Báo Đồng Nai điện tử
En

Những gương mặt vàng của thể thao Đồng Nai tại SEA Games 31

10:01, 16/01/2023

Thể thao Đồng Nai đã lập thành tích xuất sắc, tạo dấu mốc lịch sử khi đoạt 7 HCV, 2 HCB, 7 HCĐ, đóng góp vào thành tích chung giành hạng nhất toàn đoàn của thể thao Việt Nam tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra trên sân nhà từ ngày 4 đến 23-5-2022.

Thể thao Đồng Nai đã lập thành tích xuất sắc, tạo dấu mốc lịch sử khi đoạt 7 HCV, 2 HCB, 7 HCĐ, đóng góp vào thành tích chung giành hạng nhất toàn đoàn của thể thao Việt Nam tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra trên sân nhà từ ngày 4 đến 23-5-2022.

Trong số các VĐV Đồng Nai thi đấu xuất sắc phải kể đến Lương Đức Phước, Chu Đức Đạt, Phan Minh Hạnh, Nguyễn Ngọc Huynh và đặc biệt là cặp đôi Nguyễn Đoàn Minh Trường - Đặng Thu Hương,

Đôi vận động viên Nguyễn Đoàn Minh Trường - Đặng Thu Hương tại SEA Games 31. Ảnh: Huy Anh
Đôi vận động viên Nguyễn Đoàn Minh Trường - Đặng Thu Hương tại SEA Games 31. Ảnh: Huy Anh

* Nguyễn Đoàn Minh Trường - Đặng Thu Hương: “Mỏ vàng” khiêu vũ thể thao

Nguyễn Đoàn Minh Trường - Đặng Thu Hương cùng với Nguyễn Đức Hòa - Nguyễn Thị Hải Yến là những VĐV Đồng Nai đã lập nên kỳ tích tại SEA Games 31 khi đem về cho thể thao Việt Nam đến 3 HCV, 3 HCĐ ở môn khiêu vũ thể thao.

Trong đó, cặp đôi Nguyễn Đoàn Minh Trường (Phan Hiển) - Đặng Thu Hương đã đạt thành tích quá tự hào cho thể thao Đồng Nai nói riêng và thể thao Việt Nam nói chung tại một kỳ SEA Games khi giành HCV ở cả 3 nội dung mà cặp đôi VĐV Đồng Nai tham dự thi đấu gồm: điệu đơn PasoDoble, điệu đơn Jive và 5 điệu toàn năng Latin.

6 VĐV Đồng Nai được vinh danh tại lễ tổng kết SEA Games 31

Với thành tích 3 HCV môn khiêu vũ thể thao ở SEA Games 31, cặp đôi VĐV Nguyễn Đoàn Minh Trường - Đặng Thu Hương của Đồng Nai đã được nhận Huân chương Lao động hạng Ba tại lễ tổng kết, khen thưởng SEA Games 31.

4 VĐV của Đồng Nai đã được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ gồm: Lương Đức Phước, Chu Đức Đạt, Phan Minh Hạnh và Nguyễn Ngọc Huynh.

Để có được thành tích trên, cặp đôi Minh Trường - Thu Hương cùng HLV Nguyễn Hồng Thi (kiện tướng Dancesport Khánh Thi) đã sang Ý tập huấn 2 tháng để chuẩn bị cho SEA Games 31. Nguyễn Đoàn Minh Trường cho biết: “Trong suốt 6 tháng tôi phải tập với HLV online, hiệu quả chỉ đạt chừng 30%. Lúc đó tôi cảm thấy rất lo lắng, vì đã sát ngày thi đấu rồi. Vậy nên ngay khi Việt Nam vừa “mở cửa” trở lại, tôi quyết định bay sang Ý ở khoảng 2 tháng và luyện tập với cường độ rất cao để đảm bảo đạt thành tích. Hôm nay giành được 3 HCV, tôi thực sự bất ngờ vì kỳ SEA Games trước tôi chỉ được 1 HCV thôi. Lúc đầu tôi nghĩ trong đầu là sẽ cố gắng hết sức để đoạt được 2 HCV, không ngờ lại đoạt đến 3 chiếc HCV. Có được thành tích này, tôi xin cảm ơn lãnh đạo ngành VH-TTDL Đồng Nai cũng như Ban huấn luyện đội tuyển Việt Nam đã tạo điều kiện tốt nhất, giúp đỡ cho chúng tôi trong thời gian qua” - VĐV Minh Trường chia sẻ thêm.

Trong khi Nguyễn Đoàn Minh Trường đã thi đấu tại SEA Games 30 và đoạt được 1 HCV thì Đặng Thu Hương mới lần đầu tiên tham dự SEA Games, nhưng cô đã đạt được thành tích vô cùng ấn tượng. Thu Hương đã cùng với Minh Trường chinh phục ban giám khảo bằng các điệu nhảy mềm mại, kỹ thuật điêu luyện, đẹp mắt... để từ đó mang về 3 tấm HCV cho đội tuyển Việt Nam.

