Báo Đồng Nai điện tử
En

Đất nước sang Xuân

05:01, 28/01/2022

Đất nước vừa trải qua một năm đầy gian nan, thử thách; một năm chống giặc Covid-19 kinh hoàng và cũng để lại nhiều hình ảnh, dấu ấn tốt đẹp. Nhìn lại năm 2021, đọng lại trong tâm trí chúng ta hình ảnh dấn thân của các lực lượng tuyến đầu chống dịch...

Đất nước vừa trải qua một năm đầy gian nan, thử thách; một năm chống giặc Covid-19 kinh hoàng và cũng để lại nhiều hình ảnh, dấu ấn tốt đẹp. Nhìn lại năm 2021, đọng lại trong tâm trí chúng ta hình ảnh dấn thân của các lực lượng tuyến đầu chống dịch; là những đoàn y, bác sĩ hối hả lên đường, bất kể thời gian, thời tiết nóng hay lạnh, bất kể địa bàn, miền núi hay miền xuôi, dù xuôi phương Nam hay ngược lên phương Bắc. 

Tiết mục Mùa xuân khát vọng do các nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai livestream trong chương trình Xuân khát vọng Tết Dương lịch 2022. Ảnh: Huy Anh
Tiết mục Mùa xuân khát vọng do các nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai livestream trong chương trình Xuân khát vọng Tết Dương lịch 2022. Ảnh: Huy Anh

… Những chuyến đi bừng sáng nụ cười và những giọt nước mắt. Đến cuối năm vừa qua, cơn bão Corona đã khiến cho hơn 1 triệu người dân đất Việt bị nhiễm bệnh và hơn 30 ngàn người vĩnh viễn ra đi, hơn 2.600 trẻ mồ côi. Lần đầu tiên chúng ta đau xót tổ chức một lễ cầu siêu cho hàng vạn người tử vong vì dịch bệnh, mong cho linh hồn người ra đi siêu thoát và nói với người đang sống: Hãy đừng bao giờ quên sự may mắn, nghĩa vụ, trách nhiệm của những người đang sống!

Nhưng lúc này đây, trong khoảng lặng của “cuộc chiến”, khi những ngọn gió tươi non nhẹ thổi trên cành bàng lá đỏ, cánh én dặt dìu không trung lô xô mây sáng, tôi bỗng nhớ đến những câu hát ra đời từ Xuân ấy sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước: Rồi dặt dìu mùa Xuân theo én về/ Mùa bình thường mùa vui nay đã về/ Mùa Xuân mơ ước ấy đang đến đầu tiên…  Bài hát Mùa Xuân đầu tiên nhạc sĩ, nhà thơ lớn Văn Cao viết vào mùa Xuân Bính Thìn, 1976 - mùa Xuân đầu tiên đất nước thống nhất, Nam Bắc sum họp một nhà. Mùa Xuân đầu tiên sau 21 năm cả dân tộc kiên cường đánh Mỹ. Những binh đoàn gánh sông núi trên vai mà đánh giặc. Mùa xuân đầu tiên sau hàng thế kỷ đất nước Việt Nam chìm trong khói lửa chiến tranh. Mùa Xuân đầu tiên con người đứng thẳng trên mảnh đất hoàn toàn tự do độc lập. Và “Từ đây người biết yêu người/ Từ đây người biết thương người”. Đó chính là bản lĩnh người chiến thắng. 

Không say ngủ trên vòng nguyệt quế mà tiếp tục đối mặt với muôn trùng gian khó sau chiến tranh. Đại hội lần thứ VI của Đảng mở con đường lớn, kiên định con đường độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Sau hơn 35 năm đổi mới, đất nước đã có được cơ đồ, vị thế, tiềm lực và uy tín quốc tế ngày càng lớn. Thế nhưng, đường lên phía trước không chỉ thênh thang, rực rỡ nắng Xuân, mây sáng, gió lành, mà còn biết bao sương giá, bão tố, thử thách bản lĩnh của một Đảng cầm quyền. Thiên tai, địch họa, dịch bệnh vẫn là thứ giặc thường xuyên đe dọa, cản trở con đường đi tới - con đường đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy nội lực và mở rộng hợp tác quốc tế. Sau Đại hội Đảng lần thứ XIII, trong bài viết quan trọng nhân kỷ niệm 131 năm Ngày sinh Bác Hồ - Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Đảng lãnh đạo và cầm quyền, trong khi xác định phương hướng chính trị và đề ra quyết sách, không thể chỉ xuất phát từ thực tiễn của đất nước và dân tộc mình, mà còn phải nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm từ thực tiễn của thế giới và thời đại. Trong thế giới toàn cầu hóa như hiện nay, sự phát triển của mỗi quốc gia - dân tộc không thể biệt lập, đứng bên ngoài những tác động của thế giới và thời đại, của thời cuộc và cục diện của nó”.

