Báo Đồng Nai điện tử
En

Vững niềm tin nuôi khát vọng lớn

04:01, 19/01/2023

Nếu tính từ dấu mốc năm 1698, khi Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh vâng lệnh chúa Nguyễn kinh lược xứ Đồng Nai biên trấn, thì năm 2023 - Tết Quý Mão này đã là mùa Xuân thứ 325.

 

Nếu tính từ dấu mốc năm 1698, khi Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh vâng lệnh chúa Nguyễn kinh lược xứ Đồng Nai biên trấn, thì năm 2023 - Tết Quý Mão này đã là mùa Xuân thứ 325.

Trong hành trình 325 năm đó, biết bao lớp người đã dày công mở đất, mở cõi, để cùng nhau dựng xây, vun đắp Đồng Nai với một tấm lòng thiết tha đối với quê hương, xứ sở. Mỗi năm, có bao nhiêu công trình, thành tựu về phát triển kinh tế vươn cao, thì cũng có bấy nhiêu các hoạt động văn hóa - xã hội ý nghĩa hướng về cộng đồng ghi dấu ấn đậm nét.

 Cùng nhìn lại năm 2022 - Nhâm Dần, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã từng bước khắc phục dư âm của đại dịch Covid-19 chưa từng có trong lịch sử, gây rất nhiều tổn thất về người và của trong năm trước đó, đồng thời chịu ảnh hưởng không nhỏ của tình hình xung đột giữa các nước trên thế giới, nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu… gây áp lực lớn trong quá trình phục hồi và phát triển kinh tế của cả nước nói chung và Đồng Nai nói riêng.

Dù vậy, dưới sự điều hành đúng đắn, quyết liệt của Trung ương; sự chủ động, sáng tạo, linh hoạt của Đảng bộ, chính quyền Đồng Nai; cùng sự đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu không mệt mỏi của các tầng lớp nhân dân, kết thúc năm 2022, Đồng Nai đã đạt được những kết quả ấn tượng, khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực.

Theo đó, 31 chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đa số đều đạt và vượt mục tiêu nghị quyết của HĐND tỉnh. Với số tăng 9,22%, tổng sản phẩm quốc nội năm 2022 của Đồng Nai không chỉ vượt mục tiêu nghị quyết, mà còn đưa Đồng Nai trở thành một trong những địa phương tốp đầu về tăng trưởng GRDP trong vùng Đông Nam bộ. Đáng chú ý là khu vực công nghiệp - xây dựng chiếm tỉ trọng 60,52% trong GRDP cho thấy lĩnh vực này có sự phục hồi nhanh, là động lực thúc đẩy mức tăng trưởng chung. GRDP bình quân đầu người năm 2022 là 133,6 triệu đồng, tăng 9,9% so với năm trước. Thu ngân sách nhà nước, một trong những điểm nhấn quan trọng, ước đạt hơn 62,8 ngàn tỷ đồng, đạt 114% dự toán năm. Đồng Nai nằm trong tốp 10 tỉnh, thành có số thu thuế nội địa cao nhất cả nước.

Tập trung phát triển kinh tế để hướng đến mục tiêu cuối cùng có thêm nhiều nguồn lực và điều kiện thuận lợi hơn trong xây dựng và phát triển địa phương, chăm lo tốt hơn các vấn đề an sinh xã hội cho nhân dân. Năm qua, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội trên địa bàn tỉnh đạt hơn 109 ngàn tỷ đồng, tăng gần 13%.

Những kết quả trên là tín hiệu tích cực, tạo thêm thuận lợi cho việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2023, năm giữa nhiệm kỳ, có ý nghĩa quan trọng trong việc đẩy mạnh thực hiện và phấn đấu hoàn thành Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đi kiểm tra khu tái định cư dự án Sân bay Long Thành
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đi kiểm tra khu tái định cư dự án Sân bay Long Thành

Trong bối cảnh chung của tình hình thế giới có nhiều biến động phức tạp, khó lường, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phục hồi và phát triển kinh tế của cả nước, Đồng Nai còn thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như: tạo đột phá về hạ tầng, đặc biệt là giao thông. Quyết liệt triển khai các dự án trọng điểm quốc gia và của tỉnh để đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và dẫn dắt các lĩnh vực phát triển. Ưu tiên tiếp tục phát triển các khu công nghiệp thu hút nguồn vốn công nghệ cao để tạo ra giá trị kinh tế và tạo ra nguồn thu… Và nhiệm vụ đặc biệt quan trọng là giải quyết tốt hơn nữa vấn đề an sinh xã hội trước mắt và lâu dài cho hơn 1,2 triệu lao động trong tỉnh, trong đó có rất nhiều lao động nhập cư; làm tốt công tác chăm lo an sinh xã hội cho những đối tượng yếu thế khác trong xã hội…

Khó khăn còn nhiều, áp lực rất lớn, nhưng với quyết tâm đưa Đồng Nai vươn xa, tiếp tục khẳng định vị trí là cực tăng trưởng quan trọng của khu vực Đông Nam bộ cũng như của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh một lòng đoàn kết, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức với tinh thần đổi mới, sáng tạo, trách nhiệm, nghĩa tình chung tay xây dựng và phát triển quê hương. Tinh thần kiến thiết mạnh mẽ đó đã được trân trọng giữ gìn, hun đúc và trao truyền từ bao lớp cha ông trong suốt 325 năm qua… nên chúng ta càng vững niềm tin nuôi khát vọng lớn.

BÁO ĐỒNG NAI

Tin xem nhiều