Nói về chiến thắng vang dội lần này, Thu Hương chia sẻ, chiến thắng ở kỳ SEA Games 31 đến từ sự nỗ lực của bản thân, đồng đội và sự cổ vũ nồng nhiệt của khán giả. Đây là một thành công rất mỹ mãn của Thu Hương và Minh Trường cùng toàn thể các đồng nghiệp cũng như ban huấn luyện. Rất vui khi đã đóng góp thành công cho đoàn thể thao nước nhà…

* Chu Đức Đạt - Phan Minh Hạnh: Những VĐV “vàng”môn judo

SEA Games 31 trên sân nhà, các VĐV judo của Đồng Nai đã đóng góp 2 HCV và 1 HCĐ để giúp đội tuyển judo Việt Nam dẫn đầu, qua đó đóng góp vào thành tích dẫn đầu toàn đoàn của thể thao Việt Nam. Trong đó, 2 VĐV Chu Đức Đạt và Phan Minh Hạnh đóng góp 2 HCV.

VĐV Phan Minh Hạnh thi đấu ở nội dung biểu diễn quyền. Khi thi đấu, Minh Hạnh phải đứng cùng với người khác tạo thành một cặp biểu diễn bài Kodokan Goshin Jutsu (bài quyền về tự vệ hiện đại).

Ông Nguyễn Thái Bình, Trưởng đoàn bộ môn judo tại SEA Games 31, Hiệu trưởng Trường phổ thông Năng khiếu thể thao Đồng Nai chúc mừng vận động viên Phan Minh Hạnh
Ông Nguyễn Thái Bình, Trưởng đoàn bộ môn judo tại SEA Games 31, Hiệu trưởng Trường phổ thông Năng khiếu thể thao Đồng Nai chúc mừng vận động viên Phan Minh Hạnh

Ở Đồng Nai, Minh Hạnh và Dư Gia Phước tạo thành một cặp biểu diễn, đã đoạt nhiều HCV ở các giải vô địch quốc gia. Ở Giải vô địch judo quốc gia năm 2021, Minh Hạnh - Gia Phước cũng đoạt HCV nội dung Kodokan Goshin Jutsu.

Còn trong màu áo đội tuyển quốc gia, Minh Hạnh cùng Trần Quốc Cường tạo thành cặp biểu diễn bài Kodokan Goshin Jutsu, đã từng đoạt nhiều huy chương ở các giải quốc tế, nhất là tấm HCV gần nhất tại Giải vô địch Kata châu Á 2019. Và tại SEA Games 31, Minh Hạnh - Quốc Cường đã xuất sắc vượt qua nhiều võ sĩ mạnh đến từ: Philippines, Singapore, Malaysia… để giành HCV bài Kodokan Goshin Jutsu với 550,5 điểm, còn cặp Nguyễn Cường Thịnh - Hà Minh Đức đoạt HCB. HCV của Minh Hạnh - Quốc Cường là tấm HCV đầu tiên cho judo Việt Nam và cũng là HCV đầu tiên của VĐV Đồng Nai đoạt được ở môn judo tại SEA Games.

Khác với Minh Hạnh, Chu Đức Đạt thi đấu ở nội dung đối kháng. Trước khi tham dự SEA Games 31, VĐV người Đồng Nai đã khẳng định vị trí, giành HCV ở hạng cân 60kg nam tại các giải trong nước và quốc tế. Đức Đạt cũng có cơ hội có xát khi có chuyến tập huấn 20 ngày tại Mông Cổ.

Ở SEA Games 31, Đức Đạt đã thi đấu xuất sắc giành HCV nội dung đối kháng 60kg nam cho Việt Nam trong ngày thi đấu cuối cùng của môn judo. Đây cũng là HCV thứ 2 của judo Đồng Nai ở SEA Games lần này. Để vào chung kết, Đức Đạt đã thắng bằng điểm Ippon trước các đối thủ ở tứ kết, bán kết. Ở trận chung kết, Đức Đạt đánh bại Sithisane Soukphaxay (Lào) - một VĐV có kinh nghiệm thi đấu quốc tế, với tỷ số 1-0 để giành HCV.

Đức Đạt chia sẻ: “Khi giành HCV SEA Games, tôi rất vui vì mình đã mang vinh quang về cho thể thao Việt Nam nói chung và thể thao Đồng Nai nói riêng. Đây là thành quả của quá trình nỗ lực không mệt mỏi, bởi trong 2 năm ảnh hưởng của dịch bệnh tôi không được thi đấu cọ xát giải quốc tế nhiều, chỉ tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia để tích lũy thể lực và kỹ thuật…”.

* Lương Đức Phước: “Nhà vua” mới trên đường chạy 1.500m

Tham dự SEA Games 31 trên sân nhà, Lương Đức Phước chỉ tham gia tranh tài duy nhất cự ly 1.500m nam. Tuy không nằm trong số những VĐV được kỳ vọng giành HCV nhưng Đức Phước đã thi đấu xuất sắc và đem HCV cho thể thao Việt Nam.