Thiếu nữ du Xuân tại Khu du lịch Bửu Long. Ảnh: Huy Anh
Thiếu nữ du Xuân tại Khu du lịch Bửu Long. Ảnh: Huy Anh

Ngoại lực là quan trọng, nội lực là quyết định. Chặng đường từ nay đến giữa thế kỷ XXI đã được Đại hội XIII của Đảng xác định rõ. Làm thế nào để vào dịp kỷ niệm 100 năm ra đời nước Việt Nam mới, đất nước ta hùng cường, thịnh vượng, dân ta được sống trong văn minh, hạnh phúc? Định hướng rất rõ ràng: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tư duy, xây dựng, hoàn thiện đồng bộ thể chế phát triển bền vững về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, môi trường; tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc; khơi dậy mọi tiềm năng và nguồn lực, tạo động lực mới cho sự phát triển nhanh và bền vững đất nước.

Không ai có thể lường hết, ngay trong năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội, cả nước nói chung, Đồng Nai nói riêng đã phải đứng trước những bài toán vô cùng phức tạp: chống dịch và phát triển kinh tế. Do nhiều nơi phải phong tỏa, giãn cách xã hội kéo dài để ngăn chặn nguồn lây, bảo đảm an toàn cho người dân, mà hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải tạm dừng sản xuất. Nhiều ngành sản xuất thua lỗ nặng nề, nhất là du lịch, hàng không. Tốc độ tănzg trưởng kinh tế GDP của nước ta trong năm 2021 ước đạt 2,58%, mức GDP giảm sâu nhất từ trước đến nay do ảnh hưởng của dịch bệnh. Câu hỏi đặt ra là, nền kinh tế Việt Nam liệu có phục hồi trong năm 2022 hay không? Câu trả lời tùy thuộc vào kết quả kiểm soát dịch Covid-19 trong thời gian tới.   

Để bảo đảm phát triển kinh tế, chống dịch an toàn hiệu quả, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chủ trương nhằm thực hiện mục tiêu kép. Bước chuyển hướng quan trọng nhất là từ chỗ phấn đấu “zero Covid” đến sống chung, thích ứng an toàn, vừa sản xuất vừa chống dịch là một hướng mở kịp thời, theo tinh thần Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ. Xốc lại lực lượng, lấy lại những gì đã mất là mệnh lệnh khẩn thiết trong lúc này. Lúc này cần giữ trạng thái cân bằng động thì mới phát triển được. Còn đứng yên để bảo toàn là cân bằng tĩnh. Những đường phố chết đã sống lại. Thành phố tái nhợt sau trận ốm đã gượng dậy. Các nhà máy trở lại sản xuất. Nhà nước và các địa phương đã có những chủ trương, chính sách kịp thời  để cứu trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Kịp thời thực hiện các gói cứu trợ đến ngay, đến đúng đối tượng, giảm đến mức thấp nhất các thủ tục rườm rà. Tiếp tục giảm phí, giảm lãi suất, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn phục hồi sản xuất, kinh doanh. Cùng với việc tạo đà của nền kinh tế thế giới, nền kinh tế trong nước đang khẩn trương xốc lại lực lượng, sau thời gian dài đình đốn. Các nhà kinh tế khái quát trong hai chữ P và hai chữ C. Hai chữ P là: phục hồi và phát triển. Hai chữ C là: chính sách và cuộc sống.

Năm 2021, năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII, Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ tỉnh, cũng là năm toàn Đảng tập trung sức đổi mới, chỉnh đốn Đảng. Nghị quyết Trung ương IV (khóa XIII) một lần nữa thể hiện ý chí, quyết tâm lớn của Đảng: Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền và sức chiến đấu của Đảng, (nâng cao năng lực cầm quyền là nội dung mới). Đảng chủ trương tập trung xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức và tổ chức, cán bộ (xây dựng về đạo đức và cán bộ là nội dung mới). Không phải là chuyện thêm bớt câu chữ mà thể hiện nhận thức, phương châm hành động đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.  Hành động mới thể hiện ở những việc làm cụ thể của Trung ương nhằm “luật hóa” các chủ trương của Đảng. Đó là những quy định về nêu gương, về những điều đảng viên không được làm, về việc miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ... Đó là thái độ kiên quyết xử lý những cán bộ thoái hóa biến chất, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, rõ tới đâu làm tới đó. Đáng chú ý nhất là vụ 11 tướng lĩnh Bộ tư lệnh Cảnh sát biển bị kỷ luật, bị xem xét xử lý trước pháp luật là một dẫn chứng thể hiện sự nghiêm minh của phép nước. Nếu cái gì cũng sợ nhạy cảm, sợ “thế lực thù địch” xuyên tạc, lợi dụng thì sẽ chẳng làm được gì.

Chống dịch như chống giặc, chống tham nhũng, tiêu cực cũng là chống thứ “giặc ở trong lòng” như Bác Hồ đã nói. Chống cũng là để xây. Giống như khi Xuân đến, những cành non lộc biếc đã thay thế cành khô, lá úa. Rồi một ngày sương tan, nắng lên. Rừng Đồng Nai bạt ngàn xanh hát về những năm tháng chưa xa Chiến khu Đ, Rừng Sác… Rồi tháng ngày sông trôi, lặng lẽ lở bồi, thau rửa lòng mình. Như tự ngàn năm nay vùng Đồng Nai nằm trải nghiêng về Biển Đông, bồi lắng vùng đất phù sa mới. 

Đất nước sang Xuân. Sau bao dông tố, ta lắng nghe giai điệu phù sa mới. Ngân vang.

       Hải Đường

Tin xem nhiều