết World Cup 2026.

Trung Nghĩa (từ Doha, Qatar)

Tin xem nhiều