Từng giành nhiều HCV ở các cự ly 800m, 1.500m tại các giải quốc tế, mở rộng nhưng ở giải vô địch quốc gia Đức Phước chưa thể vượt qua người đàn anh Trần Văn Đảng của Hà Nội… Chính vì thế, Đức Phước chỉ được ban huấn luyện kỳ vọng đoạt huy chương, chứ không nghĩ tới HCV nội dung 1.500m nam ở SEA Games 31.

Vận động viên Lương Đức Phước trên bục nhận huy chương vàng
Vận động viên Lương Đức Phước trên bục nhận huy chương vàng

Tuy nhiên, điều tuyệt vời đã xảy ra vào chiều 14-5-2022 tại sân Mỹ Đình. Ở đường chạy chung kết, Đức Phước thi đấu xuất thần, bứt tốc mạnh mẽ vượt qua đàn anh Trần Văn Đảng để cán đích vị trí số 1 với thời gian 3 phút 54 giây 37 giành HCV quý giá 1.500m trước sự ngỡ ngàng của hàng ngàn cổ động viên.

Đây là chiếc HCV SEA Games đầu tiên trong sự nghiệp của Đức Phước và cũng là tấm HCV đầu tiên của một VĐV điền kinh Đồng Nai có được tại một kỳ SEA Games. Tấm HCV ngày càng có ý nghĩa hơn khi VĐV người Đồng Nai giành được ở một kỳ SEA Games diễn ra trên sân nhà.

Cầm lá cờ đỏ sao vàng chạy vòng quanh sân Mỹ Đình mừng thành tích giành HCV SEA Games, Đức Phước thổ lộ rằng anh như đang ở trong mơ, không tin vào sự thật. Đức Phước chia sẻ: “Thật hạnh phúc, tôi cũng không tin mình lại giành HCV ở cự ly 1.500m. Ngay cả ban huấn luyện cũng xúc động và bất ngờ trước kết quả này. Có được thành tích này là nhờ ban huấn luyện đã động viên, giúp đỡ tôi trong tập luyện suốt thời gian qua. Lúc bước vào thi đấu, tôi chỉ nghĩ mình cố gắng hết sức để vượt qua chính mình chứ cũng không nghĩ tới chiếc HCV đầu tiên trong sự nghiệp cũng như HCV SEA Games đầu tiên trên sân nhà”.

* Nguyễn Ngọc Huynh: “Kình ngư vàng” của thể thao Đồng Nai

Tại SEA Games 31, VĐV Nguyễn Ngọc Huynh đã đóng góp 1 HCV, 1 HCB cho thể thao Việt Nam. Từng là VĐV bơi đem về nhiều thành tích cho thể thao Đồng Nai, Ngọc Huynh ban đầu thi đấu cả hai nội dung bơi lẫn lặn. Nhưng sau đó, anh chuyển qua tranh tài ở các nội dung lặn, nhất là tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ 8-2018.

Vận động viên Nguyễn Ngọc Huynh cùng các đồng đội nhận huy chương vàng nội dung tiếp sức
Vận động viên Nguyễn Ngọc Huynh cùng các đồng đội nhận huy chương vàng nội dung tiếp sức

Thi đấu ở nội dung lặn, Ngọc Huynh thường xuyên đem những huy chương quý giá về cho thể thao Đồng Nai. Gần đây nhất là tại Giải bơi - lặn vô địch quốc gia năm 2022, Ngọc Huynh cùng đội tuyển lặn Đồng Nai đã thi đấu ấn tượng khi xác lập 3/4 kỷ lục quốc gia (KLQG), giành 5 HCV, 1 HCB, 4 HCĐ, xếp thứ 3 toàn đoàn. Bản thân Ngọc Huynh xuất sắc đoạt HCV, tự phá KLQG 19 giây 20 lập năm ngoái của chính mình bằng kỷ lục mới 19.19 ở nội dung 50m chân vịt đôi và 1 HCB cự ly 100m nam chân vịt đôi.

Với thành tích thi đấu xuất sắc, Ngọc Huynh đã được triệu tập vào đội tuyển quốc gia Việt Nam tham dự SEA Games 31 và anh đã không phụ sự tin tưởng của ban huấn luyện đội tuyển. Tối 22-5-2022, Ngọc Huynh cùng các đồng đội trong đội tuyển lặn Việt Nam: Vũ Văn Bắc - Nguyễn Thị Thảo - Cao Thị Duyên Nam xuất sắc vượt qua các đội Indonesia và Thái Lan để giành HCV nội dung tiếp sức 4x100 chân vịt đôi phối hợp nam nữ. Đây là tấm HCV thứ 7 của các VĐV Đồng Nai có được ở SEA Games 31. Ngoài tấm HCV nội dung tiếp sức, Ngọc Huynh cũng giành 1 HCB nội dung 100m nam vòi hơi chân vịt đôi.          

Anh Huy

Tin xem nhiều