Báo Đồng Nai điện tử
En

Mèo - những thuộc tính hoàn hảo

05:01, 16/01/2023

Không phải ngẫu nhiên mà người Việt Nam ta đưa con mèo vào đứng thứ tư trong 12 con giáp (Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi).

Không phải ngẫu nhiên mà người Việt Nam ta đưa con mèo vào đứng thứ tư trong 12 con giáp (Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi).

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

* Mèo có mặt trong 12 con giáp

Đề cập đến câu hỏi vì sao mèo có mặt trong 12 con giáp tức là gián tiếp trả lời vì sao con chuột lại được xếp thứ nhất trong 12 con giáp. Chuột với mèo xưa nay nghiễm nhiên xem nhau là “kẻ thù không đội trời chung”. Dân tộc Hàn, Nhật, Lào, Thái không đưa con mèo vào 12 con giáp là họ muốn lấy lòng con chuột. Châu Á và đặc biệt Đông Nam Á vốn là những quốc gia thuần nông, đối với người nông dân thì cái bồ lúa vốn quan trọng bậc nhất đối với kinh tế gia đình. Nghiệt thay, thóc lúa là thức ăn khoái khẩu bậc nhất của con chuột, nó ăn từ ngoài đồng vô trong nhà, nó cũng ăn không chừa thức gì, kể cả khi nó không đói.

Ngày xưa, phương thức nông dân săn bắt chuột rất thô sơ lạc hậu. Có nhiều năm chuột sinh sôi nảy nở hàng vạn con, nông dân hãi quá, phải ra đồng lập bàn thờ cúng chuột, họ gọi là cúng ông Thiên - ngang hàng ông Trời. Nhưng “thiêng” với ai, chứ với mèo, chuột lớn chuột bé đều sợ chết khiếp.

Nhân dân ta xưa rất khôn, họ chơi chiêu vừa thờ chuột, vừa nuôi mèo, cho cả hai con vào trong 12 con giáp, không mất lòng con nào cả. 

Thế nhưng! Loài mèo có đầy đủ những thuộc tính bẩm sinh cực kỳ hoản hảo, mà con người gương mẫu chưa chắc đã theo kịp.

Con mèo có vóc dáng uyển chuyển, đi đứng khoan thai, nhưng khi cần nó cũng tỏ ra bệ vệ, mới nhìn chuột đã sợ chết đứng. Với 32 cơ riêng biệt điều khiển hướng nghe của tai, mèo có thể vểnh mỗi tai theo một hướng khác nhau.

Mèo là loài đi trên đầu ngón chân, chúng bước trực tiếp trên các ngón. Bước rất chính xác, đặt bàn chân sau (hầu như) trực tiếp lên dấu của bàn chân trước, giảm thiểu tiếng ồn và dấu vết để lại như một “ninja” siêu đẳng.

Loài mèo thích trèo hay ngồi ở các vị trí cao, khiến nó quan sát tốt hơn. Bẩm sinh nó có khả năng “phản xạ thăng bằng” nếu bị rơi từ cao xuống rất khó bị thương. Mắt của mèo cũng có khả năng siêu việt hơn so với mắt của con người.

* Những siêu khả năng thiên phú

Trí nhớ của loài mèo cực kỳ tốt. Nó có thể ghi nhận đường sá vào trí nhớ khi rời khỏi nhà nên sau đó chúng vẫn trở về “nhà” một cách bình thường!

Giờ chúng ta nói đến bản năng tự làm đẹp bản thân của loài mèo nhé. Nó luôn biết tự tránh xa những nơi ẩm ướt. Nó lười tắm vì không thích lông bị ướt, nhưng để làm vệ sinh cho cơ thể, nó tự thè lưỡi ra và tiết nước bọt vào chân để bôi lên mặt và toàn thân. Nước bọt của mèo cũng giống nước bọt của con người, luôn có tác dụng diệt khuẩn rất mạnh, nên hành động mèo lấy nước bọt tắm mình mẩy là nó muốn xóa sạch các chất bẩn, kể cả nếu có hơi tay của người vừa mới bồng hay vuốt ve nó nữa.

Mèo là loài ăn thịt nên khẩu phần ăn mỗi ngày cần phải có 30% protein, thêm một ít rau hoặc ngũ cốc là đủ. Đối tượng nó săn mồi cho nhu cầu sinh tồn là chuột, rắn, cóc nhái, cá. Vũ khí của mèo là móng vuốt hình cong bán nguyệt, đầu móng vuốt nhỏ và sắc nhọn.

Khi không làm việc, mèo giữ năng lượng bằng cách ngủ nhiều. Đặc biệt, càng về già chúng càng ngủ nhiều.     

Vũ Hảo

Tin xem nhiều